Đời sống xã hội

Nâng cao kiến thức cho người dân tộc ở Như Thanh

Thanh Phương 08/12/2023 - 18:12

Việc nâng cao kiến thức cho người dân tộc, đi đầu là những người có uy tín trong cộng đồng là một trong những giải pháp quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, xóa đói, giảm nghèo. Huyện Như Thanh (Thanh Hóa) đã tập trung triển khai sâu rộng để cộng đồng người có uy tín trang bị thêm nhiều kiến thức thiết thực, bổ ích.

Như Thanh có trên 90 nghìn dân, trong đó người Mường chiếm 22,24%, Thái chiếm 18,23%, dân tộc Kinh 56,78%. Huyện có 14 đơn vị hành chính trong đó có 9 xã thuộc khu vực III và 1 thôn đặc biệt khó khăn.

Ngày 7/12, UBND huyện Như Thanh đã tổ chức hội nghị tập huấn, phổ biến kiến thức cho người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) năm 2023. Tham dự có 104 đại biểu là người có uy tín trên địa bàn huyện.

Hội nghị nhằm triển khai thực hiện tốt chính sách cho người có uy tín (NCUT) thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, động viên NCUT tham gia vào các hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân để xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh.

img_4721.jpeg
Tổ chức Hội nghị nâng cao kiến thức cho người có uy tín trong cộng đồng

Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, cung cấp các thông tin về chủ trương của đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để NCUT hiểu rõ và tích cực tham gia xây dựng, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác vận động, phát huy vai trò của NCUT trong vùng đồng bào DTTS và miền núi trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Các đại biểu là NCUT đã được các báo cáo viên phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các chương trình, dự án, chính sách liên quan đến đồng bào vùng DTTS&MN giai đoạn 2021-2025; tình hình phát triển kinh tế xã hội của huyện năm 2023.

Bí thư Huyện ủy Như Thanh Nguyễn Tiến Dũng đã trao đổi các thông tin, vấn đề liên quan đến công tác dân tộc, chính sách dân tộc; đồng thời khái quát những kết quả nổi bật của huyện trong thời gian vừa qua.

Bí thư Huyện ủy đánh giá cao vai trò của đội ngũ NCUT đối với sự phát triển của huyện. Đồng thời đề nghị cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở chỉ đạo các phòng, ngành chuyên môn thực hiện đúng, đủ, kịp thời chính sách cho NCUT. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân dân về vai trò của NCUT trong công tác vận động đồng bào DTTS trong việc chấp hành các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

img_4722.jpeg
Người Thái ở Như Thanh có cuộc sống ấm no, hạnh phúc

Chú trọng công tác phát hiện, tuyên truyền, phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng, kịp thời biểu dương những điển hình, cách làm hay, sáng kiến, nhằm phát huy vai trò NCUT tại các địa phương, đơn vị; tiếp tục triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, chính sách dân tộc; phát huy mọi nội lực, khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương; tập trung giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức thiết; thúc đào tạo nghề, giải quyết việc làm...

Trong khuôn khổ chương trình tập huấn, các đại biểu NCUT đã đi tham quan, học tập kinh nghiệm một số mô hình sản xuất, mô hình du lịch cộng đồng tại huyện Thạch Thành, Cẩm Thủy, Thường Xuân.

Phát huy vai trò của người có uy tín là cách làm hay, phát huy được nội lực, chuyển biến từ thực tế của mỗi địa phương. Từ đó các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước được tuyền tải đầy đủ, kịp thời tới từng người dân. Các mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả được nhân rộng, tăng cường gắn kết, khai phá thành trì bảo thủ, tự ti của người dân tộc trên địa bàn. Các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan sẽ không còn đất để tồn tại, người dân sẽ mạnh mẽ tiến về với ấm no, hạnh phúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO