Ma túy cỏ bịt mắt chàng trai bản...!

27/09/2021 02:36

(DTTG) Sau những tháng ngày đằng đẵng điều trị ở bệnh viện, ông Vi Văn Toàn đã suy nghĩ rất nhiều và lựa chọn cách tha thứ để vượt qua nỗi đau và xóa tan đi thù hận. Sự bao dung, vị tha của ông đã mở ra con đường hướng thiện cho chàng trai trẻ bồng bột, chỉ vì sử dụng ma túy cỏ mà gây ra lỗi lầm khiến ông bị thương tích tới 71%…

Hình ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Hôm nay, ông Vi Văn Toàn đến tòa từ sáng sớm nhưng ông không vào phòng xử án ngồi mà chần chừ ở ghế đá nơi khoảng sân Tòa án. Cái rét "cắt da cắt thịt" của mùa đông ở miền Bắc khiến chân, tay của ông cảm thấy đau buốt.

Năm nay ông Toàn đã 52 tuổi, ông vừa phải trải qua những tháng ngày đằng đẵng điều trị ở bệnh viện, gồng gánh nỗi đớn đau tột cùng khi chân, tay ông đều bị gãy. Mặc dù vẫn còn đau đớn nhưng trước sân Tòa gương mặt ông vẫn giữ nguyên sự điềm tĩnh cho đến khi xe chở phạm nhân đến trước cổng. Ông lật đật chạy theo bằng những bước chân tập tễnh vẫn chưa hồi phục hoàn toàn. Không đuổi kịp, ông đứng từ xa, cố gắng vẫy vẫy tay và gật đầu động viên bị cáo.

Nhìn hình ảnh ấy, nhiều người nghĩ ông là cha ruột của bị cáo. Nhưng, đến khi phiên tòa bắt đầu, người dự khán mới vỡ lẽ họ đứng ở hai phía trong vụ án. Ông Vi Văn Toàn là người bị hại còn Vi Văn Hùng (SN 1993) là bị cáo, cả hai đều là người dân tộc Thái và cùng sống tại một bản thuộc huyện miền núi của tỉnh Thanh Hóa.

Cuộc sống gia đình khó khăn nên Hùng chỉ học đến lớp 8 thì nghỉ, rời quê nhà ra Hà Nội mưu sinh bằng nghề xây dựng, làm cùng chỗ với ông Toàn. Cả hai chú cháu đều cùng quê nên ông Toàn coi Hùng như con cháu trong nhà, thường xuyên bảo ban.

Cũng vì sự yêu thương nên khi phát hiện Hùng hay tụ tập bạn bè rượu chè, chơi ma túy cỏ ông Toàn đã nhẹ nhàng khuyên “con đừng chơi bời vậy nữa, phải biết nghĩ cho gia đình, tương lai của mình”, nói xong ông Toàn cầm chai rượu và đùm túi bóng màu đen mang ra sọt rác vứt đi rồi ông bỏ đi ngủ. Cùng lúc đó Hùng tỏ ra bực tức rồi bỏ đi qua bên nhóm bạn uống rượu và sử dụng ma túy cỏ.

Men rượu chếnh choáng cộng hưởng với sự mộng mị của “nàng tiên nâu” đã khiến tâm trí Hùng không còn tỉnh táo. Lúc này, nhớ lại lời cằn nhằn và hành động của ông Toàn, lửa giận trong Hùng bốc cháy ngùn ngụt, Hùng lấy thanh sắt đi vào chỗ ông Toàn đang ngủ đập nhiều lần lên người ông Toàn. Lúc này, thấy máu chảy cộng với tiếng kêu cứu của ông Toàn thì Hùng mới bừng tỉnh rồi đưa nạn nhân đi cấp cứu.

Đứng trước bục khai báo, gương mặt Hùng tái xám, hai tay run rẩy bấu chặt vào nhau. Lời khai đứt quãng, lí nhí những con chữ không tròn trịa nhưng Hùng nhiều lần nghẹn ngào khẳng định không muốn tước đoạt mạng sống của bị hại và bày tỏ mối quan hệ tốt đẹp của cả hai.

Khi Hội đồng xét xử (HĐXX) hỏi về chi tiết vụ án, Hùng khóc nức nở và khai “Bị cáo không nhớ gì cả và cũng không biết gì cả...”. Theo kết luận giám định pháp y tâm thần, trước và tại thời điểm gây án, bị cáo rối loạn tâm thần và hành vi hỗn hợp do sử dụng rượu, ma túy nên hạn chế khả năng nhận thức, điều khiển hành vi.

Ngồi trong phòng xét xử, lắng nghe lời khai của bị cáo, ông Toàn không kìm được cảm xúc, thỉnh thoảng lại đưa tay quệt vội giọt nước mắt vừa chớm nơi khóe mắt hoe đỏ. Khi được hội đồng xét xử mời lên trả lời, ông đã vỡ òa cảm xúc và anh bật khóc. Ông nghèn nghẹn kể về nỗi khó khăn chất chồng của gia đình bị cáo, về sự ngô nghê và có phần dại khờ của bị cáo.

Sau đó, ông tha thiết mong HĐXX xem xét giảm nhẹ mức án cho bị cáo, ông cho rằng bị cáo không có ác ý làm hại mình, chỉ là do rượu và ma túy khiến bị cáo không làm chủ được hành vi này…

“Nếu bây giờ phạt tù bị cáo nhiều năm thì sự cũng đã rồi, chân, tay của ông cũng không cách nào lành lặn như trước đây. Bị cáo còn trẻ, còn cả tương lai phía trước, mong Tòa cho bị cáo một cơ hội để sửa sai...”, ông Toàn phân trần thêm.

Trong quá trình trả lời HĐXX, Hùng đã nhiều lần quay lại nhìn ông, ánh mắt ngập tràn sự day dứt, lí nhí lời xin lỗi không thành lời. Ông nhìn Hùng và gật gật đầu như khích lệ, động viên bị cáo. Đó là những cử chỉ nhỏ bé chân thành của người bị hại dành cho bị cáo, thắp lên hy vọng cho bị cáo vì những lỗi lầm do mình gây ra.

Tuy nhiên, hành vi vi phạm của bị cáo Hùng không thể không tránh khỏi sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, căn cứ vào hồ sơ vụ án, lời khai của bị cáo và lời đề nghị của người bị hại, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hùng 9 năm tù về tội “Giết người”.

Phiên tòa thấm đẫm nước mắt đã khép lại, chỉ vì thiếu hiểu biết, sự bồng bột của tuổi trẻ, đua đòi tụ tập rượu chè, sử dụng ma túy cỏ nên bị cáo Hùng đã phải trả giá đắt. Để làm lại cuộc đời, Hùng chỉ còn một sự lựa chọn duy nhất là tập trung cải tạo để sớm trở về với gia đình và có cơ hội đền đáp cho người chú đáng kính, có lòng vị tha, bao dung để xua đi những nỗi niềm trong lòng Hùng, mở ra con đường hướng thiện sau sự bồng bột, lầm lỗi do mình gây ra...

(Tên nhân vật và địa điểm đã được thay đổi)

(0) Bình luận
Nổi bật
65 năm Bộ đội Trường Sơn huyền thoại
65 năm trước, ngày 19/5/1959, Quân ủy Trung ương và Bác Hồ đã quyết định chính thức thành lập và giao nhiệm vụ cho “Đoàn công tác Quân sự Đặc biệt”- Đoàn 559 do Thượng tá Võ Bẩm làm Đoàn trưởng, có nhiệm vụ mở đường Trường Sơn, chi viện cho cách mạng miền nam. Vì nhiệm vụ bí mật và khó khăn, gian khổ không kể siết, hoạt động của Đoàn 559 luôn trong điều kiện “Ở không nhà, đi không dấu, nấu không khói, nói không tiếng”.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO