Đời sống xã hội

Lương - giáo đoàn kết xây dựng giáo xứ an toàn

THANH HÀ 31/12/2023 - 15:13

Vùng Giáo xứ Xuân An (phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An) có hơn 1.600 nhân khẩu, trong đó 98% đồng bào theo đạo Công giáo.

Trước đây, trên địa bàn giáo xứ còn xảy ra một số vụ việc vi phạm pháp luật như vi phạm về an toàn giao thông, cờ bạc, tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép vật liệu nổ, sử dụng trái phép chất ma túy... Với sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể và sự đoàn kết, đồng lòng của đồng bào lương-giáo, đến nay tình hình an ninh trật tự ở Giáo xứ Xuân An đã ổn định, an toàn.

Với tinh thần “7 tốt đời, 3 đẹp đạo”, “sống phúc âm trong lòng dân tộc”, thời gian qua, các chức sắc, chức việc, bà con giáo dân Giáo xứ Xuân An luôn đồng hành với các hoạt động do địa phương tổ chức. Đồng bào đoàn kết, chăm lo sản xuất nên đời sống ngày càng được nâng lên. Thu nhập bình quân đạt gần 60 triệu đồng/người/năm, thiết chế văn hóa được bảo đảm, tỷ lệ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” là hơn 80%. Thanh niên trong độ tuổi đều đăng ký khám tuyển và sẵn sàng tham gia nhập ngũ khi có lệnh gọi... qua đó góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung của địa phương.

1-2-5.jpg
Bà con giáo dân Giáo xứ Xuân An chung tay nạo vét kênh mương nội đồng.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Hồ Đức Quý, Phó trưởng ban Dân vận Thị ủy Hoàng Mai, cho biết: “Phong trào xây dựng mô hình “Dân vận khéo” tại thị xã Hoàng Mai luôn được thực hiện theo hướng đầu tư xây dựng mô hình điểm và toàn diện, sau đó nhân rộng ra nhiều địa bàn của thị xã. Như mô hình “Giáo xứ an toàn về an ninh trật tự gắn với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; mô hình “Đoạn đường đèn-cờ đoàn kết” do Giáo xứ Xuân An triển khai đã giúp nâng cao đời sống, tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân, ngăn ngừa tệ nạn xã hội... Đến nay những mô hình này được các giáo xứ, xã, phường khác học tập, làm theo”.

Như để thực hiện mô hình “Đoạn đường đèn-cờ đoàn kết”, thị xã Hoàng Mai đã thành lập các đoàn khảo sát do Ban Dân vận Thị ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thị xã phối hợp với các xã, phường, hội đồng mục vụ các giáo xứ nghiên cứu, khảo sát từng tuyến đường để thực hiện. Lãnh đạo thị xã đã gặp gỡ, trao đổi, đặt vấn đề với linh mục quản xứ, hội đồng mục vụ các giáo xứ để triển khai công trình đúng tiến độ. Trong quá trình thực hiện, UBND các xã đã phối hợp hội đồng mục vụ các giáo xứ lập phương án thiết kế, báo giá... để thi công. Sau khi hoàn thành, công trình sẽ được bàn giao cho các thôn, xóm đưa vào sử dụng, trong đó hội đồng mục vụ sẽ có trách nhiệm quản lý, sử dụng, duy trì, bảo dưỡng, sửa chữa và thay thế những thiết bị khi bị hư hỏng. Còn các hộ giáo dân tại khu vực được thụ hưởng sẽ đóng góp kinh phí để chi trả tiền điện hằng tháng...

Có thể nói, những cách làm, mô hình đang được triển khai tại Giáo xứ Xuân An đã mang lại vẻ đẹp cảnh quan môi trường nơi đây. Đồng thời còn là hình ảnh sinh động để tuyên truyền, vận động đồng bào lương-giáo tích cực tham gia các hoạt động xã hội, thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Theo Theo QĐND
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO