Đời sống xã hội

Loài hoa báo hiệu mùa Xuân trên phố biển

Thúy Hạnh 15/01/2024 - 13:28

Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024 đang đến gần. Thời điểm này, khi thời tiết phía Nam bắt đầu se lạnh, nhiều loài hoa cũng bắt đầu đua nhau khoe sắc thắm.

15-1-hoa-hanh.png
Vẻ đẹp mềm mại, yêu kiều của hoa đỗ mai hồng đang đua nhau khoe sắc, đón Xuân về.

Tại thành phố Vũng Tàu, đỗ mai là loài hoa rất quen thuộc của người dân nơi đây. Chạy qua những tuyến đường phố ven biển, vách núi đang được tô điểm sắc đỗ mai hồng, từ Long Hải đến Phước Hải, qua Hồ Tràm hoặc dọc theo con đường Đèo Nước Ngọt gần biển lên núi Minh Đạm. Vẻ đẹp dịu dàng, thơ mộng của loài hoa đỗ mai, hay còn gọi là loài hoa anh đào xứ biển đã tạo điểm nhấn, điểm nhớ cho thành phố biển mỗi dịp xuân về.
Sự trong lành của làn gió biển, mùi hương thơm dịu nhẹ cùng với sắc màu nhẹ nhàng, thanh khiết của hoa đỗ mai đã đem đến cho mọi người sự khoan khoái, xua tan mệt mỏi, tạo ra một cảm xúc hứng khởi cho du khách. Vậy nên, khi đi ngang qua, ai nấy cũng đều thấy mê mẩn, dừng chân để chiêm ngưỡng, thưởng ngoạn “bức tranh” như tiên cảnh của hoa đỗ mai.

Đỗ mai là cây có nguồn gốc từ Châu Mỹ, thuộc họ Đậu và còn có nhiều tên gọi khác như Điệp Anh Đào, Hồng Mai, Mai Đậu, Đậu Anh Đào, Anh Đào giả. Những tên gọi của hoa đỗ mai đều được bắt nguồn từ hình dáng của cây hoa có quả giống đậu (đỗ), nhưng khi hoa nở rộ, là lúc báo hiệu mùa Xuân về.

15-1-2-hoa-do-mai.jpg
Hoa đỗ mai trắng tinh khôi, có hương thơm nhẹ, hấp dẫn côn trùng đến hút mật.

Là loại cây dễ trồng, có sức sống mãnh liệt, cây đỗ mai chịu được nắng và gió biển. Tùy theo thời tiết, hoa đỗ mai có thể mang các màu hồng sậm, màu trắng và phớt hồng giống như màu hoa anh đào của Hàn Quốc. Ngay từ tháng cuối năm 2023, hoa đỗ mai đã đua nhau khoe sắc. Trong đó, khu vực đồi Con Heo là địa điểm đang thu hút có đông đảo du khách tìm đến vào dịp cuối tuần, dù phải trải qua cung đường núi đá dốc, khúc khuỷu để đến được nơi đây.
Nhưng, vì vẻ đẹp của hoa đỗ mai mà bao du khách vượt khó tìm đến để ngắm hoa và chụp ảnh, nhằm lưu lại vẻ đẹp của loài hoa chỉ nở duy nhất một lần trong năm. Sự thanh nhã, nhẹ nhàng, thư thái của hoa đỗ mai đã thu hút và “níu” du khách.

15-1-3-hoa-do-mai.png
Sự lãng mạn, yên bình bên hoa đỗ mai, mang đến phút giây hạnh phúc trọn vẹn.

Thời điểm đẹp nhất để chiêm ngưỡng và chụp ảnh hoa đỗ mai đẹp nhất là vào buổi sáng sớm. Một bạn trẻ người dân tộc Châu Ro, anh Dương Văn Củng cho biết: “Với phong cảnh lãng mạn và vẻ đẹp của hoa anh đào giống như hình ảnh bên Hàn Quốc. Nếu mà có cơ hội thì năm sau tôi sẽ tiếp tục đến đây chụp ảnh”.
Thời tiết cuối năm thuận lợi, thêm màu sắc tinh khôi của loài hoa này lung linh trong ánh nắng làm dịu đi những lo toan ngày thường, giúp mọi người cùng hòa vào thiên nhiên thơ mộng của thành phố biển. Do đó, không ít người dân cũng chọn lựa khu vực này để tập thể thao. Sắc đẹp của hoa đỗ mai được ví là hoa anh đào nhiệt đới, khiến du khách xao xuyến.

Bên cạnh vẻ đẹp quyến rũ, cây đỗ mai còn nhiều tác dụng, như có khả năng cải tạo đất, cố định chất đạm cho đất, lại có tác dụng phủ xanh các vùng núi đá. Hạt, vỏ, thân và nhiều bộ phận khác của cây đỗ mai có độc tính cao, người dân dùng để diệt chuột rất hiệu quả. Gỗ của cây đỗ mai có đường vân đẹp, thớ mịn và bền, nên được dùng để chế tác thành các vật dụng trang trí nội thất, trong xây dựng và chế tạo thành thanh tà vẹt trên các đường ray.

Đỗ mai ra hoa vào dịp gần Tết Nguyên Đán, mang ý nghĩa may mắn và gắn kết các thành viên với tinh thần vui tươi, tràn đầy nhựa sống. Nên khi hoa đỗ mai nở, cũng là lúc báo hiệu mùa Xuân về trên phố biển Vũng Tàu, báo hiệu một năm mới bình an và ngập tràn hạnh phúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO