Văn hóa

Liên hoan “Thanh niên hát dân ca và diễn tấu nhạc cụ dân tộc”

Lê Hiếu 16/10/2023 - 08:43

Trong khuôn khổ ngày hội "Tôi yêu tổ quốc tôi", Tỉnh đoàn Đắk Lắk tổ chức Liên hoan “Thanh niên hát dân ca và diễn tấu nhạc cụ dân tộc”. Nhiều tiết mục của thanh niên các huyện tham gia được đầu tư công phu, thể hiện đặc trưng văn hóa vùng miền rất rõ nét.

Đây là chương trình do Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tổ chức 2 năm một lần. Liên hoan nhằm giúp thanh niên các dân tộc tỉnh Đắk Lắk biết trân trọng, bảo tồn, gìn giữ và phát huy tinh hoa văn hóa truyền thống.

Liên hoan thu hút sự tham gia của 300 diễn viên không chuyên là những đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi ở 15 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã thể hiện những làn điệu dân ca, điệu múa truyền thống, bài diễn tấu của các dân tộc ở nhiều vùng miền trên cả nước.

Từ những tiết tấu quen thuộc của dàn chiêng Jhô, chiêng đồng, chiêng tre, đàn T’rưng, khèn đing năm đến tiếng đàn tính, sáo mèo, các làn điệu ay-ray, hát then, hát lý, ví dặm, dân ca Nam bộ … đã tạo nên một không gian âm nhạc sôi nổi, độc đáo.

lien-hoan-thanh-nien-hat-dan-ca-va-dien-tau-nhac-cu-dan-toc.-hinh-1jpg.jpg
Tiết mục biểu diễn mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc Tây Nguyên

Chị H Tuyết Niê, ở buôn Cuôr Dăng A, xã Cuôr Dăng, huyện Cư Mgar nói: "Những cuộc thi như thế này tạo điều kiện cho các bạn học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm hơn từ các đội bạn khác. Cũng giúp tôi có thêm nhiều kiến thức để trau dồi, có đam mê về đánh cồng chiêng rồi cảm thụ được các nhạc cụ dân tộc, hiểu biết nhiều hơn về các nhạc cụ dân tộc của mình".

Theo đánh giá của Ban Giám khảo, hội thi đã thể hiện được sự đa dạng về màu sắc văn hóa của các dân tộc đang sinh sống tại Đắk Lắk. Mỗi tiết mục có sự đầu tư chỉn chu cả về lựa chọn nội dung, trang phục và cách dàn dựng, hòa âm. Cùng với đó, tính kế thừa ở các đội thi đã thể hiện rõ khi có sự góp mặt các em thiếu nhi trong nhiều tiết mục tập thể.

Ông Lê Văn Hồng, Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Đắk Lắk, Trưởng Ban Giám khảo hội thi cho biết: "Ban Giám khảo năm nay đánh giá rất cao sự tham gia của các đội, đặc biệt là phần thi để diễn tấu nhạc cụ dân tộc, để lại nhiều ấn tượng và nhiều tiết mục rất đặc sắc.

Đặc biệt là các tiết mục tham gia của các em nhỏ thuộc các huyện vùng sâu, vùng xa như huyện Krông Bông, huyện Lắk... Các em mặc dù tuổi còn nhỏ nhưng đã biết thổi hồn vào trong những làn điệu dân ca và những tiếng chiêng, điệu múa, đem lại sự thành công chung cho ngày hội".

Liên hoan Thanh niên hát dân ca và diễn tấu nhạc cụ dân tộc tỉnh là hoạt động văn hóa nghệ thuật được tổ chức định kỳ 2 năm một lần nhằm tạo sân chơi lành mạnh giúp đoàn viên, thanh niên các địa phương trên địa bàn tỉnh được giao lưu, phát huy khả năng âm nhạc. Qua đó, góp phần khơi dậy trong đoàn viên, thanh niên tình yêu quê hương, đất nước, phát huy vai trò của tuổi trẻ trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO