Văn hóa

Lên Fansipan “mở cổng trời”, đắm mình trong tiếng khèn hoa Tây Bắc

Đăng Nguyên 08/02/2024 - 06:40

Lễ hội Khèn hoa-Ngày hội các dân tộc và Hội xuân Mở cổng trời Fansipan sẽ chính thức khai mạc ngày 12/2 (tức mồng 3 Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024) tại Sa Pa (Lào Cai).

Lần thứ 6, Lễ hội Khèn hoa tái ngộ du khách với nhiều hoạt động, trải nghiệm mới mẻ, hấp dẫn. Ngoài không gian mùa xuân rộn ràng mang đậm sắc xuân Tây Bắc, Lễ hội còn có nhiều tiểu cảnh, đại cảnh ấn tượng, rực rỡ, mang không khí tưng bừng của mùa xuân và thông điệp may mắn, an lành dịp đầu năm mới đến với du khách thập phương.

Dịp Tết năm nay, giữa không gian rạng rỡ của mùa Xuân Tây Bắc, lễ hội Khèn hoa – Ngày hội các dân tộc sẽ được khai hội với các chương trình nghệ thuật truyền thống đặc sắc, các trò chơi dân gian cùng 5 ngày hội đại diện cho 5 dân tộc thiểu số gồm: Mông, Tày, Dao đỏ, Xa phó, Giáy.

Điểm nhấn của Lễ hội Khèn hoa năm nay là chương trình Ngày hội các dân tộc với chuỗi 05 lễ hội đặc sắc khác nhau kéo dài từ 13/2 đến 9/3, đại diện cho các dân tộc thiểu số: Mông, Tày, Dao đỏ, Xa Phó, Giáy. Đây sẽ là dịp để du khách trải nghiệm nhiều lễ hội truyền thống được tái hiện sinh động tại Bản Mây như: Lễ hội Gàu Tào của dân tộc Mông (từ 13/02 - 14/02); Lễ hội Lồng Tồng của dân tộc Tày (từ ngày 17/02 - 18/02); Lễ hội Pút Tồng của dân tộc Dao đỏ (từ ngày 24/02 - 25/02); Lễ hội Quét Làng của dân tộc Xa Phó (từ 02/03 - 03/03); Lễ hội Roóng Poọc của dân tộc Giáy (từ ngày 09/03 - 10/03).

khenh9oa.png
Văn hóa Tây Bắc thấm đẫm trong từng hoạt động của lễ hội.

Trong dịp này, nhiều phong tục truyền thống độc đáo của các dân tộc được tái hiện như: dựng cây Nêu, tái hiện tục bắt vợ của người Mông; hoạt động Chầu Then của người Tày; lễ cúng và các điệu múa, hát giao duyên, hát đồng dao của dân tộc Xa Phó; các điệu múa xòe và tục nhuộm trứng của dân tộc Giáy…

Cùng ngày, Hội xuân Mở cổng trời Fansipan 2024 với nhiều hoạt động ý nghĩa như nghi lễ mở cổng trời, dâng hoa, tắm Phật, dâng đăng, viết lời nguyện ước đầu năm mới, cầu quốc thái dân an và nhiều chương trình ý nghĩa khác dành cho du khách và Phật tử bốn phương chiêm bái, cầu an.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO