a5langchanh.jpg
Văn hóa

Lang Chánh đa dạng hóa các sản phẩm du lịch cộng đồng

Thanh Phương 07/10/2023 - 08:25

Lang Chánh (Thanh Hóa) là địa phương có nhiều lợi thế để phát triển du lịch cộng đồng, với cảnh quan tự nhiên, nhiều di tích lịch sử văn hóa có giá trị, đa dạng sắc màu văn hóa các dân tộc Thái, Mường. Để thu hút du khách, người dân bản địa đang đa dạng hóa các sản phẩm.

Nằm ở phía tây tỉnh Thanh Hóa, Lang Chánh có hơn 50 nghìn dân Thái (53 %), Mường (33 %), Kinh (14 %). Người dân Lang Chánh có truyền thống đoàn kết, yêu nước, cần cù lao động, có nhiều nét văn hóa độc đáo, hấp dẫn thường được diễn xướng trong các lễ, hội, dịp đầu năm mới.

Trong đó, Lễ hội “Mường Đeng, mùa lúa chín” xã Yên Thắng sẽ được tổ chức vào trung tuần tháng 10/2023. Lễ hội nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể và sản phẩm du lịch đặc sắc của địa phương tới du khách trong và ngoài tỉnh.

a1lchanh.jpg
Công tác chuẩn bị cho Lễ hội Mường Đeng.

Qua đó, lễ hội sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương, đồng thời tạo mối liên kết phát triển du lịch bền vững giữa các địa phương trong huyện với các huyện trong khu vực miền núi, tạo thành chuỗi cung ứng sản phẩm du lịch với tiêu chí mới mẻ, độc đáo, hấp dẫn, thân thiện.

Các nhà tổ chức mong muốn tôn vinh danh thắng ruộng bậc thang và các giá trị văn hóa dân tộc với mong muốn nâng cao ý thức bảo tồn, phát huy giá trị di tích lịch sử gắn với phát triển du lịch của người dân Yên Thắng.

a2langchanh.jpg
Cảnh sắc tuyệt đẹp.

Thông qua việc tổ chức Lễ hội trải nghiệm khám phá Danh thắng Ruộng bậc thang, Chợ phiên, Lễ tục Chá mùn xã Yên Thắng năm 2023, để quảng bá, giới thiệu về quê hương, con người, tiềm năng thế mạnh và bản sắc văn hóa của nhân dân các dân tộc huyện Lang Chánh nói chung, xã Yên Thắng nói riêng đến du khách.

Chính quyền địa phương đang tích cực khai thác lợi thế đẩy mạnh phát triển loại hình du lịch cộng đồng. Đây là loại hình du lịch mang lại nhiều lợi ích phát triển kinh tế bền vững cho bản địa, không chỉ giúp người dân bảo vệ tài nguyên môi trường sinh thái, mà còn để bảo tồn và phát huy nền văn hoá truyền thống độc đáo của địa phương. Mỗi năm địa phương đón hơn 70.000 lượt khách tới tham quan, nghỉ dưỡng, góp phần đưa du lịch trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

a3langchanh.jpg
Ruộng lúa chín thu hút du khách.

Bên cạnh những thác nước nổi tiếng như: Thác Ma Hao, Thác hón Lối… những địa danh gắn liền với vị anh hùng áo vải Lê Lợi và nghĩa quân Lam Sơn, trên địa bàn huyện Lang Chánh còn có nhiều thác nước lớn nhỏ khác nằm rải rác ở các địa phương như: Thác Bảy tầng ở Bản Năng Cát xã Trí Nang, Thác Ông (hay còn gọi là thác Lê Lợi) ở khu phố Oi Thị trấn Lang Chánh, Thác Tải E ở Thôn Chiềng Khạt xã Đồng Lương, Thác Áp Pa ở xã Giao An, thác Rồng, thác Sao Ba, thác Kéng Hung ở xã Lâm Phú… Hệ thống những thác nước này đều có độ cao và vẻ đẹp hoang sơ, chưa được khai phá, có tiềm năng lớn để huyện nhà phát triển du lịch khám phá, trải nghiệm.

a4langchanh.jpg
Đa dạng hóa các sản phẩm du lịch.

Nằm trong quy hoạch khu du lịch Thác Ma Hao, Bản Năng Cát, Thác Bảy tầng có khoảng cách không quá xa tính từ khu vực thác Ma Hao chếch về phía Tây Bắc khoảng hơn 3km. Tuy khu vực này mới chỉ được khám phá trong thời gian gần đây nhưng đã thu hút không ít du khách trong và ngoài huyện đến tham quan, khám phá và trải nghiệm.

Sở dĩ gọi là thác Bảy tầng bởi quần thể thác nước này bao gồm 7 tầng thác lớn nhỏ bắt nguồn từ ngọn núi Pù Rinh với dòng nước trong veo, mát lạnh. Từng tầng thác lớn nhỏ tạo thành quần thể thác nước hùng vĩ ngay giữa đại ngàn. Dưới chân thác là vũng nước trong vắt, có độ sâu vừa phải, nước mát lạnh quanh năm. Tương truyền đây là vũng tắm vua Lê những ngày ẩn quân, củng cố lực lượng nơi đại ngàn Chí Linh này.

Hiện địa điểm này đã được huyện Lang Chánh và Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Ma Hao đưa vào quy hoạch Khu du lịch sinh thái Thác Ma Hao, Bản Năng Cát, với những hạng mục công trình tham quan, trải nghiệm, khám phá, nghỉ dưỡng… hướng tới mục tiêu phát triển du lịch bền vững trên địa bàn.

a5langchanh.jpg
Nhiều lễ hội hấp dẫn, diễn xướng văn hóa đặc trung của dân tộc.

Cùng với hệ thống thác nước hùng vĩ, huyện Lang Chánh còn có vô số thắng cảnh thiên nhiên đẹp, độc đáo, khí hậu mát lành gắn với bản sắc văn hóa của đồng bào bản địa – một trong những điểm nhấn thu hút khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm. Nhiều điểm đến hấp dẫn đang dần được định hình và triển khai như: Du lịch nông nghiệp, khám phá tại Làng Thung xã Đồng Lương, du lịch nghỉ dưỡng với hệ thống homestay tại Bản Ngày, khu trải nghiệm, khám phá, cắm trại ở bản Nà Đang xã Lâm Phú, du lịch trải nghiệm, khám phá ruộng bậc thang bản Ngàm Pốc, bản Peo xã Yên Thắng…

Trao đổi với PV, Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh Hoàng Văn Thanh cho biết: Để kết nối các điểm đến thành hệ thống những điểm du lịch phục vụ du khách trong và ngoài huyện, chính quyền địa phương bước đầu đã tiến hành khảo sát, xây dựng kế hoạch, đưa ra định hướng làm cơ sở hình thành các tour, tuyến du lịch phù hợp với từng điểm, từng địa phương. Huy động mọi nguồn lực để xây dựng hệ thống hạ tầng, giao thông kết nối các điểm đến, từng bước hình thành các khu du lịch mang tính chuyên nghiệp, hiệu quả, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Thời gian tới, để tiếp tục phát huy lợi thế tiềm năng, các nguồn lực, khai thác hợp lý nguồn tài nguyên du lịch. Huyện Lang Chánh sẽ tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội ở các vùng có tiềm năng phát triển du lịch, làm tốt công tác quy hoạch để kêu gọi các nhà đầu tư vào du lịch, mang lại công ăn việc làm, phát huy tiềm năng lợi thế mà thiên nhiên ban tặng cho địa phương để những tiềm năng này trở thành một trong những tiềm lực đưa huyện nhà sớm thoát nghèo và vươn lên trở thành huyện khá trong khu vực miền núi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO