Gương sáng

Khi đảng viên đi trước để giảm nghèo ở vùng khó

Thanh Phương 11/10/2023 - 20:15

Tại các xã, bản vùng sâu vùng xa, biên giới - những nơi dễ bị tác động, ảnh hưởng bởi thiên tai thì việc giảm nghèo bền vững là hết sức khó khăn. Chính vì thế mà rất cần có những người có uy tín trong cộng đồng, đảng viên đi trước để người dân nhìn vào học hỏi, làm theo.

Thiên Phủ là xã khó khăn của huyện miền núi Quan Hóa. Tính từ trung tâm thành phố Thanh Hóa lên tới xã khoảng chừng 162 km. Theo báo cáo, toàn xã có 792 hộ chủ yếu là người Thái, với 3.792 nhân khẩu, tỷ lệ hộ nghèo còn 26%, cận nghèo còn 43,9%. Thu nhập của người dân trên địa bàn chủ yếu dựa vào ruộng nương, cây luồng, chăn nuôi trâu, bò.

Trong những năm qua, cùng với việc triển khai thực hiện nhiều chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Đảng bộ và chính quyền xã không ngừng quan tâm, chăm lo phát triển về mọi mặt đời sống nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Trong thời điểm khó, các mô hình làm kinh tế hay, phù hợp, người có uy tín, đảng viên đi trước dẫn đường. Các mô hình dần được nhân rộng, trong số đó có ông Hà Văn Tú (63 tuổi) ở Bản Chong.

a1lamgiau.jpg
Ông Tú triển khai mô hình chăn nuôi lợn

Ông Tú chia sẻ: "Là một đảng viên, lại từng là cán bộ ở xã Thiên Phủ nên tôi nhận thức rõ vị trí, vai trò và tầm quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội. Ở địa phương kinh tế chủ yếu là sản xuất nông, lâm nghiệp với các cây trồng chủ lực là lúa, ngô, cây rau màu các loại và trồng rừng. Là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số của bản Chong, bản thân tôi trong nhiều năm qua đã cố gắng phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện về mọi mặt, góp phần xây dựng cuộc sống gia đình và bản làng ấm no, hạnh phúc".

Cũng theo ông Tú thì ngoài việc cố gắng phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, bản thân ông cùng với gia đình luôn đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước và các phong trào do địa phương phát động.

a2lamgaiu.jpg
Ông Tú (bên trái) chia sẻ với Phó Chủ tịch Thiên Phủ Hà Văn Thủy về mô hình làm giàu

Đồng thời, ông còn thường xuyên vận động các hộ láng giềng tích cực tăng gia sản xuất, chuyển đổi cây trồng vật nuôi, chú trọng xây dựng gia đình văn hóa, yên ấm hạnh phúc; tích cực xây dựng tình đoàn kết làng xóm, láng giềng, quan tâm giúp đỡ các hộ gia đình trong bản khi khó khăn, hoạn nạn.

"Gia đình tôi chăn nuôi chủ yếu là lợn giống, lợn thịt và nuôi cá. Ngoài ra tôi còn trồng thêm cây luồng, trung bình mỗi năm cho thu nhập trên 200 triệu đồng. Nhờ đó, gia đình tôi đã mua sắm đầy đủ các trang thiết bị phục vụ cho sinh hoạt như: Xe máy, ti vi, tủ lạnh... và xây dựng nhà mới khang trang", ông Tú phấn khởi cho biết.

a3lamgiau.jpg

Trao đổi với PV, ông Hà Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND xã Thiên Phủ cho hay: Năm 2021 toàn bản Chong có 26 hộ nghèo, nhiều hộ mới thoát nghèo kinh tế còn khó khăn. Hiện nay, số hộ nghèo đã giảm chỉ còn 19 hộ, nhiều hộ có hoàn cảnh khó khăn nay đã vươn lên thoát nghèo, có kinh tế khá giả.

Đáng chú ý, từ năm 2021 đến nay, bản Chong đã thực hiện vận động đóng góp đối ứng được 37 triệu đồng và 450 ngày công; vận động hiến gần 235m2 đất để thực hiện đổ bê tông đoạn đường trục bản dài gần 2km. Các loại quỹ, khoản đóng góp khác theo quy định đều được thông báo công khai, vận động tới từng hộ dân và nhân dân trong bản Chong tình nguyện đóng góp đạt 100%.

Trong công tác bảo vệ môi trường, ông Tú còn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân trong bản, mỗi hộ phải xây dựng hố rác mi ni để xử lý rác thải sinh hoạt trong gia đình. Đến nay, 95% các hộ trong bản Chong đều có hố rác mi ni.

Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, bản thân ông Tú cũng tích cực vận động nhân dân thực hiện tốt, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định cụ thể trong quy ước, hương ước bản, nên việc ma chay, cưới xin không còn tổ chức dài ngày; ăn, ở hợp vệ sinh,... xóa bỏ hủ tục lạc hậu, không sinh con thứ 3, vận động con em đi học đạt trên 99%, vận động con cháu trong nhà, dòng họ, trong thôn tiêm phòng vaccine để phòng ngừa bệnh tật.

"Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền về tư tưởng đại đoàn kết toàn dân tộc, các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về dân tộc; về đầu tư, phát triển kinh tế, xã hội, các phong trào, các cuộc vận động do Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên của Mặt trận tổ quốc phát động.

Đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân trong bản giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp, tiến bộ của các dân tộc thiểu số, nhất là việc giữ gìn tiếng nói, văn hóa, nghệ thuật, các phong tục, lễ hội tiến bộ, dần thay đổi các thói quen, tập quán lạc hậu, bài trừ các tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc", ông Tú tâm sự.

Khi ăn nên, làm ra, ông Tú thường xuyên gặp bà con động viên ý thức tự vươn lên của đồng bào các dân tộc thiểu số, khắc phục tình trạng trông chờ, ỷ lại vào sự trợ giúp, đầu tư của nhà nước, tích cực phấn đấu đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế, thực hành tiết kiệm, tích cực học tập để nắm bắt khoa học kỹ thuật để từng bước chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho phù hợp.

Ghi nhận những đóng góp to lớn của ông Hà Văn Tú - người có uy tín tiêu biểu, xuất sắc trong lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới trên địa bản xã Thiên Phủ và bản Chong giai đoạn 2021-2023, mới đây, UBND xã Thiên Phủ, huyện Quan Hóa đã đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tặng Bằng khen cho ông Hà Văn Tú.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO