Tiêu điểm

Khen thưởng người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc Mông năm 2023

Quốc Huy 29/12/2023 - 12:52

Ban Dân vận Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa phối hợp với huyện Mường Lát tổ chức hội nghị biểu dương người có uy tín tiêu biểu trong vùng đồng bào dân tộc Mông năm 2023 trên địa bàn huyện Mường Lát.

Mới đây, tại hội trường UBND huyện Mường Lát, Ban Dân vận Tỉnh ủy Thanh Hóa đã phối hợp với huyện Mường Lát tổ chức hội nghị biểu dương người có uy tín tiêu biểu trong vùng đồng bào dân tộc Mông năm 2023. Đồng chủ trì hội nghị có đồng chí Bùi Huy Lưỡng, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; đồng chí Triệu Minh Xiết, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Mường Lát.

Theo số liệu thống kê, đồng bào dân tộc Mông tỉnh Thanh Hóa hiện có 3.756 hộ với 20.046 nhân khẩu, chiếm 1,5% dân số vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh; sinh sống tập trung ở 44 bản thuộc 10 xã của 3 huyện: Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn. Đây là nơi có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, có vị trí quan trọng về môi trường sinh thái và quốc phòng, an ninh.

Trong đó, đồng bào dân tộc Mông huyện Mường Lát chiếm 44% dân số của toàn huyện, sinh sống tập trung ở 39 bản, thuộc địa bàn 6 xã, gồm: Trung Lý, Mường Lý, Nhi Sơn, Pù Nhi, Tam Chung, Quang Chiểu.

khen-thuong-nguoi-co-uy-tin-trong-vung-dong-bao-dan-toc-mong-nam-2023-2.jpg
Đồng chí Bùi Huy Lưỡng, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo hội nghị

Năm 2023, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của BTV Tỉnh ủy, của cấp ủy, chính quyền địa phương với hệ thống dân vận từ huyện đến cơ sở, công tác vận động, phát huy vai trò người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc Mông huyện Mường Lát đã đạt được những kết quả tích cực. Toàn huyện có 88 người có uy tín; trong đó có 39 người là dân tộc Mông ở 39 bản trên địa bàn huyện.

Đội ngũ người có uy tín trên địa bàn huyện đã đem nhiệt huyết, tích cực vận động đồng bào chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhất là các chính sách pháp luật về dân tộc, tôn giáo. Không tin theo, không tham gia các hoạt đông tôn giáo trái pháp luật, tích cực tham gia xóa bỏ hủ tục, tập quán lạc hậu.

Người có uy tín cũng tích cực tuyên truyền vận động người dân tập trung phát triển kinh tế, VH-XH, giữ gìn ANTT, đảm bảo an ninh quốc phòng tại địa phương, nhất là tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; luôn phát huy được vai trò gương mẫu đi đầu trong thực hiện 03 chương trình mục tiêu quốc gia, xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bùi Huy Lưỡng, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy và đồng chí Triệu Minh Xiết, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Mường Lát đã ghi nhận và biểu dương những người có uy tín tiêu biểu trong vùng đồng bào dân tộc Mông huyện Mường Lát.

khen-thuong-nguoi-co-uy-tin-trong-vung-dong-bao-dan-toc-mong-nam-2023-1.jpg
Đồng chí Bùi Huy Lưỡng, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo hội nghị

Đồng thời khẳng định, người có uy tín có vai trò rất quan trọng, họ được ví như những cánh tay nối dài, như những chiếc cầu truyền tải chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với Nhân dân. Các đồng chí mong muốn trong thời gian tới, 39 điển hình tiên tiến được tôn vinh trong hội nghị lần này và người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số nói chung luôn giữ vững tinh thần nhiệt huyết, tiếp tục cố gắng nỗ lực phấn đấu, không ngừng vươn lên, thực sự là những tấm gương sáng cho Nhân dân học tập và truyền lửa cho những thế hệ tiếp theo.

Bên cạnh đó, các đồng chí cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp từ huyện đến cơ sở cần quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ cả về vật chất và tinh thần để cho người uy tín có thể tham gia và có nhiều đóng góp hơn nữa vào sự nghiệp phát triển KT, VH-XH ở địa phương, phấn đấu đến năm 2030 huyện Mường Lát thoát khỏi huyện nghèo theo mục tiêu đã đề ra.

Nhân dịp này, 39 đại biểu người có uy tín vùng đồng bào dân tộc Mông huyện Mường Lát đã được Ban Dân vận Tỉnh ủy khen thưởng vì có nhiều đóng góp trong vận động đồng bào thực hiện Kết luận số 684-KL/TU ngày 10/12/2021 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường công tác dân vận trong vùng đồng bào dân tộc Mông tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021 - 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO