Tiêu điểm

Khai mạc Tuần “Đại đoàn kết các Dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam 2023”

Thanh Hải - Nguyễn Lập 24/11/2023 00:01

Tối 23/11, Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam và Ngày hội trình diễn cây nêu năm 2023 đã chính thức khai mạc, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Chương trình góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc; tôn vinh di sản văn hóa các dân tộc Việt Nam; tăng cường hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch thiết thực chào mừng 93 năm Ngày Truyền thống - Ngày thành lập Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2023) và kỷ niệm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11); tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc là truyền thống và di sản văn hóa quý báu của dân tộc ta, được hun đúc qua lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước.

Tới dự có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến. Cùng dự, có các Ủy viên Trung ương Đảng: Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng; Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy Ban Dân tộc Hầu A Lềnh; Chủ tịch Hội đồng dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm; cùng lãnh đạo các ban, bộ, ngành, địa phương.

2(2).jpg
Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết: Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam năm 2023” với phương châm “Để chủ thể văn hoá tự giới thiệu về mình” hứa hẹn sẽ mang lại một bầu không khí vui tươi đoàn kết, với nhiều hoạt động như tổ chức trưng bày, triển lãm, giới thiệu sản phẩm, không gian văn hóa, tái hiện các lễ hội độc đáo của các dân tộc, các tiết mục dân ca, dân vũ đặc sắc, trình diễn trang phục dân tộc, thi đấu các môn thể thao dân tộc.

Ngày Hội sẽ mang lại sự trải nghiệm quý báu đối với nhân dân và du khách, đặc biệt là thế hệ trẻ, những chủ nhân tương lai của đất nước, để những thế hệ sau biết trân quý những giá trị văn hóa của dân tộc mình, trân quý sự thống nhất trong đa dạng của văn hóa việt Nam thông qua kho tàng di tích, di sản văn hóa phi vật thể đồ sộ của dân tộc. Đoàn kết để nhân lên khát vọng cháy bỏng, đoàn kết để nỗ lực cao nhằm hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.

1(4).jpg
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến khẳng định: Đại đoàn kết là truyền thống quý báu, cội nguồn sức mạnh của dân tộc, được bao thế hệ người Việt Nam bền bỉ xây dựng, vun đắp bằng mồ hôi, công sức, bằng sự nhọc nhằn, hy sinh; bằng ý chí, sức mạnh và niềm tin của lòng dân, chúng ta phải cùng nhau gìn giữ và phát huy, không một thế lực thù địch nào, dù xảo quyệt đến đâu cũng không thể chia rẽ được khối đại đoàn kết của chúng ta.

Để không ngừng củng cố, tăng cường, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tình hình mới, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng, các tầng lớp nhân dân trong nước, người Việt Nam yêu nước ở nước ngoài, cùng nhau thực hiện tốt một số nội dung. Trong đó, tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về đại đoàn kết toàn dân tộc.

3(2).jpg
Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước tặng quà bà con dân tộc.

Hoan nghênh và đánh giá cao việc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức sự kiện có nhiều ý nghĩa này, ông Đỗ Văn Chiến mong muốn Bộ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhất là chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, làm cho văn hóa thấm sâu vào đời sống xã hội, kết nối lan tỏa sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

5(1).jpg
4(2).jpg
Các đồng chí lãnh đạo giao lưu cùng đồng bào các dân tộc.

Đồng thời nhấn mạnh đến công tác tiếp tục sưu tầm, bảo tồn phát huy văn hóa vật thể, phi vật thể đặc sắc của 54 dân tộc anh em, kết hợp với văn hóa phát triển du lịch, quảng bá hình ảnh, đất nước Việt Nam đến với du khách và bạn bè quốc tế, góp phần nâng cao uy tín, vị thế của nước ta trên trường quốc tế.

Sau Lễ khai mạc đã diễn ra chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Sắc màu hội tụ tỏa sáng”. Chương trình gồm 2 chương, với nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc, trải dài theo hành trình di sản văn hóa các dân tộc Việt Nam; tôn vinh những nét đẹp truyền thống văn hóa, phong tục tập quán, tiêu biểu, đặc sắc về 54 dân tộc Việt Nam.

10.jpg
Đoàn các đồng bào dân tộc đến từ Đắk Lắk

Sự kiện có sự tham gia của hơn 200 đồng bào của 15 dân tộc gồm: Tày, Nùng, Dao, Mông, Mường, Thái, Khơ Mú, Tà Ôi, Ba Na, Cơ Tu, Xơ Đăng, Gia Rai… Tại đây, đồng bào dân tộc thiểu số sẽ trình diễn các nghi lễ đặc biệt, trong đó có lễ Cấp sắc (lẩu pụt), hát Sli của đồng bào dân tộc Nùng ở Bắc Kạn. Đồng bào dân tộc Mường đến từ Thanh Hóa cũng sẽ tái hiện Lễ hội Pôồn Pôông (lễ hội thưởng hoa), giới thiệu nét đẹp trang phục Mường và một số nét văn hóa diễn xướng, ẩm thực, trò chơi dân gian đặc trưng.

Trong khuôn khổ sự kiện có diễn ra Ngày hội Trình diễn cây Nêu và giao lưu văn hóa, thể thao, du lịch các dân tộc Việt Nam lần thứ II. Bên cạnh đó là Liên hoan Văn nghệ quần chúng; trình diễn trang phục dân tộc; giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống dân tộc tại địa phương gắn với cây nêu; trưng bày giới thiệu, quảng bá văn hóa truyền thống địa phương; chế biến và giới thiệu ẩm thực địa phương…

Một số hình ảnh tại Chương trình nghệ thuật “Sắc màu hội tụ tỏa sáng”:

1(5).jpg
2(3).jpg
4(3).jpg
5(2).jpg
6.jpg
7.jpg
8.jpg
9.jpg
Tiết mục văn nghệ đặc sắc tại chương trình.
(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO