Đời sống xã hội

Khai giảng lớp học xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc Mông vùng biên giới

Quốc Toản 07/04/2024 - 06:32

Đồn Biên phòng Trung Lý, phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mường Lát (Thanh Hóa) và Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Trung Lý, cùng Trung tâm giáo dục cộng đồng xã Trung Lý, đã tổ chức khai giảng lớp học xóa mù chữ và xóa tái mù chữ cho hội viên phụ nữ và nhân dân bản Tà Cóm, xã Trung Lý.

Bản Tà Cóm là bản vùng cao biên giới khó khăn, nằm cách trung tâm xã Trung Lý 50km, với 113 hộ/620 khẩu là đồng bào dân tộc Mông. Nhân dân chủ yếu làm nương, rẫy và khai thác các sản phẩm từ rừng. Trong bản, hộ nghèo chiếm tới 112 hộ/ 113 hộ.

Để mở lớp xóa mù chữ này, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Trung Lý và chính quyền địa phương đã đến từng nhà, vận động nhân dân tham gia lớp học. Từ sự vận động và động viên, bước đầu lớp học đã có hơn 30 học viên độ tuổi 17-50 tham gia.

6-4-1-thanh-hoa.png
Cán bộ Đồn Biên phòng Trung Lý phổ biến nội dung chương trình học.

Đảm nhiệm giảng dạy trực tiếp cho lớp học xóa mù chữ là cán bộ Đồn Biên phòng Trung Lý, thông thạo tiếng đồng bào Mông. Mục tiêu trước mắt của lớp xóa mù chữ đợt này là dạy cho các học viên biết đọc, biết viết và thực hiện những phép tính đơn giản phục vụ trực tiếp việc mua bán, trao đổi hàng hóa và biết giao tiếp bằng tiếng phổ thông.

Do đa số học viên của lớp học đều là trụ cột lao động chính, ban ngày phải đi lao động sản xuất, do vậy ban tổ chức lớp học đã bố trí thời gian học từ 19 đến 21 giờ hằng ngày. Theo kế hoạch, lớp học sẽ duy trì từ nay đến hết tháng 7-2024.

6-4-2-thanh-hoa.png
Các đại biểu và học viên tham gia khai giảng lớp học xóa mù chữ.

Được biết, hiện nay trên địa bàn xã Trung Lý tỷ lệ mù chữ ở đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn, do vậy thời gian tới các đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát và tiếp tục mở các lớp học xóa mù chữ để nâng cao dân trí cho nhân dân các bản vùng sâu trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO