Pháp luật

Huyện vùng cao Mường Lát nỗ lực chuyển hóa địa bàn sang “vùng xanh” về ma túy

Nguyễn Sự 26/10/2023 - 21:56

Mường Lát được xem là điểm nóng về ma túy nơi vùng biên của tỉnh Thanh Hóa. Trong những năm qua, các cấp, các ngành mà nòng cốt là lực lượng Công an, Biên phòng đã triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh quyết liệt với tội phạm và tệ nạn ma túy, nỗ lực chuyển hóa địa bàn Mường Lát từ 'vùng đỏ' sang 'vùng xanh' về ma túy.

Mường Lát là huyện vùng cao biên giới phía Tây của tỉnh Thanh Hóa với hơn 105 km đường biên, tiếp giáp với nước bạn Lào. Toàn huyện có 8.914 hộ, 42.676 nhân khẩu thuộc 6 dân tộc anh em sinh sống, gồm: Thái, Mông, Mường, Dao, Khơ Mú và Kinh, trong đó dân tộc Mông chiếm 44,8%. Địa hình hiểm trở, trình độ dân trí, nhận thức pháp luật còn hạn chế nên hoạt động của tội phạm ma túy có nhiều diễn biến phức tạp. Chính vì vậy, Mường Lát được xem là điểm nóng về ma túy nơi vùng biên xứ Thanh.

Trước tình hình trên, trong những năm qua, các cấp, các ngành mà nòng cốt là lực lượng Công an, Biên phòng đã có nhiều cố gắng, nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh quyết liệt với tội phạm và tệ nạn ma túy.

Đặc biệt, kể từ khi tập trung triển khai thực hiện Kế hoạch 283 của Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa về chuyển hóa địa bàn phức tạp về ma túy huyện Mường Lát từ “vùng đỏ” sang “vùng xanh”, cấp ủy, chính quyền và Ban chỉ đạo 138 huyện Mường Lát đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân.

anh-1-kem-bai-huyen-vung-cao-muong-lat.jpg
Công an huyện Mường Lát thường xuyên tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy.

Trong đó, lực lượng Công an đóng vai trò nòng cốt, vừa tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy, không trồng cây thuốc phiện, không mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy; vừa tranh thủ sự ủng hộ của các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc để quản lý, giáo dục, cảm hóa những người lầm lỗi, nhất là người nghiện ma túy và các đối tượng liên quan đến ma túy.

Bên cạnh đó, huyện Mường Lát đã củng cố, kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo 138 huyện và Ban Chỉ đạo ANTT 8/8 xã, thị trấn. Đồng thời, duy trì có hiệu quả hoạt động của 18 mô hình “tự phòng, tự quản” về ANTT; tổ chức 1.584 buổi tuyên truyền pháp luật qua hệ thống truyền thanh, xây dựng 1 bản tin tiếng Mông, 8 hội nghị cảm hóa, giáo dục thanh, thiếu niên hư cấp xã, 31 buổi tuyên truyền tại các bản, khu phố, 48 lượt tuyên truyền lưu động, 64 khẩu hiệu, pano, áp phích; Mặt trận tổ quốc các cấp đã phát 282 Thư kêu gọi nhân dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, tố giác tội phạm và vi phạm pháp luật và quản lý, giáo dục người vi phạm pháp luật tại gia đình, cộng đồng dân cư… Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho quần chúng nhân dân.

anh-2-kem-bai-huyen-vung-cao-muong-lat.jpg
Các đối tượng mua bán ma túy bị Công an huyện Mường Lát bắt giữ.

Riêng Công an huyện Mường Lát đã chủ động triển khai đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình hoạt động của các loại tội phạm trên các tuyến, địa bàn, lĩnh vực trọng điểm, đặc biệt là tội phạm ma túy để dựng lên các đường dây, ổ nhóm, đối tượng hoạt động liên tuyến, liên địa bàn, hoạt động phức tạp, các điểm, tụ điểm về ma túy để tập trung đấu tranh, triệt xóa.

Chỉ tính từ đầu năm 2023 đến nay, Công an huyện Mường Lát đã phát hiện, đấu tranh, bắt giữ 59 vụ, 90 đối tượng, tang vật thu giữ 368,909 gram heroin, 3.002 viên hồng phiến, 6,972 gram thuốc phiện.

Do chủ động phòng ngừa và đấu tranh quyết liệt với tội phạm và tệ nạn ma túy, đến nay, trên địa bàn huyện Mường Lát đã không còn các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, trả lại cuộc sống bình yên cho người dân trên các bản làng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO