Đời sống xã hội

Hướng về Điện Biên Phủ Anh hùng

Bích Hạnh 16/03/2024 - 17:52

Những ngày này, các ngả đường trên quốc lộ 6, quốc lộ 279, quốc lộ 12 và cả chặng bay Hà Nội - Điện Biên, thành phố Hồ Chí Minh- Điện Biên luôn tấp nập dòng người... Về Điện Biên mỗi người đem theo một tâm trạng, song chung nhất là ước mong được chứng kiến, cảm nhận những đổi thay về đất và người Điện Biên hôm nay. Trên nền chiến trường xưa là Điện Biên của ngày mới vẫn “ôm trọn” truyền thống và ký ức anh hùng, để mỗi người trở về đều được nhắc nhớ những cống hiến, hy sinh của lớp lớp cha anh!

Không phải hiện tại mà ngay những ngày đầu Xuân năm mới khi hoa đào, hoa mận còn e ấp trên các triền đồi, nẻo đường về Tây Bắc, Điện Biên đã có rất nhiều đoàn xe chở cựu chiến binh ở các tỉnh: Phú Thọ, Hải Phòng, Hà Nội, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Thái Bình, Thanh Hóa... nườm nượp chung hướng về Điện Biên. Rồi từng đoàn cựu chiến binh lại tỏa về các nghĩa trang liệt sĩ A1, Him Lam, Độc Lập, Tông Khao để từng người được tự tay thắp hương viếng anh linh các anh hùng liệt sĩ. Thả hồn theo từng hồi chuông trầm mặc giữa thinh không, trái tim mỗi cựu chiến binh lại trào dâng niềm xúc động khó mà diễn tả hết bằng lời.

Thiếu tướng Lưu Xuân Cải, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thành phố Hải Phòng- người đã từng về Điện Biên rất nhiều, tới nỗi chính ông không nhớ chi tiết từng lần nhưng cảm nhận về sự chuyển mình của mảnh đất lịch sử trong ông thật rõ. Thiếu tướng Lưu Xuân Cải, nói rằng: Ngày nào cũng theo dõi thông tin, hình ảnh Điện Biên trên các phương tiện thông tin đại chúng, ấy vậy mà về Điện Biên lần này tôi thực sự ngỡ ngàng khi tận mắt thấy những đổi thay. Điện Biên hôm nay có thêm nhiều tuyến giao thông hiện đại, thêm nhiều công trình xây dựng mới mà đặc biệt là Sân bay Điện Biên hoàn thành nâng cấp, mở rộng đã đem lại diện mạo, vóc dáng, sức hút mới cho vùng đất chiến trường xưa.

111d5103030t3763l0-155d4083241t2009l3-i.jpeg
Trên nền chiến trường xưa, Điện Biên Phủ hôm nay đang đổi thay từng ngày.

Trò chuyện với chúng tôi, Thiếu tướng Lưu Xuân Cải cho biết, thành viên đoàn cựu chiến binh Hải Phòng tham gia chuyến hành trình “Về nguồn - tri ân Điện Biên Phủ” lần này gồm các đồng chí lãnh đạo, trưởng các ban Hội Cựu chiến binh thành phố và Chủ tịch Hội Cựu chiến binh một số huyện. Ngoài việc chính là thăm hỏi, động viên một số chiến sĩ Điện Biên Phủ năm xưa thì mỗi thành viên trong chuyến đi này còn có trách nhiệm xây dựng chương trình để tới đây kết nối, hướng dẫn các đoàn cựu chiến binh cơ sở tổ chức về nguồn ở Điện Biên. Trong trái tim mỗi người lính, ba tiếng “Điện Biên Phủ” rất đỗi thiêng liêng.

Bởi vậy, không chỉ những chiến sĩ từng tham gia trận đánh Điện Biên Phủ mà lớp trẻ hôm nay đều mong mỏi được về thăm chiến trường Điện Biên Phủ, để hiểu hơn tấm gương anh dũng chiến đấu của thế hệ cha anh đã cống hiến, hy sinh cho hòa bình, độc lập của dân tộc Việt Nam và nhân dân các dân tộc yêu chuộng hòa bình trên thế giới. “Mỗi lần về Điện Biên thăm lại đồi A1, đồi D1, hầm chỉ huy của Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Mường Phăng... tôi như vẫn nghe được những tiếng hò dô, tiếng xung phong của các chú, các anh đã xông lên trên chiến trường đỏ lửa. Điện Biên Phủ trong tôi rất đỗi thiêng liêng, anh hùng!”- Thiếu tướng Lưu Xuân Cải nghẹn ngào khi nói với chúng tôi như thế.

Cũng niềm mong tưởng niệm, tri ân và ghi nhớ công lao các anh hùng liệt sĩ nơi chiến trường Điện Biên Phủ, những ngày đầu tháng 3 vừa qua, Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam cùng với Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng đã phối hợp tổ chức các chuỗi hoạt động “Về nguồn, tri ân đất và người Điện Biên”. Kính cẩn dâng hương trên từng phần mộ tại các nghĩa trang liệt sĩ trong lòng thành phố Điện Biên Phủ, hàng trăm hội viên, cán bộ phụ nữ các cấp từ 63 tỉnh, thành trong cả nước còn tự tay trao hàng trăm phần quà đến các gia đình chính sách và các cháu học sinh nghèo ở tỉnh Điện Biên.

111d5103043t795l0-155d4083314t9965l8-i.jpeg
Thiếu tướng Lưu Xuân Cải cùng hội viên cựu chiến binh thành phố Hải Phòng tham quan tại Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đồng chí Hà Thị Nga - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, xúc động cho biết: Được về Điện Biên đúng dịp mà nhân dân cả nước hướng về kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ đều ý thức sâu sắc hơn về trách nhiệm, bổn phận trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Noi theo tấm gương anh dũng, chiến đấu và cống hiến của các thế hệ cha anh đã hy sinh trong chiến dịch Điện Biên Phủ, mỗi hội viên phụ nữ Việt Nam đã tự nhủ nguyện một lòng đoàn kết vượt qua khó khăn thách thức, nắm bắt cơ hội, không ngừng đổi mới, sáng tạo, xây dựng và phát triển tổ chức Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam ngày càng lớn mạnh, góp phần cùng các cấp, các ngành, nhân dân các dân tộc xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, phồn vinh.

Mới đây thôi (sáng ngày 12/3), tại sân hành lễ Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đại tá Nguyễn Thanh Trường - Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên dẫn đầu đoàn công tác Công an tỉnh Hưng Yên đã kính dâng lên Bác và anh linh các anh hùng liệt sĩ hy sinh trên chiến trường Điện Biên Phủ những chiến công của lực lượng Công an tỉnh Hưng Yên đạt được trong chặng đường qua.

Với lòng thành kính và biết ơn vô hạn công lao to lớn, vĩ đại của Bác Hồ, các anh hùng liệt sĩ, Đại tá Nguyễn Thanh Trường cùng cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Hưng Yên đã nguyện sẽ tiếp bước các thế hệ cha anh, phát huy truyền thống cách mạng của quê hương “Hưng Yên văn hiến”, truyền thống vẻ vang của lực lượng Công an Nhân dân anh hùng tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và Nhân dân; không ngừng học tập, rèn luyện, phấn đấu vươn lên, quyết tâm mang hết tinh thần, sáng tạo, mưu trí, dũng cảm, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao...

Cảm ơn tấm lòng, tình cảm của nhân dân cả nước đã luôn dõi theo, ủng hộ và hướng về Điện Biên, đồng chí Lê Thành Đô - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên đã cho biết: Phát huy truyền thống Điện Biên Phủ anh hùng, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã nỗ lực cao nhất, quyết tâm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ được Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra. Trong đó có mục tiêu xuyên suốt là ổn định chính trị, đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ toàn vẹn đường biên, mốc giới và thực hiện tốt các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần nhân dân các dân tộc.

Theo mục tiêu đó, đặc biệt hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Điện Biên đã xác định tập trung huy động mọi nguồn lực thực hiện hai chương trình, gồm: “Mái ấm nghĩa tình” và “Đưa điện về vùng cao”, với mong muốn tri ân các gia đình chính sách, đồng bào nghèo ở vùng cao để đồng bào được ở trong những ngôi nhà vững chắc, có điện về để cuộc sống vơi bớt khó khăn.

111d5103058t4380l1-155d4083353t7086l5-4-1-.jpg
Thế hệ trẻ Điện Biên hôm nay tìm hiểu lịch sử chiến dịch Điện Biên Phủ trên đồi A1.

Cùng với sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Chính phủ, các bộ, ngành và nhân dân cả nước, trong năm 2023, Điện Biên đã hoàn thành làm mới, sửa chữa 5.000 căn nhà cho hộ nghèo, gia đình chính sách; chương trình “Đưa điện về vùng cao” cũng nhận được sự hỗ trợ nguồn lực của nhiều cấp, nhiều ngành nên đã có thêm hàng nghìn gia đình đồng bào các dân tộc: Thái, Mông, Khơ Mú... Ở các huyện: Nậm Pồ, Mường Nhé, Điện Biên Đông, Tuần Giáo, Tủa Chùa được sử dụng điện lưới quốc gia. Riêng huyện Điện Biên Đông nhận được sự hỗ trợ của Thành ủy Hồ Chí Minh nguồn kinh phí 50 tỉ đồng đầu tư các công trình điện, hoàn thành mục tiêu đưa điện về 100% các bản trên địa bàn.

Hướng về kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, với tinh thần “Điện Biên với cả nước, cả nước với Điện Biên”, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên Lê Thành Đô luôn mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của đồng bào cả nước đồng lòng, chung sức hỗ trợ, giúp đỡ cùng góp sức chăm lo đời sống nhân dân các dân tộc Điện Biên và xây dựng Điện Biên ngày càng phát triển...

Theo Báo Phú Thọ
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO