Phát triển - Hội nhập

Hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số phát triển kinh tế

VIỆT HÙNG 06/03/2024 - 11:20

Thực hiện Phong trào thi đua “Làm theo Bác thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững”, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong hỗ trợ hội viên phụ nữ dân tộc thiểu số (DTTS) phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Xã Tân Thanh (huyện Lâm Hà) có 5/11 thôn đặc biệt khó khăn với trên 54% dân số là đồng bào DTTS. Trong năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã chiếm 7,37%, trong đó hộ nghèo đồng bào DTTS chiếm 14,04%. Người dân nơi đây chủ yếu làm nông nghiệp, đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Trên địa bàn xã hiện nay đang được thụ hưởng các chính sách từ Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế vùng đồng bào DTTS và miền núi áp dụng tại 5 thôn đặc biệt khó khăn, cùng Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững tại 6 thôn còn lại.

Chị Phạm Thị Cẩm Dung - Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Thanh cho hay, hiện toàn xã có 1.173 hội viên phụ nữ, trong đó hội viên DTTS chiếm trên 54%. Năm 2023, tỷ lệ hội viên phụ nữ nghèo chiếm 41% so với tổng số hộ nghèo toàn xã. Để tạo sinh kế cho hội viên phụ nữ nghèo, Hội đã tăng cường tuyên truyền, vận động hội viên mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế gia đình, tham gia chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa có hiệu quả kinh tế cao. Đồng thời, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tập huấn khoa học công nghệ trồng trọt và chăn nuôi với phương châm “cầm tay chỉ việc”.

t5_02_img4402_20240304191627.jpg
Hội LHPN xã Tân Thanh thực hiện và nhân rộng Mô hình Nuôi heo đất để có nguồn quỹ hỗ trợ sinh kế cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn

Đặc biệt trong năm 2023, từ hiệu quả của việc hỗ trợ sinh kế trồng dâu, nuôi tằm cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo mà địa phương thực hiện bằng nguồn vận động xã hội hóa từ các đoàn thể, cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp trên địa bàn; Hội LHPN xã đã phối hợp mở các lớp học nghề kỹ thuật trồng dâu, nuôi tằm cho hội viên vùng DTTS. Đến nay, Hội đã xây dựng được 2 mô hình trồng dâu, nuôi tằm tại thôn Phi Tô và thôn Đoàn Kết, tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho người dân.

Nhằm hỗ trợ hội viên DTTS vươn lên phát triển kinh tế, Hội LHPN xã Tân Thanh đã triển khai thực hiện Phong trào “Hộ hội viên DTTS thay đổi nếp nghĩ thực hiện tiết kiệm trong chi tiêu vươn lên thoát nghèo bền vững” bằng 5 mô hình tiết kiệm cho vay tại các thôn. Mô hình đã giúp chị em vừa tiết kiệm được nguồn chi tiêu trong gia đình, vừa đầu tư cho phát triển kinh tế. Từ chương trình đã hỗ trợ hội viên vay vốn thực hiện sinh kế như: nuôi vịt đẻ trứng tại thôn Thanh Bình, nuôi bò tại thôn Phi Tô, nuôi heo tại thôn Bằng Sơn, trồng và chăm sóc cà phê, trồng dâu, nuôi tằm... Đồng thời, thành lập và duy trì các tổ đổi công, tổ giúp công, mô hình 5 giúp 1, 10 giúp 1... giúp các hội viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn với lãi suất thấp, giúp công cho hội viên khó khăn đột xuất, đổi công trong nhóm... để các hội viên vừa trao đổi kinh nghiệm, vừa giúp nhau vượt qua khó khăn vươn lên thoát nghèo.

Để có nguồn quỹ hỗ trợ sinh kế cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, Hội LHPN xã Tân Thanh đã vận động cán bộ, hội viên tích cực thực hiện và nhân rộng Mô hình Nuôi heo đất tại 11/11 chi hội. Qua 3 năm thực hiện, Hội đã trao được 5 phương tiện sinh kế như: 1 xe bán bánh chuối tại thôn Đông Thanh, 1 Mô hình Heo giống thôn Tân Hợp, 2 Mô hình Trồng dâu, nuôi tằm tại thôn Phi Tô và thôn Đoàn Kết... Bên cạnh đó, Hội tín chấp qua Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lâm Hà và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Lộc Phát Tân Hà giúp hội viên tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi phát triển kinh tế. Đồng thời, đẩy mạnh các mô hình tiết kiệm từ nội lực của hội viên để giúp nhau phát triển kinh tế bằng nhiều hình thức về nguồn vốn vay lãi suất ưu đãi, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã.

“Từ những chương trình, mô hình hỗ trợ hội viên phụ nữ, nhất là phụ nữ DTTS phát triển kinh tế đã lan tỏa được phong trào và tinh thần tương thân tương ái trong cán bộ, hội viên phụ nữ và Nhân dân. Các hoạt động của Hội LHPN xã theo phương châm “Chủ động hướng về cơ sở vì nhu cầu phát triển của phụ nữ và sự vững mạnh của tổ chức Hội”, đặc biệt chú trọng thực hiện hiệu quả kinh tế hộ và nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ DTTS nhằm góp phần cùng địa phương trong công tác giảm nghèo bền vững, hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng, xây dựng nông thôn mới”, Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Thanh, Phạm Thị Cẩm Dung cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO