Hỏi đáp pháp luật

Hỗ trợ đất sản xuất cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số

Khánh VY 22/10/2023 - 07:47

Bạn đọc Triệu Vĩnh Hà ở xã Ái Quốc, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn hỏi: Hiện có chương trình dự án nào hỗ trợ hộ dân tộc thiểu số nghèo sinh sống tại xã đặc biệt khó khăn về đất sản xuất để ổn định đời sống và cải thiện sinh kế? Cụ thể như thế nào?

Thông tư số 02/2023/TT-UBDT của Uỷ ban Dân tộc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 02/2022/TT-UBDT hướng dẫn thực hiện một số dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025.

Đối tượng hỗ trợ:

- Hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo sinh sống trên địa bàn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; hộ nghèo dân tộc Kinh sinh sống ở thôn, xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi sinh sống bằng nghề nông, lâm, ngư nghiệp chưa có đất sản xuất, có nhu cầu hỗ trợ đất sản xuất thì được chính quyền địa phương xem xét hỗ trợ trực tiếp bằng đất sản xuất.

dan-toc-thieu-so-1708.jpg
Ảnh minh họa.

- Hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo sinh sống trên địa bàn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; hộ nghèo dân tộc Kinh sinh sống ở thôn, xã đặc biệt khó khăn sinh sống bằng nghề nông, lâm, ngư nghiệp chưa có hoặc thiếu trên 50% đất sản xuất theo định mức quy định của từng địa phương, có nhu cầu chuyển đổi nghề hoặc có nhu cầu hỗ trợ đất sản xuất nhưng không bố trí được đất sản xuất thì được xem xét, hỗ trợ chuyển đổi nghề.

Nội dung hỗ trợ:

  • Hỗ trợ đất sản xuất:

Địa phương có quỹ đất thì căn cứ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, thực hiện giao đất theo quy định.

Địa phương có quỹ đất nhưng phải khai hoang Địa phương có quỹ đất nhưng phải khai hoang, phục hóa, cải tạo đất thì UBND huyện chỉ đạo tổ chức khai hoang, phục hóa, cải tạo đất theo Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để giao đất theo quy định.

Địa phương không bố trí được đất sản xuất Các địa phương không bố trí được đất sản xuất mà các hộ thuộc Đối tượng 1 có nhu cầu vay vốn thì được xem xét vay vốn tín dụng từ Ngân hàng Chính sách xã hội theo quy định và không được hỗ trợ chuyển đổi nghề

  • Hỗ trợ chuyển đổi nghề:

Dành cho các hộ thuộc Đối tượng 2:

Các hộ thuộc đối tượng 2 xem xét, hỗ trợ mua sắm nông cụ, máy móc, làm dịch vụ sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi sang làm các ngành nghề trồng trọt, chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh khác hoặc hỗ trợ học nghề để chuyển đổi nghề và được vay vốn tín dụng theo quy định.

Phương thức hỗ trợ: Có 3 phương thức hỗ trợ: bằng tiền, hiện vật hoặc học nghề.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO