Đời sống xã hội

Hiệu quả trong việc tuyên truyền bình đẳng giới

Ái Vân 13/01/2024 - 06:50

Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn đã nỗ lực tuyên truyền về giới, bình đẳng giới, thay đổi hành vi, nhận thức cho phụ nữ trên địa bàn và đạt được kết quả tích cực. Phụ nữ ở đây có nhiều cơ hội hơn trong học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, chăm sóc sức khoẻ, tiếp cận và thụ hưởng các phúc lợi xã hội. Số lượng phụ nữ tham gia hoạt động trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội ngày càng tăng góp phần không nhỏ vào thành tựu chung của huyện.

Để tuyên truyền hiệu quả, Hội LHPN huyện đã tổ chức các lớp tập huấn về giới, bình đẳng giới, lồng ghép các chương trình, dự án để nâng cao chất lượng nhận thức về cuộc sống của người dân ở các khu vực khó khăn, giúp đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận thông tin, giao lưu văn hoá xã hội, nâng cao trình độ dân trí, bảo đảm ổn định an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Nội dung tuyên truyền xoay quanh Kế hoạch số 306/KH-UBDT của UBND huyện Ngân Sơn về thực hiện Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021- 2025.

398-202401121317171.jpg
Tập huấn về bình đẳng giới cho phụ nữ huyện Ngân Sơn bằng các hoạt động ngoại khoá

Bình đẳng giới được hiểu là việc đối xử ngang nhau giữa nam và nữ trên mọi phương diện của đời sống xã hội. Khoản 3, Điều 5 Luật Bình đẳng giới năm 2006 ghi rõ: “Bình đẳng giới là việc nam, nữ có vai trò, vị trí ngang nhau, được tạo điều kiện và cơ hội phát huy năng lực của mình cho sự phát triển cộng đồng, của gia đình và thụ hưởng như nhau về thành quả của sự phát triển đó”. Bình đẳng giới được coi là một trong những tiêu chí quan trọng trong phát triền bền vững… Do vậy, với nhiều cách tiếp cận đa dạng, phong phú, hấp dẫn thông qua các lớp tập huấn đã chuyển tải những kiến thức về giới, giới tính, vai trò, vị thế của phụ nữ trong xã hội hiện đại.
Người phụ nữ không chỉ bị bó hẹp trong bốn bức tường, mà người phụ nữ hiện đại có thể tham gia công tác xã hội, giữ chức vụ, học hành, có địa vị trong xã hội. Bình đẳng giới tức là, công việc bếp núc, nuôi dạy con cái, dọn dẹp nhà cửa… không chỉ là việc của riêng người vợ mà phải có sự chia sẻ, đồng hành của cả hai vợ chồng. Nếu người chồng có nhu cầu giải trí, nghỉ ngơi thì người vợ cũng vậy.

Chị Phạm Thi Oanh, Thị trấn Nà Phặc, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn chia sẻ: Có nhiều phong tục lạc hậu, cổ hủ đã ăn sâu vào tiềm thức người dân tộc thiểu số nhất là đồng bào dân tộc Mông, Dao. Nhờ các chương trình truyền thông về giới, bình đẳng giới đã giúp chị em vùng cao thay đổi nhận thức rõ rệt, ví dụ như: Trước đây chị em phụ nữ ít tham gia sinh hoạt cộng đồng, ít khi được quyết định mọi việc lớn nhỏ trong gia đình, không có tiếng nói và vị thế trong gia đình. Thì nay, các cuộc họp ở thôn, bản, các hoạt động của cộng đồng đều có sự tham gia của chị em, chị em có tiếng nói hơn trong gia đình, khi gia đình có việc lớn người chồng cũng hỏi ý kiến để bàn bạc, họ có quyền quyết định mua sắm đồ dùng sinh hoạt, nuôi dạy con cái.

Anh Nông Văn Hợp, Thị trấn Vân Tùng, huyện Ngân Sơn cho biết: “Từ trước tới nay, tôi cứ nghĩ những việc nội trợ, tề gia, dạy con… là trách nhiệm của phụ nữ, nam giới là trụ cột kinh tế, chỉ biết kiếm tiền. Khi được tham gia các lớp tập huấn truyền thông về bình đẳng giới tôi mới hiểu được đó chính là sự bất bình đẳng giới. Ví dụ: Ăn cơm xong, nam giới có thể ngồi xem phim, uống trà còn người phụ nữ phải rửa bát, dạy con học; sau giờ làm việc phụ nữ tất tả về nhà lo việc gia đình, dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc con cái thì người đàn ông đi nhậu, gặp gỡ bạn bè…

Giờ tôi đã hiểu về bình đẳng giới, sự phân biệt giữa nam và nữ trong xã hội hiện nay còn thiếu bình đẳng. Để xoá nhoà đi sự thiếu bình đẳng đó, gia đình phải đoàn kết, giúp đỡ, thương yêu nhau. Người chồng nên khuyến khích vợ đi làm đẹp, quan tâm, yêu thương nhiều hơn đến phụ nữ nhất là khi người phụ nữ sinh nở, ốm đau”.

Phụ nữ có vai trò không kém gì nam giới khi tạo ra của cải, vật chất cho xã hội, phát triển kinh tế. Ngày nay, chị em phụ nữ tham gia ngày càng nhiều vào các lĩnh vực của đời sống xã hội, được học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ, có việc làm, tự chủ về kinh tế; tham gia các hoạt động xã hội, được chăm sóc sức khoẻ, được thụ hưởng những giá trị văn hoá, tinh thần, có quyền tự chủ hơn trong việc kết hôn, sinh con.

Những năm gần đây, tỷ lệ nữ lãnh đạo chủ chốt cấp huyện là 2/5, chiếm 40%; cấp xã 14/41 chiếm 34,15%; nữ cán bộ tham gia cấp uỷ huyện là 9/33, chiếm 27,27%; cán bộ nữ tham gia Ban Thường vụ cấp huyện 3/11, chiếm 22,27%. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, giới thiệu nguồn nhân sự nữ tham gia lãnh đạo, quản lý được cấp uỷ quan tâm.
Từ năm 2021 đến nay, số cán bộ nữ được cử đi bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị là 36 đồng chí, trong đó học cao cấp lý luận chính trị 03 đồng chí (Khối Đảng 02, chính quyền 01); số cán bộ nữ được cử đi học lớp Trung cấp lý luận chính trị 33 đồng chí. Bổ sung quy hoạch, giới thiệu nguồn nhân sự nữ tham gia lãnh đạo, quản lý, nữ tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2025 - 2030 đảm bảo số lượng, cơ cấu về độ tuổi, tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số. Tỷ lệ nữ quy hoạch nhiệm kỳ 2025-2030 quy hoạch là 41/106 người cấp huyện, chiếm 38,8%.; 77/170 người ở cấp xã, chiếm 45,3%. Việc thực hiện chính sách đối với cán bộ nữ được thực hiện kịp thời, đúng quy định

Bà Trần Thị Huế, Chủ tịch Hội LHPN huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn cho biết, năm 2022, Hội LHPN huyện tổ chức được 5 lớp học liên quan đến các nội dung trong Dự án 8, tổ chức các tổ tuyên truyền cộng đồng, thành lập các địa chỉ tin cậy, câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi”…

Năm 2023, Hội ra mắt được 43 tổ truyền thông cộng đồng, tiếp tục sẽ triển khai các lớp tập huấn. Hội cũng xây dựng các kế hoạch hoạt động hàng năm, tập trung hỗ trợ phụ nữ phát triển, giúp hội viên hội phụ nữ thoát nghèo, thay đổi nhận thức qua các lớp tập huấn. khảng định vị thế của mình trong gia đình và ngoài xã hội.

Thời gian tới, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Ngân Sơn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân về bình đẳng giới, đặc biệt là nam giới trong công tác phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái. Tổ chức các hoạt động cụ thể, thiết thực, hỗ trợ phụ nữ học tập, tạo điều kiện để phụ nữ phát huy hết khả năng, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO