Gương sáng

Hạt nhân tích cực của đồng bào Chơ - Ro

Thúy 17/12/2023 - 04:32

Người có uy tín là những hạt nhân tích cực, góp phần quan trọng trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, xóa đói, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới. Một trong những gương sáng điển hình, đó là bà Đào Thị Dương, ở tổ 3 thôn Lồ Ồ, xã Đá Bạc (Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu).

Bà Đào Thị Dương, ở tổ 3 thôn Lồ Ồ, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Nơi đây có hai đồng bào dân tộc Chơ-ro, Khmer sống xen kẽ với 233 hộ, đa số sống bằng nghề nông.

14-12.1-anh-thi-duong.jpg
Bà Đào Thị Dương, người uy tín của thôn Lồ Ồ, xã Đá Bạc

Với vai trò tổ trưởng tổ đoàn kết dân cư từ năm 2000, bà Dương luôn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Bà Dương còn là tấm gương về đoàn kết cộng đồng, nhờ làm tốt công tác hòa giải và luôn chủ động về phối hợp các ban ngành, đoàn thể, tổ hòa giải trong thôn. Ngoài ra, bà còn tích cực vận động người dân sống tiết kiệm, chống lãng phí trong cưới hỏi, xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa.

Nhờ tích cực hoạt động cộng đồng, gương mẫu đi đầu trong các phong trào tại địa phương từ năm 2012 đến nay, được sự tín nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể và bà con cộng đồng khu dân cư, bà Dương luôn được bầu là người có uy tín của thôn Lồ Ồ, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức.
Bà Đào Thị Dương chia sẻ: “Người có uy tín là cầu nối giữa đồng bào dân tộc thiểu số với các cấp, các ngành. Do đó, tôi phải luôn nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của bà con, bởi đây là mấu chốt để giải quyết các mối quan hệ trong cộng đồng dân cư, từ đó phản ảnh kịp thời với chính quyền những vấn đề liên quan tới đời sống kinh tế, sinh hoạt của đồng bào để được giải quyết”.

Ví dụ như trường hợp chị Lý Thị Giang thôn Lồ Ồ, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, định ly hôn chồng vì người chồng thường xuyên uống rượu say và hay đánh vợ. Với vai trò là người uy tín và thành viên của tổ hòa giải, bà Dương đã đến nhà chị Giang tìm hiểu, kiên nhẫn lắng nghe hai vợ chồng giãi bày. Nhận thấy hai vợ chồng còn yêu thương nhau, bà lựa lời khuyên giải, phân tích đúng sai, thiệt hơn cho cả hai vợ chồng. Nghe lời phân tích có lý, có tình của bà Dương, anh chồng hứa không uống nhiều rượu và đánh vợ nữa. Chị Giang cũng bỏ ý định ly hôn chồng. Nhờ vậy, hiện giờ họ đang sống hạnh phúc bên nhau.

14-12-5.png
Bà Đào Thị Dương chăm sóc cây cảnh trước hiên nhà.

Ý thức được trách nhiệm của mình đối với cộng đồng, bà Dương luôn luôn lắng nghe học hỏi kinh nghiệm và trao dồi kiến thức để nâng cao hiểu biết. Đồng thời tiếp thu các ý kiến của bà con trong những vấn đề liên quan đến đời sống kinh tế, an ninh trật tự nơi thôn xóm. Là hạt nhân tích cực trong các đợt phát động quần chúng bảo vệ an ninh trật tự, bà Dương vận động đồng bào DTTS đoàn kết, đấu tranh chống tội phạm tại nơi cư trú. Điển hình, khi Ủy ban nhân dân xã Đá Bạc triển khai mô hình “Tiếng kẻng an ninh” vào cuối năm 2016, tại một số thôn trọng điểm, trong đó có thôn Lồ Ồ, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức, bà Dương đã cùng cán bộ thôn tổ chức vận động người dân trong thôn nghiêm túc tham gia. Chiếc kẻng an ninh được đặt ngay trong sân nhà bà Dương để khi nhận được thông báo của người dân về các vụ mất trộm xảy ra, bà liền gõ ba tiếng kẻng báo động tất cả mọi người cùng tham gia bắt giữ tội phạm. Nhờ đó, số vụ trộm cắp xe máy, vật nuôi của người dân ở thôn Lồ Ồ, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức đã giảm đáng kể, tình đoàn kết giữa bà con thôn xóm ngày càng thắt chặt, gần gũi hơn.

Đề hoàn thành tốt công việc làm cầu nối cho Đảng Nhà nước và nhân dân, bà Dương thường xuyên vận động người dân tham gia các buổi tập huấn dành cho đồng bào dân tộc, lồng ghép vào các cuộc họp cùng thôn. Tuyên truyền cho bà con đoàn kết phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, vận động các tầng lớp thi đua các phong trào phòng chống tội phạm, không nghe lời xuyên tạc của kẻ xấu và tuyên truyền của các đạo lạ, vận động bà con tham gia làm từ thiện, hiến đất để mở đường.

Đối với đồng bào DTTS, bà Dương luôn có vị trí vai trò quan trọng và ảnh hưởng, lan tỏa mạnh mẽ tới đời sống của đồng bào DTTS trong nhận thức, tiếp cận chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Ông Trần Phúc Lộc, Trưởng Phòng Dân tộc huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: “Bà Đào Thị Dương không chỉ là người có uy tín gương mẫu trong đồng bào dân tộc thiểu số của thôn Lồ Ô, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức mà người dân còn tín nhiệm bầu làm tổ trưởng tổ dân cư, phụ nữ thôn, y tế thôn. Gia đình bà Dương cũng đạt danh hiệu gia đình văn hóa nhiều năm liền. Bà Dương đã nhiều lần được UBND huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào DTTS.
Đặc biệt, bà Đào Thị Dương cũng là đại biểu duy nhất của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có tên trong danh sách 163 đại biểu được tuyên dương trong buổi lễ tôn vinh người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào DTTS, được tổ chức vào cuối năm 2018 tại TP. Hà Nội và là người phụ nữ uy tín duy nhất năm 2022 ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO