Gương sáng

Gương sáng giáo dân sống “tốt đời, đẹp đạo”

Hải Yến-Mai Giang 29/12/2023 - 11:27

15 năm làm xóm trưởng, trưởng ban hành giáo họ Đông Khê, bằng sự tận tâm, nhiệt huyết, ông Trần Văn Lâm đã tạo nên sự đoàn kết lương giáo, đưa đời sống người dân ngày càng nâng cao, quê hương ngày càng giàu đẹp.

Cầu nối đoàn kết lương giáo

Xóm Bắc Hồng, xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu (Nghệ An) có 267 hộ, trong đó một nửa theo đạo thiên chúa thuộc giáo họ Đông Khê, xứ Đông Tháp, là xóm giáo văn hóa tiêu biểu của huyện Diễn Châu. Càng tiếp xúc với nhiều người dân xóm Bắc Hồng, những câu chuyện về người xóm trưởng, kiêm Trưởng ban hành giáo họ là ông Trần Văn Lâm càng khiến nhiều người nể phục.

Tháng 2/1975, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông Lâm tham gia vào quân ngũ, trên đường vào Nam thì được tin Sài Gòn được giải phóng. Sau đó, ông được điều động lên Tây Nguyên truy quét quân Fulro, giúp đồng bào ở đây ổn định tư tưởng, phát triển kinh tế.

Năm 1981, ông phục viên xuât ngũ về quê và được bầu làm Chi hội trưởng hội Nông dân xóm. Với uy tín của mình nên từ năm 2008 đến nay, ông được nhân dân trong xóm tín nhiệm bầu giữ chức xóm trưởng, Trưởng ban hành giáo họ Đông Khê, Phó ban hành giáo xứ Đông Tháp.

img_6057.jpeg
Nhà thờ Bắc Hồng được xây dựng khang trang từ sự đoàn kết, tương trợ lương giáo.

Người dân Bắc Hồng trước đây chủ yếu sản xuất nông nghiệp, sản xuất đất màu năm 2 vụ ngô, lạc không có hiệu quả. Trăn trở với cuộc sống khó khăn của người dân, ông Lâm học hỏi để phát huy hiệu quả kinh tế đất màu. Theo đó, ông là người đầu tiên phát động bà con đưa cây dưa hấu vào trồng, chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Nhờ đó, Bắc Hồng là xóm đầu tiên của xã Diễn Hồng đạt hiệu quả kinh tế 200 triệu đồng/ha trồng dưa. Gia đình ông Lâm bán vật tư nông nghiệp đã tạo điều kiện cho bà con mua giống, vật tư phân bón, nilon chịu đến cuối vụ thu hoạch mới trả.

Với 10 ha dưa hấu đã đưa đời sống bà con Bắc Hồng ngày càng phát triển. Ông cùng với các đồng chí trong Chi ủy, Ban cán sự xóm vận động nhân dân phát triển thương mại dịch vụ, nhờ vậy đến nay 60% số hộ trong xóm có người buôn bán trên đất bạn Lào.

Nhạy bén trong làm ăn, nhiệt huyết trong các phong trào tập thể

Là người năng động trong làm kinh tế nên trước đây, ông Lâm đứng ra thành lập một tổ xây dựng nhà ở. Lúc đó, trong xóm nhiều bà con có hoàn cảnh khó khăn, nhà cửa dột nát, ông đã huy động tổ thợ hỗ trợ miễn phí công xây dựng. Nhờ vậy mà có 5 hộ trong xóm xóa được nhà dột nát, nhà cửa được xây dựng lại kiên cố.

img_6058.jpeg
Ông Lâm cùng ban cán sự xóm thường xuyên gặp gỡ, lắng nghe ý kiến của bà con nhân dân

Đời sống ngày càng khởi sắc, lương giáo đoàn kết một lòng, đội ngũ cán bộ nhiệt huyết nên năm 2013, xóm Bắc Hồng được UBND huyện Diễn Châu công nhận Làng văn hóa. Để tiếp tục nâng cao các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, ông Lâm đã vận động bà con lương giáo với gần 1300 khẩu, đóng góp nâng cấp nhà văn hóa khang trang, đầy đủ trang thiết bị với tổng kinh phí 280 triệu đồng.

Ông Trần Văn Lâm chia sẻ: “Để dân tin yêu thì đội ngũ cán bộ phải gương mẫu, đoàn kết. Mình làm bằng cả tâm huyết, việc gìcó lợi cho bà con thì mình phải hết sức cố gắng. Việc của xóm và Ban hành giáo phải liên kết phối hợp với nhau, làm sao cho dân hiểu được quyền lợi, trách nhiệm của mình”.

Cùng với đóng góp nâng cấp nhà văn hóa, bà con nhân dân đã đóng góp đổ bê tông, rải nhựa hơn 2km tuyến đường trong xóm và hiện đang xây dựng bồn hoa hai bên các tuyến đường, tạo cảnh quan sạch đẹp.

Bà Hoàng Thị Ngọc – một người dân trong xóm cho biết: “Ông Lâm là trung tâm đoàn kết trong cán bộ xóm cũng như trong nhân dân. Gia đình gương mẫu nên ông nói dân tin, dân làm theo. Bà con lương giáo không bao giờ xích mích nhau, không có tệ nạn xã hội, không có vợ chồng nào bỏ nhau”.

Hiện nay, Bắc Hồng trở thành xóm điển hình trong đoàn kết lương giáo ở huyện Diễn Châu. Thu nhập đầu người đã đạt 65 triệu đồng/năm. Hộ nghèo chỉ chiếm 1%, hộ khá giàu chiếm hơn 70%, tỷ lệ gia đình văn hóa chiếm 95%. Sự khởi sắc hôm naycủa Bắc Hồng được Đảng bộ, chính quyền xã Diễn Hồng đánh giá cao vai trò của ông Trần Văn Lâm.

Ông Nguyễn Quốc Khánh – Bí thư Đảng ủy xã Diễn Hồng chia sẻ: “Tình hình tôn giáo ở Diễn Hồng trong những năm qua luôn ổn định, bà con đoàn kết là nhờ những người tận tâm như ông Trần Văn Lâm. Ông không quản ngại khó khăn, bà con lương giáo có vấn đề gì là ông đứng ra giải quyết hợp tình, hợp lý. Tuy đã gần 70 tuổi nhưng không chỉ bà con giáo dân mà bà con bên lương cũng tín nhiệm ông rất cao. Hàng năm, ông Lâm đều được Đảng bộ, chính quyền huyện Diễn Châu và xã Diễn Hồng suy tôn “Người công giáo yêu nước””.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO