Đời sống xã hội

Giúp người nghèo “an cư”

Mai Phương 10/01/2024 - 10:08

Hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo là một trong những việc làm được Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh Bắc Ninh thường xuyên quan tâm thực hiện, góp phần giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, yên tâm lao động, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Nhằm tạo nguồn lực giúp đỡ hộ nghèo xây dựng nhà ở, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các tầng lớp nhân dân tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh chỉ đạo Ủy ban MTTQ cấp huyện, cấp xã phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo cùng cấp tiến hành kiểm tra, rà soát, tổng hợp, đánh giá thực trạng, phân loại đối tượng, từ đó có biện pháp hỗ trợ phù hợp.

Nguồn Quỹ được sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng, hỗ trợ kịp thời, mang lại hiệu quả thiết thực. Công tác hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết được thực hiện theo hình thức Quỹ “Vì người nghèo” các cấp hỗ trợ từ 65 triệu đồng/nhà trở lên, phần còn lại do gia đình đối ứng.

398-202401100953201.jpg
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, huyện Tiên Du trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho bà Đào Thị Buôn thôn Cổ Miếu, xã Phật Tích.

‎Thời gian qua, Ủy ban MTTQ huyện Tiên Du phát huy tốt vai trò cầu nối trong vận động, kêu gọi các nhà hảo tâm, cơ quan, doanh nghiệp quyên góp, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, góp phần hỗ trợ người nghèo xây dựng, sửa chữa nhà ở. Năm 2023, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong huyện vận động được hơn 1 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ 2 cấp cùng với sự hỗ trợ từ Quỹ cấp tỉnh, toàn huyện hỗ trợ xây dựng 13 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo với tổng trị giá 845 triệu đồng. Bà Đào Thị Buôn thôn Cổ Miếu, xã Phật Tích vừa được MTTQ các cấp hỗ trợ xây dựng nhà ở. Bà Buôn là hộ nghèo đơn thân, không có nghề nghiệp ổn định.

Ngôi nhà cũ được xây nhiều năm qua đã xiêu vẹo, tường nứt, vỡ nhiều chỗ, 5 năm nay bà Buôn phải ở nhờ nhà em trai. Nhằm giúp bà Buôn có nơi ở ổn định, Ủy ban MTTQ xã Phật Tích làm hồ sơ đề nghị MTTQ tỉnh, huyện Tiên Du trích Quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ bà xây dựng nhà mới. Được MTTQ các cấp hỗ trợ 65 triệu đồng cùng sự giúp đỡ của anh em gia đình, bà Buôn xây dựng được ngôi nhà cấp 4 kiên cố có diện tích 70 m2. Bà Buôn phấn khởi: “Nhờ sự quan tâm của MTTQ các cấp, chính quyền địa phương, tôi được sống trong ngôi nhà mới khang trang, đây là động lực để tôi tiếp tục vươn lên trong cuộc sống”.

Bà Nguyễn Thị Hiển, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Thị ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị xã Quế Võ cho biết: “Tháng cao điểm vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2023, MTTQ các cấp thị xã tiếp nhận hơn 1,5 tỷ đồng cho Quỹ. Nguồn Quỹ được sử dụng chủ yếu hỗ trợ xây dựng nhà ở, tặng tư liệu sản xuất, tặng quà hộ nghèo.

Để việc hỗ trợ xây nhà được đúng đối tượng, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thị xã chỉ đạo MTTQ các xã, phường, thị trấn cử cán bộ trực tiếp xuống từng hộ nghèo, thẩm định hiện trạng nhà ở và điều kiện kinh tế để hỗ trợ phù hợp, kịp thời; tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình xây dựng để mỗi ngôi nhà được xây dựng bảo đảm chất lượng, sử dụng lâu dài”. Gia đình bà Nguyễn Thị Lự ở khu phố Thịnh Cầu, phường Phố Mới có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bà Lự là hội viên phụ nữ nghèo, bản thân sức khỏe yếu, nuôi con gái bị thần kinh.

Ngôi nhà cũ xuống cấp nghiêm trọng, với sự hỗ trợ kịp thời của MTTQ các cấp, bà Lự xây dựng ngôi nhà cấp 4, lợp mái tôn với diện tích sử dụng 30 m2 có kinh phí 120 triệu đồng. Trong đó, MTTQ 3 cấp hỗ trợ 72 triệu đồng còn lại gia đình, anh em hỗ trợ. Quá trình xây dựng nhà, bà Lự luôn nhận được sự động viên từ MTTQ các cấp và cấp ủy, chính quyền địa phương, hỗ trợ ngày công lao động của bà con lối xóm và anh em họ hàng. Trong ngày lên nhà mới, bà Lự nhận được nhiều phần quà ý nghĩa từ MTTQ các cấp, chính quyền địa phương.

‎Năm 2023, toàn tỉnh hỗ trợ xây dựng 117 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo với tổng trị giá hơn 7,6 tỷ đồng. Mặc dù kinh phí hỗ trợ từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp chưa nhiều nhưng chứa đựng tình cảm, sự quan tâm của cả hệ thống chính trị và cộng đồng, tạo thêm nguồn lực để các hộ nghèo xây dựng nhà mới, giúp họ an cư an cư, tiếp thêm động lực để họ vươn lên trong cuộc sống.

Theo http://baobacninh.com.vn
Copy Link
Copy Link
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO