Đời sống xã hội

Giúp đồng bào vùng biên an cư lạc nghiệp

Hiển Nguyễn 06/05/2024 - 08:06

Đoàn Kinh tế-Quốc phòng (KT-QP) 778 (Quân khu 7) đóng quân tại huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước. Địa bàn vùng biên giới này là nơi sinh sống của đồng bào S'tiêng, số hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn chiếm tỷ lệ cao so với các địa phương khác.

Để giúp bà con an cư lạc nghiệp, chuyển đổi cơ cấu sản xuất, những năm qua, Đoàn KT-QP 778 đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai nhiều mô hình hiệu quả. Đơn vị đã phối hợp xây dựng được hơn 300 ngôi nhà “Tình nghĩa quân-dân” thành những ngôi làng mới ở vùng biên...

Cuối chiều, không khí tại khu dân cư Đắc Á, xã Bù Gia Mập (huyện Bù Gia Mập) của đồng bào S’tiêng như rộn ràng hơn. Sau giờ học tập trở về nhà, những đứa trẻ S’tiêng tụ tập tham gia các trò chơi dân gian. Người lớn thì chuẩn bị bữa cơm tối, dọn vệ sinh khu dân cư, chuẩn bị nông cụ cho ngày mai lên nương rẫy.

4-5-1-bien-phong.png
Người dân bên những ngôi nhà "Tình nghĩa quân - dân" ở khu dân cư Đắc Á, xã Bù Gia Mập (Bù Gia Mập, Bình Phước).

Ông Điểu Nghen, 57 tuổi, vừa trông cháu nhỏ, vừa đan gùi để bán cho khách hàng, công việc bận rộn nhưng rất vui. Ông kể, gia đình có 7 nhân khẩu sống chung trong căn nhà tuềnh toàng bên bờ suối, cuộc sống thiếu trước hụt sau. Sau khi khảo sát nắm tình hình địa bàn, gia đình ông được xếp vào diện ưu tiên xóa đói, giảm nghèo. Cuối năm 2020, Đoàn KT-QP 778 phối hợp với địa phương xây tặng gia đình ông ngôi nhà “Tình nghĩa quân-dân” tại khu dân cư này. "Chuyển về nơi ở mới, có ngôi nhà khang trang, tôi vừa làm rẫy vừa kết hợp đan gùi để bán nên cuộc sống cũng dần ổn định", ông Điểu Nghen nói.

Cùng hoàn cảnh, chị Điểu Thị Ngao cũng được tặng ngôi nhà “Tình nghĩa quân-dân” và 2 con bò giống. Được Đoàn hướng dẫn kỹ thuật, chăm chỉ làm ăn, cuộc sống gia đình chị cũng dần ổn định. Chị Ngao tích cực tham gia tổ phụ nữ giúp nhau vượt khó trong khu dân cư Đắc Á.

Đó là hai trong số 161 căn nhà của các gia đình đồng bào S’tiêng tại khu dân cư Đắc Á, được Đoàn KT-QP 778 phối hợp với cấp ủy, chính quyền huyện Bù Gia Mập xây tặng từ năm 2020 đến nay. Các ngôi nhà đều có diện tích 50-55m2, tường xây, mái lợp tôn, trần đóng la phông, nền lát gạch men. Đơn vị, địa phương còn tặng gia đình nhiều vật dụng sinh hoạt thiết yếu. Khu dân cư này đang dần hình thành ngôi làng S’tiêng tại Đắc Á.

Bù Gia Mập là huyện biên giới, có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn khó khăn. Nguyên nhân chính là do nhiều người dân di cư từ nơi khác đến sinh sống, ở trong những căn nhà tạm, vốn sản xuất không có, việc làm không ổn định. Thực hiện dự án KT-QP tại huyện Bù Gia Mập, Đoàn KT-QP 778 đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai nhiều biện pháp lồng ghép với các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và những chương trình phát triển kinh tế-xã hội để giúp dân an cư lạc nghiệp, xóa đói, giảm nghèo.

Thực hiện chương trình phối hợp, địa phương quy hoạch bảo đảm quỹ đất và xây dựng các công trình hạ tầng; đơn vị tổ chức khảo sát, phối hợp vận động, huy động các nguồn lực tổ chức xây dựng nhà, khoan giếng bảo đảm nguồn nước. Từ năm 2016 đến nay, Đoàn KT-QP 778 đã xây dựng được hơn 317 ngôi nhà “Tình nghĩa quân-dân” tặng các đối tượng chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số, người nghèo trên địa bàn; hình thành các làng dân cư mới, như khu dân cư Đắc Á (xã Bù Gia Mập), Tiểu khu 119 (xã Phú Nghĩa, huyện Bù Gia Mập). Các khu dân cư đều có hệ thống điện lưới, nhà văn hóa thôn. Mỗi hộ dân còn được tặng 2 con bò hoặc 5 con dê giống cùng nhiều vật dụng thiết yếu phục vụ sinh hoạt, sản xuất.

Đại tá Bùi Minh Đăng, Đoàn trưởng Đoàn KT-QP 778, cho hay: Do nhận thức, trình độ kỹ thuật của bà con còn hạn chế nên Đoàn đã chủ động phân công cán bộ phối hợp cùng địa phương đến từng hộ dân hướng dẫn kỹ thuật sử dụng thiết bị điện, điện tử, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, công tác bảo vệ môi trường; phòng, chống các dịch bệnh, nắm tâm tư, hoàn cảnh của bà con. Những người dân, học sinh khó khăn, không có việc làm, Đoàn bồi dưỡng, đào tạo nghề hoặc nhận đỡ đầu, tặng học bổng cho những học sinh nghèo vượt khó. Trong 5 năm qua, Đoàn đã bồi dưỡng, tạo việc làm cho hơn 600 người đồng bào S’tiêng. Đến nay, người dân tại các khu dân cư đều có thu nhập tốt. Nhiều hộ S'tiêng sản xuất giỏi, có thu nhập hơn 250 triệu đồng/hộ/năm.

“Các chương trình phối hợp của Đoàn KT-QP 778 đã cùng với địa phương góp phần ổn định dân cư vùng biên giới, giúp dân xóa đói, giảm nghèo, xây dựng tình đoàn kết quân dân, xây dựng vùng biên giới phát triển bền vững”, đồng chí Lý Trọng Nhân, Bí thư Huyện ủy Bù Gia Mập khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Hồ Chí Minh kết tinh truyền thống dân tộc với giá trị thời đại
Nghiên cứu di sản Hồ Chí Minh về CNXH thấy rõ đặc trưng, mục tiêu, động lực của CNXH khoa học vẫn theo học thuyết Mác - Lê-nin nhưng rất Việt Nam, xây dựng CNXH gắn với bản sắc và đặc điểm Việt Nam.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO