Đời sống xã hội

Giải quyết tốt những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em

Đức Anh 21/05/2024 - 14:16

Công tác bình đẳng giới trên địa bàn huyện Quỳnh Nhai, (Sơn La) thời gian qua, được cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể quan tâm triển khai thực hiện, giúp cho phụ nữ có cơ hội được học tập, lao động, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc, góp phần quan trọng vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Cán bộ Hội Phụ nữ xã Chiềng Khoang (thứ ba từ trái sang) tuyên truyền về Luật Bình đẳng giới cho nhân dân trên địa bàn xã.

Thực hiện Quyết định số 1898/QĐ-TTg ngày 28/11/2017 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hoạt động bình đẳng giới vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2018-2025”, huyện Quỳnh Nhai đã ban hành các kế hoạch, văn bản về việc phối hợp triển khai thực hiện. Ông Lò Thanh Thủy, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ huyện Quỳnh Nhai cho biết: Đẩy mạnh các hoạt động tập huấn, tư vấn, can thiệp, triển khai mô hình về bình đẳng giới. Chỉ đạo các trường học trên địa bàn lồng ghép công tác bình đẳng giới vào một số môn học, gắn với giáo dục kỹ năng sống; giáo dục phòng, chống các loại tội phạm về xâm hại trẻ em, nhất là trẻ em gái. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn triển khai các hoạt động giảm tỷ lệ tử vong bà mẹ, trẻ em khi sinh; giảm thiểu tỷ lệ phá thai do lựa chọn giới tính thai nhi...

Quỳnh Nhai đã chú trọng tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức cho toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác bình đẳng giới. Từ đầu năm đến nay, huyện đã tổ chức 1 lớp tập huấn cho trên 50 học viên là các cán bộ, hội viên phụ nữ các xã trên địa bàn huyện; các xã tổ chức 55 buổi sinh hoạt, tuyên truyền, trò chuyện về các nội dung liên quan đến bình đẳng giới, bảo vệ phụ nữ và trẻ em... với trên 3.000 lượt người tham gia. Duy trì hiệu quả 10 câu lạc bộ “Gia đình phát triển bền vững”; 3 nhóm phòng, chống bạo lực gia đình; 32 địa chỉ tin cậy ở cộng đồng; 6 đường dây nóng tiếp nhận các phản ánh để hỗ trợ hoạt động phòng, chống bạo lực gia đình tại cơ sở.

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Quỳnh Nhai đã tích cực tham mưu đề xuất, tham gia xây dựng, phản biện xã hội và giám sát việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến phụ nữ, gia đình, trẻ em và bình đẳng giới; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp phụ nữ.

Bà Trần Thị An, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện cho biết: Hội đã phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới gắn với Dự án “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc miền núi giai đoạn I (2021- 2025). Các tổ chức cơ sở hội đã giúp hội viên phụ nữ được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi từ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với tổng dư nợ trên 90,4 tỷ đồng; Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh huyện cho hội viên vay vốn với dư nợ trên 17,9 tỷ đồng. Đồng thời, phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh giải ngân vốn cho vay không lãi để mua cây giống, phân bón cho mô hình “Tổ liên kết phụ nữ trồng bí đao” đối với 3 hộ gia đình hội viên tại bản Muôn, xã Mường Sại...

Quỳnh Nhai có 1 cán bộ nữ là đại biểu HĐND tỉnh, 9 cán bộ nữ là đại biểu HĐND huyện, 67 nữ đại biểu HĐND cấp xã; 18% số Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy và 24% số Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện là nữ; hơn 31% số lãnh đạo chủ chốt trong các cơ quan, ban, đoàn thể và 57% số cán bộ quản lý trong ngành Giáo dục và Đào tạo của huyện là cán bộ nữ. Ở cấp xã, tỷ lệ nữ tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ xã chiếm 22%; gần 12.000 hội viên phụ nữ được tham gia các hoạt động xã hội tại cơ sở... Công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em được huyện quan tâm thực hiện, 100% số phụ nữ trong thời kỳ mang thai được tiêm phòng, phát thuốc và được tư vấn miễn phí...

Đều đặn hàng tháng, Câu lạc bộ bình đẳng giới tại bản Bung Lanh, xã Mường Giàng, lại tổ chức sinh hoạt với các thành viên. Tại đây, chủ nhiệm câu lạc bộ (CLB) phổ biến các chính sách, quy định của Nhà nước về bình đẳng giới, hôn nhân gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình... Chị Lò Thị Tỉnh, Chủ nhiệm CLB, nói: Câu lạc bộ có trên 140 hộ tham gia, nhờ việc duy trì hoạt động thường xuyên, các thành viên trong CLB đã trở thành những tuyên truyền viên tích cực, tuyên truyền về vai trò, vị thế của phụ nữ trong xã hội hiện nay. Nhờ đó, ở bản Bung Lanh không còn tình trạng trọng nam, khinh nữ, bạo lực gia đình. Vai trò, vị thế của phụ nữ luôn được bình đẳng đối với nam giới.

Với những kết quả đã đạt được, huyện Quỳnh Nhai tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng để nâng cao nhận thức của toàn xã hội về bình đẳng giới; quan tâm xây dựng quy hoạch cán bộ, trong đó, đảm bảo tỷ lệ nữ lãnh đạo quản lý theo quy định; phối hợp với các ngành liên quan thực hiện tốt Luật Bình đẳng giới và các chủ trương, chính sách trong công tác bình đẳng giới tại cơ sở, làm tốt công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ.

Theo https://baosonla.org.vn
Copy Link
Copy Link
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO