Gia đình tan vỡ vì thói cờ bạc, rượu chè…!

18/08/2021 08:13

(DTTG) Chỉ vì chìm đắm trong men rượu lại thêm cái thói ham mê trò đỏ đen, người đàn ông dân tộc Mường đã quên đi trách nhiệm với vợ và con thơ. Đến khi giật mình thức tỉnh, người đàn ông đã không còn cơ hội để cứu vãn hạnh phúc gia đình...

Những ngày cuối thu, tại Tòa án nhân dân huyện Lạc Sơn diễn ra phiên tòa đầy nước mắt. Nước mắt đau đớn, bất lực của người vợ cũng là nguyên đơn của vụ án. Bên cạnh đó là nước mắt rơm rớm hối hận của người chồng. Nguyên nhân sâu xa gây ra những giọt nước mắt trên, nhiều người bảo rằng do sự thiếu trách nhiệm của người chồng cả ngày chỉ biết la cà rượu và cờ bạc, thiếu trách nhiệm của trụ cột gia đình.

Tại phiên Tòa, người phụ nữ dân tộc Mường 28 tuổi với đôi mắt hoe đỏ khai báo mà như dốc cạn ruột gan, trút hết tâm sự. Gom nhặt những lời khai đứt đoạn vì cơn xúc động của người vợ, có thể hình dung về một người chồng thường xuyên uống rượu và cờ bạc. Những lần vợ con khuyên bảo là bấy nhiêu lần người chồng chẳng những không nghe mà quay ra đánh đập vợ con.

Đương thì xuân sắc, năm 18 tuổi chị quyết định về làm vợ anh, người đàn ông cùng xã và cũng là người dân tộc Mường hơn chị 4 tuổi, trong niềm ước vọng về một tổ ấm nhiều tiếng cười. Năm 28 tuổi, 10 năm sau ngày kết hôn, chị nuốt nước mắt vào lòng, ôm hai cô con gái, đứa lớn chỉ mới 6 tuổi, đứa bé 4 tuổi mà không dám khóc ra tiếng vì sợ hai đứa con buồn.

Nhớ lại những ngày tháng đau buồn, chị không phải là người đàn bà không hiểu biết, đã nhiêu lần nỗ lực níu kéo anh trở về với tổ ấm đều bị anh đạp đổ. Bỏ mặc vợ con, anh ôm đồ đạc trong nhà đi theo bạn, chìm đắm trong men rượu và thú vui đỏ đen.

Người phụ nữ kiên cường, sau bao nhiêu năm phải gánh chịu cảnh tủi nhục do người chồng vũ phu gây ra, đến hôm nay, thương các con phải chịu cảnh vỡ tan nhưng không còn gắng gượng được nữa, chị quyết định viết đơn ly hôn. Biết tin, hai bên gia đình nội, ngoại tới động viên, khuyên can hết lời. Bản tính người phụ nữ vốn yếu mềm, chị xuôi lòng, cho anh thêm một cơ hội sửa đổi. Một lần, hai lần, rồi các lần khác nữa, nhưng, anh vẫn chứng nào tật nấy.

Mâu thuẫn gia đình lên đến đỉnh điểm, khi (năm 2019 anh lấy xe máy mang đi cầm để đánh bạc nhưng sau đó bị thua hết rồi anh bỏ đi biền biết hàng tháng trời. Chỉ vì ham vui anh không mảy may quan tâm đến vợ và các con đang chật vật với cái ăn, cái mặc. Và cài gì đến cũng phải đến, khi tình cảm nhạt phai, chị quyết định ly hôn.

Hình ảnh minh hoa (nguồn internet)
Hình ảnh minh hoa (nguồn internet)

Hôm nay, đứng trước những câu hỏi của Hội đồng xét xử, anh rơm rớm nước mắt, lí nhí thừa nhận vợ chồng có cãi vã và có đánh vợ con. Nay, anh đã thấy được những sai lầm của bản thân và hứa sẽ thay đổi bản thân, cùng chị làm ăn, chăm lo cho các con. Anh mong chị cho anh thêm cơ hội bởi anh vẫn còn yêu thương chị, mong muốn gia đình được đoàn tụ để cùng nhau nuôi dạy con cái.

Anh liếc sang nhìn vợ với ánh mắt đầy thương cảm rồi bối rối cúi đầu. Trước những lời hối lỗi của anh, chị chỉ khóc và lắc đầu, cương quyết giữ vững lập trường của mình vì sống với nhau 10 năm, chị đã cho anh rất nhiều cơ hội, giờ đây niềm tin của chị với anh đã không còn.

Trước những lời khai của nguyên đơn và bị đơn, Hội đồng xét xử sơ thẩm nhận định, qua xác minh, chính quyền địa phương cho biết đã nhiều lần khuyên bảo người chồng nhưng anh này vẫn chứng nào tật ấy, không chịu bỏ rượu, thói cờ bạc để tu chí làm ăn và thường xuyên chửi mắng thậm chí đánh đập vợ con. Xét thấy anh muốn gia đình được đoàn tụ nhưng không sửa chữa sai lầm, cũng không có biện pháp gì để hàn gắn tình cảm khiến vợ chồng ngày càng xa cách hơn; Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị.

Trong quá trình chờ Tòa nghị án, không khí trong phòng xét xử trở nên tĩnh lặng, chị không nói với anh một câu nào mặc dù anh đã nhiều lần gọi tên chị, kể về những đứa con. Án vừa tuyên, chị lau vội dòng nước mắt, chạy vội ra cổng để về. Anh hấp tấp muốn đuổi theo, lại chần chừ không dám chỉ lầm lũi đi theo phía sau. Đứng giữa sân Tòa nhìn hình bóng chị dần dần xa khuất, anh đã thức tỉnh và nhận ra lỗi lầm của mình nhưng đã quá muộn, giá như anh thức tỉnh sớm hơn, giá như anh biết kiềm chế lại những đam mê chết người thì giờ đây tổ ấm gia đình nhỏ bé của anh đâu bị tan vỡ…

(Tên nhân vật và địa điểm đã được thay đổi)

(0) Bình luận
Nổi bật
Làm theo lời Bác Hồ dạy, đồng bào dân tộc thiểu số tích cực thi đua lao động sản xuất
Sinh thời, trong nhiều điện, thư, bài nói chuyện, Chủ tịch Hồ Chí Minh thường xuyên căn dặn đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS): “Phải thi đua tăng gia sản xuất” (Thư gửi đồng bào Khu tự trị Thái - Mèo, ngày 7/5/1955)... để “cho mọi người được no ấm” (Thư gửi đồng bào Hòa Bình, ngày 27/11/1950).
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO