Tiêu điểm

Đường lối, chính sách tôn giáo, dân tộc của Đảng ta mãi tỏa sáng

Sông Côn 13/03/2024 - 06:14

Những thành tựu không thể phủ nhận trong đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và giải quyết vấn đề về đất đai cho đồng bào DTTS là bằng chứng thép phản bác lại những luận điệu xuyên tạc về tôn giáo và đất đai của các thế lực thù địch.

Theo thống kê của Ban Tôn giáo tỉnh Kon Tum, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 5 tôn giáo là Công giáo, Phật giáo, Cao đài, Tin lành và Phật giáo Hòa Hảo, với tổng số hơn 215.000 tín đồ, 337 chức sắc, 1.313 chức việc.

Mặc dù mỗi tôn giáo có một lịch sử hình thành và phát triển khác nhau, song nhìn chung trong những năm qua, chức sắc, tín đồ các tôn giáo đã luôn phát huy, thực hiện tốt phương châm "tốt đời, đẹp đạo"; chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước.

Tuy nhiên, trong thực tiễn, một số hoạt động tôn giáo vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp và phát sinh những vấn đề mới tác động tới an ninh, trật tự (ANTT), phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Theo Ban Tôn giáo tỉnh, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện một số tôn giáo chưa được công nhận như “Pháp môn Diệu Âm”, “Nhóm trừ quỷ Bảo Lộc”, “Hội thánh Đức Chúa trời toàn năng”, “Pháp luân công”, “Pháp lý vi vô khoa học huyền bí phật pháp”, “Phật giáo Việt Nam thống nhất”, “Thiên tâm đạo Trời của Cha Mẹ”.

174000a.jpg
Đã có 98,47% hộ đồng bào DTTS có đất sản xuất.

Khi bị chính quyền xử lý, số đối tượng này sử dụng internet đăng tải các thông tin sai sự thật, tuyên truyền nói xấu chính quyền, nói xấu Đảng hòng kích động quần chúng nhân dân gây mất ANTT và ủng hộ cho các hoạt động sai trái của chúng.

Đặc biệt, nổi lên “Tà đạo Hà Mòn” và “Tổ chức Tin lành Đấng Christ”. Mặc dù hiện đã bị xóa bỏ qua công tác đấu tranh, tuyên truyền, vận động của các cấp ủy, chính quyền địa phương, nhưng hai “đạo” này đã lôi kéo người dân tham gia; móc nối với các đối tượng phản động bên ngoài ngấm ngầm chống lại đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thực hiện các mưu đồ chính trị.

Về đất đai, những năm gần đây nổi lên việc các đối tượng xấu lợi dụng các vấn đề liên quan đến đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng để xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương, kích động gây chia rẽ, mất đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân, gây xung đột xã hội, ảnh hưởng đến sự ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Điển hình là tháng 1/2022, liên quan đến triển khai dự án đầu tư tại thành phố Kon Tum, các đối tượng đưa tin sai sự thật, xuyên tạc công tác giải phóng mặt bằng, đền bù, bồi thường đất để triển khai dự án với mục đích kích động. Nhiều đối tượng trực tiếp livestream, cắt, ghép, đưa những hình ảnh sai sự thật để xuyên tạc bản chất vụ việc.

Mục đích của chúng là tạo ra những luồng dư luận trái chiều trong quần chúng nhân dân, đẩy người dân xung đột với chính quyền, phá hoại mối quan hệ giữa nhân dân với Đảng, Nhà nước hòng chia rẽ, kích động tư tưởng đối đầu, thậm chí bạo loạn, làm suy giảm niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước, chính quyền.

Thực tế trên cho thấy, tôn giáo và đất đai luôn là những vấn đề mà các thế lực thù địch luôn lợi dụng để xuyên tạc chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước ta.

Nhưng những thành tựu không thể phủ nhận trong đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và giải quyết vấn đề về đất đai cho đồng bào DTTS là bằng chứng thép phản bác lại những luận điệu xuyên tạc ấy.

Các chỉ tiêu quan trọng về phát triển kinh tế-xã hội vùng DTTS đều đạt và vượt mức đề ra. Đáng chú ý như tỷ lệ hộ đồng bào DTTS có đất ở đạt 98,56%; tỷ lệ hộ đồng bào DTTS có đất sản xuất đạt 98,47%; tỷ lệ hộ gia đình vùng đồng bào DTTS sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 88,1%.; tỷ lệ hộ nghèo ở các xã đặc biệt khó khăn bình quân giảm 3-4%/năm.

Hệ thống trường, lớp vùng DTTS và miền núi ngày càng được đầu tư xây dựng đồng bộ và hiện đại; chất lượng khám, chữa bệnh được nâng cao; công tác khôi phục, bảo tồn, phát huy giá trị bản sắc văn hóa, truyền thống của các DTTS được triển khai tích cực.

Đặc biệt, triển khai Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”, các cấp, các ngành và các địa phương của tỉnh đã xây dựng nhiều mô hình hiệu quả, lan tỏa mạnh mẽ.

174034doi-song-vat-chat-va-tinh-than-cua-dong-bao-dtts-vung-co-dao-khong-ngung-duoc-nang-cao-1-.jpg
Đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào DTTS không ngừng được nâng cao.

Trong quá trình phát triển cũng như trong quản lý xã hội, các cấp ủy đảng và chính quyền luôn quan tâm và thực hiện đúng đắn các chính sách liên quan đến tôn giáo và dân tộc, đảm bảo các quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo cho đồng bào DTTS nói riêng, nhân dân trên địa bàn nói chung.

Không chỉ tạo điều kiện cho các tôn giáo thực hiện các hoạt động tín ngưỡng, phát triển tôn giáo trên tinh thần “tốt đời đẹp đạo”, góp phần xây dựng, phát triển địa phương, tỉnh còn đặc biệt quan tâm chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào có đạo.

Đặc biệt, để đảm bảo quyền lợi về đất đai cho đồng bào DTTS, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ đất sản xuất, đất ở cho đồng bào DTTS.

Hội nghị lần thứ 5, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã bàn hành Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 về "Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao" đã xác định mục tiêu đến năm 2025, giải quyết cơ bản những tồn tại, vướng mắc có liên quan đến đất sản xuất cho đồng bào DTTS.

Và trong Luật Đất đai (sửa đổi), có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 đã quy định các chính sách bảo đảm đất sinh hoạt cộng đồng; giao đất, cho thuê đất đối với đồng bào DTTS thiếu đất ở, đất sản xuất; đảm bảo quỹ đất để thực hiện chính sách đất đai đối với đồng bào DTTS.

Phải khẳng định rằng, 94 năm qua (1930 - 2024), kể cả trong thời kỳ đấu tranh cách mạng giành độc lập dân tộc đầy gian khổ, thiếu thốn, Đảng, Nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm đến phát triển kinh tế- xã hội vùng DTTS và miền núi, nâng cao đời sống đồng bào các dân tộc.

Và đáp lại sự quan tâm ấy, đồng bào các DTTS luôn một lòng tin và đi theo Đảng, Bác Hồ.

Vì vậy, những chiêu trò xuyên tạc, vu cáo mà các thế lực thù địch, phản động tung ra càng làm cho đường lối, chính sách dân tộc của Đảng ta thêm tỏa sáng.

Theo Báo Kon Tum
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO