Phát triển - Hội nhập

Động lực để hợp tác xã phát triển bền vững

Cao Quỳnh 20/01/2024 - 11:42

Hợp tác xã (HTX) đang có vai trò quan trọng trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo và an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Do đó, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm hỗ trợ, đồng hành, thúc đẩy HTX phát triển bền vững.

398-202401201031141.png
Thành viên HTX Dịch vụ nông nghiệp Minh Thành (huyện Đầm Hà) trao đổi kinh nghiệm chăn nuôi.

Đầu năm 2023, HTX Dịch vụ nông nghiệp Minh Thành (huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh) thành lập với 9 xã viên và đến nay các thành viên trong HTX phát triển hiệu quả mô hình chăn nuôi gà, lợn, dê... với quy mô trang trại. Tổng đàn vật nuôi của HTX lên tới 4.000 con gà, 60 con lợn sinh sản, 200 con dê, từ đó mang lại thu nhập ổn định cho xã viên từ 100 -200 triệu đồng/năm. Nhiều xã viên được công nhận là hộ sản xuất kinh doanh giỏi của huyện và tỉnh. Để có kết quả đó, các thành viên của HTX thường xuyên chia sẻ, hỗ trợ nhau về vốn, giống, kỹ thuật để nâng cao thu nhập, làm giàu chính đáng.

Anh Phạm Viết Cao, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Minh Thành, cho biết: Thời gian tới, HTX tiếp tục đồng hành hỗ trợ xã viên từ việc kiểm soát chặt chẽ giống, thức ăn, dịch bệnh cho tới tiêu thụ để từng bước nâng tổng đàn chăn nuôi. Đồng thời, nghiên cứu xây dựng các mô hình du lịch nông nghiệp trên cơ sở tận dụng lợi thế của từng thành viên để phát triển bền vững.

Riêng năm 2023, toàn tỉnh thành lập mới 130 HTX, tăng 251,3% so với năm 2022 với số vốn đăng ký hoạt động đạt 367 tỷ đồng, doanh thu bình quân đạt 650 triệu đồng/HTX/năm. Với con số này, tỉnh Quảng Ninh duy trì là một trong số các địa phương có số lượng HTX thành lập mới cao nhất cả nước. Các HTX sau khi thành lập từng bước hoạt động, ngày càng tập trung hơn vào việc hỗ trợ kinh tế hộ thành viên thông qua cung cấp các dịch vụ hoặc việc làm cho thành viên. Quy mô, vốn và các lĩnh vực hoạt động của HTX được mở rộng hơn. Trình độ cán bộ quản lý HTX được nâng cao rõ rệt. Thu nhập của thành viên được cải thiện, góp phần giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

398-202401201031142.png
Bà Lê Thị Bảy, Giám đốc HTX Cam 10/10, huyện Vân Đồn hướng dẫn xã viên cách chăm sóc cây cam.

Để đạt được kết quả này, tỉnh có nhiều giải pháp đồng hành, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho HTX phát triển. Bên cạnh việc tổ chức hội nghị gặp gỡ, đối thoại, trao đổi, cuối tháng 6/2023, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề với đại diện doanh nghiệp, HTX và hộ gia đình, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Cùng với đó, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết 155/NQ-HĐND (ngày 12/7/2023) về một số giải pháp trọng tâm hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh và phát triển bền vững đến năm 2025. Nghị quyết được đánh giá là giải pháp tổng thể hỗ trợ HTX phát triển hiệu quả, bền vững.

Đặc biệt, xác định nguồn vốn là động lực quan trọng, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục ưu tiên dành nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn hợp pháp, chính đáng của các HTX. Riêng năm 2023, tỉnh phân bổ bổ sung thêm 20 tỷ đồng cho Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Ninh để triển khai chương trình cho vay hỗ trợ phát triển HTX.

Anh Phạm Quang Huy, Giám đốc HTX Vận tải thủy Huy Hoàng (TP. Hạ Long) cho biết: Năm 2023, đơn vị được vay nguồn vốn ưu đãi của tỉnh và Trung ương với 27,5 tỷ đồng. Bằng số tiền này, đơn vị đã đầu tư để đóng mới 1 tàu vận tải ven biển nội địa chở hàng chủ yếu là sắt, thép quặng với trọng tải 45.000 tấn. Nguồn vốn này có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao năng lực vận tải hàng hóa của HTX.

Cùng với tỉnh, thời gian qua, các sở, ngành và địa phương cũng tích cực vào cuộc để hỗ trợ HTX phát triển. Anh Nguyễn Văn Tuyền, Giám đốc HTX Sản xuất kinh doanh nông nghiệp Tuyền Hiền (huyện Đầm Hà) cho biết: Huyện Đầm Hà đã tích cực hỗ trợ HTX hoàn thiện thủ tục, hồ sơ, giấy tờ để đăng ký sở hữu trí tuệ gà bản Đầm Hà. Nhờ đó, năm 2019, giống gà bản Đầm Hà đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu. Điều này không chỉ bảo tồn, gìn giữ và nhân rộng giống gà bản, còn góp phần khẳng định thương hiệu của địa phương, nâng cao sức cạnh tranh, mở rộng thị trường. Sự hỗ trợ của địa phương là động lực quan trọng để các HTX phát triển, tạo việc làm cho lao động địa phương, góp phần xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống người dân.

Theo https://baoquangninh.vn
Copy Link
Copy Link
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO