Đời sống xã hội

Đồng hành cùng phụ nữ biên cương

Hà Ngân 23/11/2023 - 04:24

Sơn La là tỉnh miền núi biên giới, có hơn 274km đường biên giới tiếp giáp với nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, đời sống của bà con vùng biên giới còn nhiều khó khăn. Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Bộ Tư lệnh bộ đội Biên phòng phát động từ năm 2018 trên địa bàn 17 xã biên giới của tỉnh Sơn La đã tạo động lực cho đồng bào xóa đói giảm nghèo.

Huyện Sốp Cộp có 4 xã biên giới là Mường Lèo, Nậm Lạnh, Mường Và, Mường Lạn. Trước đây, cuộc sống của bà con vùng biên gặp rất nhiều khó khăn, nhờ có nhiều chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế nên đời sống kinh tế của người dân, đặc biệt là chị em phụ nữ đã tốt hơn nhiều, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của chương trình ''Đồng hành cùng phụ nữ biên cương''.

22-11-chuong-trinh-dong-hanh-cung-phu-nu-bien-cuong-tang-qua-cho-gia-dinh-chi-em-phu-nu-co-hoan-canh-kho-khan-va-cac-gia-dinh-chinh-sach.jpg
Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tặng quà cho gia đình chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn và các gia đình chính sách

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Sốp Cộp có 21 chi hội ở khu vực biên giới với hơn 700 hội viên. Thời gian qua hội đã phối hợp tổ chức 10 lớp hội nghị tuyên truyền “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” cho hơn 700 hội viên tại 4 xã biên giới về kiến thức kỹ năng bảo vệ an ninh biên giới, nâng cao nhận thức và hiểu biết pháp luật. Các cấp hội phối hợp với Bộ đội Biên phòng bồi dưỡng nâng cao năng lực cán bộ hội, qua cách làm cầm tay, chỉ việc, cải tiến nội dung, hình thức sinh hoạt, đáp ứng nhu cầu cần thiết của phụ nữ, làm mới nội dung, hình thức sinh hoạt để thu hút hội viên tham gia.

Bà Quàng Thị Sin, bản Banh Han, xã Nậm Lạnh, huyện Sốp Cộp chia sẻ: ''Gia đình tôi là hộ nghèo của bản, được Hội phụ nữ xã hỗ trợ 40 triệu để làm nhà tôi rất mừng, có được tiền hỗ trợ, tôi cũng vay thêm một ít để làm được ngôi nhà mới, tôi rất vui và phấn khởi, từ bây giờ chỉ cần cố gắng làm ăn, phát triển kinh tế để thoát nghèo thôi''.

Lò Thị Hạnh bản Ten Lạnh, xã Chiềng Khương, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La chia sẻ: ''Trước kia gia đình tôi có hoàn cảnh khó khăn, được Hội LHPN xã hỗ trợ một con bò về nuôi, đến nay đã sinh trưởng được 3 con. Ngoài ra, gia đình tôi còn được chị em phụ nữ trong bản hỗ trợ ngày công giúp làm nhà ở. Hiện nay, gia đình tôi đã có cuộc sống ổn định, đàn bò phát triển tốt''.

Để giúp phụ nữ nghèo cải thiện về điều kiện nhà ở, giảm bớt khó khăn trong cuộc sống, hội phụ nữ các cấp đã tích cực vận động các nguồn lực xã hội hóa, hỗ trợ hội viên xây dựng sửa nhà ở, phối hợp với lực lượng vũ trang thường xuyên cử chiến sỹ tham gia lao động giúp hộ nghèo gia đình chính sách, người có công.

22-11-bo-doi-bien-phong-tham-hoi-nhung-gia-dinh-co-hoan-canh-kho-khan-cua-chi-em-phu-nu-vung-bien.jpg
Bộ đội Biên phòng thăm hỏi những gia đình có hoàn cảnh khó khăn của chị em phụ nữ vùng biên

Hưởng ứng chương trình đồng hành cùng phụ nữ biên cương, Hội viên Phụ nữ Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Sơn La cũng có nhiều hoạt động ý nghĩa, vận động các nguồn lực hỗ trợ phụ nữ, gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở vùng biên giới các xã bản đặc biệt khó khăn. Với tinh thần chung tay hướng về các vùng biên giới khó khăn, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã tặng 2000 suất quà cho hội viên phụ nữ nghèo và các gia đình chính sách trị giá 500 nghìn đồng/suất, trao 70 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, khám tư vấn sức khỏe, tư vấn miễn phí cho 850 người.

''Đồng hành cùng phụ nữ biên cương'' có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần giúp chị em vùng biên giới còn khó khăn vươn lên trong cuộc sống, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng cuộc sống gia đình ngày àng ấm no hạnh phúc. Sự đồng hành của lực lượng chiến sỹ vũ trang tỉnh Sơn La với các xã biên giới đã để lại hình ảnh tốt đẹp trong lòng đồng bào các dân tộc, tiếp thêm động lực giúp chị em phụ nữ vươn lên trong cuộc sống. Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” đã tạo động lực, cơ hội tiếp sức cho đồng bào dân tộc thiểu số vùng biên giới có thêm sinh kế, xóa đói giảm nghèo, góp phần phát triển kinh tế các xã biên giới của tỉnh.

Hàng năm, Hội LHPN tỉnh Sơn La phối hợp với Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh tổ chức ''Xuân biên phòng ấm lòng dân bản'', ''Đồng hành cùng phụ nữ biên cương'' tại các huyện biên giới, thu hút hàng nghìn hội viên phụ nữ tham gia, đã tặng 679 mô hình sinh kế cho phụ nữ nghèo, cận nghèo tại xã biên giới các xã đặc biệt khó khăn được hỗ trợ vốn, giống cây trồng, vật nuôi, tặng 25 mái ấm tình thương, tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 2.630 người, tặng hơn 6.100 xuất quà cho phụ nữ nghèo ở khu vực biên giới. Các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh cũng phối hợp với lực lượng biên phòng, giúp đỡ hội viên, phụ nữ nhân dân trên 9000 ngày công lao động, góp phần xóa đói giảm nghèo cho hội viên phụ nữ.

Bà Quàng Thị Vân, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Sơn La cho biết: ''Chúng tôi tiếp tục sẽ có những hoạt động nâng cao nhận thức, kiến thức cho bà con nhân dân vùng biên giới, thành lập các mô hình phụ nữ triển khai kinh tế, hỗ trợ việc xóa mù chữ, tái mù cho trẻ em người dân tộc thiểu số, hỗ trợ các địa phương thành lập các câu lạc bộ giữ gìn bản sắc văn hóa vùng biên giới để cuộc sống văn hoá, tinh thần chị em phụ nữ được nâng lên''.

Hội LHPN tỉnh và Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La đã tổ chức triển khai và tổ chức nhiều đợt tuyên truyền đến hội viên phụ nữ và nhân dân ở khu vực biên giới mục đích ý nghĩa của chương trình. Trong đó tập trung tuyên tuyền các quy định của pháp luật về Luật Hôn nhân và gia đình, nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, phòng chống mua bán người, phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống các tệ nạn xã hội, phòng chống xâm hại trẻ em, nâng cao việc chăm sóc sức khỏe gắn với thực hiện tốt phòng trào toàn dân bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Trung tá Lò Văn Bình, Chính trị viên Đồn Biên phòng Nậm Lạnh, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La chia sẻ: Đơn vị đã phối hợp với Hội LHPN huyện, cũng như Hội phụ nữ xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho chị em ở khu vực biên giới, phối hợp với đơn vị tuần tra đường biên, cột mốc đảm bảo chương trình ký kết giữa Đồn Biên phòng và Hội LHPN các cấp xã Nậm Lạnh. Qua đó đã nâng cao được ý nghĩa nhận thức của chị em phụ nữ ở khu vực biên giới về đường biên, cột mốc, chủ quyền an ninh biên giới quốc gia trong những năm vừa qua.

Những kết quả đạt được sau 5 năm triển khai chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” là điểm tựa để chị em phụ nữ vùng biên tự tin vươn lên xóa đói giảm nghèo, ổn định cuộc sống, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội, qua đó phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, chung sức, đồng lòng xây dựng bảo vệ vững chắc an ninh biên giới quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO