Đời sống xã hội

Điểm sáng phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới

Lương Thảo 27/03/2024 - 12:11

Những năm qua, thôn Trường Sơn, xã Sơn Hà, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn luôn thực hiện tốt các phong trào thi đua do cấp trên phát động, trong đó nổi bật là việc thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), góp phần đưa diện mạo của thôn ngày càng khởi sắc.

398-202403271039381.jpg
Người dân thôn Trường Sơn, xã Sơn Hà, huyện Hữu Lũng tham gia trồng đường hoa tại thôn

Thôn Trường Sơn có 130 hộ với 551 nhân khẩu, bà con chủ yếu sản xuất nông lâm nghiệp. Trước đây, đời sống người dân trong thôn còn gặp nhiều khó khăn, đường giao thông nhỏ, hẹp và cảnh quan môi trường chưa được sáng, xanh, sạch đẹp. Nhận thấy xây dựng NTM là góp phần giúp quê hương giàu đẹp, văn minh nên người dân trong thôn đã tích cực đóng góp tiền, ngày công để xây dựng NTM, qua đó góp phần giúp xã Sơn Hà đạt chuẩn NTM năm 2018 và đạt chuẩn xã NTM nâng cao vào năm 2023.

Ông Bùi Văn Nghiệp, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Trường Sơn cho biết: Để huy động sức dân tham gia xây dựng NTM, chúng tôi kết hợp vừa tuyên truyền, vận động vừa lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của Nhân dân trong việc đóng góp và thực hiện các tiêu chí về xây dựng NTM. Đặc biệt, chi bộ thôn tổ chức họp, thống nhất, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên, từ đó các đảng viên đã gương mẫu tuyên truyền, vận động để người dân hiểu ý nghĩa của việc xây dựng NTM.

Nhờ đó, người dân trong thôn hiểu và chung sức, đồng lòng trong xây dựng NTM. Từ năm 2017 đến nay, người dân trong thôn đã hiến hơn 40 m2 đất, đóng góp trên 1 tỷ đồng và hơn 1.000 ngày công lao động… để mở rộng và làm đường bê tông với chiều dài trên 2,5 km, góp phần hoàn thành tiêu chí về giao thông. Ông Nguyễn Cao Tuyến, thôn Trường Sơn cho biết: Nhờ được tuyên truyền qua các cuộc họp của thôn, tôi hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng NTM nên năm 2020, gia đình tôi đã đóng góp 10 triệu đồng để làm tuyến đường trục chính của thôn.

Đồng thời, vào dịp cuối tuần thôn vận động bà con cùng tham gia quét dọn đường làng, ngõ xóm, chăm sóc, tỉa hàng rào cây xanh, đường hoa… Từ năm 2021 đến nay, thôn đã tổ chức cho bà con vệ sinh đường làng, ngõ xóm được 65 cuộc với trên 8.000 lượt người tham gia; trồng mới hơn 150m đường hoa; duy trì chăm sóc 500m đường hoa, cây xanh trên trục đường của thôn, hiện 100% số hộ trong thôn thực hiện phân loại rác và thu gom đúng quy định…

Xác định xây dựng NTM không chỉ để cơ sở vật chất khang trang mà quan trọng hơn là đời sống người dân phải được nâng lên. Do đó, để nâng cao thu nhập, thời gian qua, người dân trong thôn đã tập trung phát triển hiệu quả mô hình ươm giống cây lâm nghiệp với diện tích hơn 10 ha. Bên cạnh sự chủ động của người dân, các tổ chức đoàn thể trong thôn cũng tăng cường hỗ trợ bà con về tiếp cận vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật… Trung bình mỗi năm, các tổ chức đoàn thể (hội nông dân, hội phụ nữ…) phối hợp tổ chức 2 - 3 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăm sóc cây con và các phương pháp phòng trừ sâu bệnh ở vườn ươm. Thông qua các tổ chức đoàn thể, hiện toàn thôn có trên 20 hộ được vay vốn với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ưu đãi của ngân hàng chính sách xã hội… Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên, hiện thu nhập bình quân đầu người của người dân trong thôn đạt 57 triệu đồng/người/năm, tăng 7 triệu đồng so với năm 2022; đến nay toàn thôn đã không còn hộ nghèo.

Từ năm 2019 đến nay, thôn đều đạt tiêu chuẩn khu dân cư văn hoá; số hộ tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 99 %; tỷ lệ hộ dân trong thôn được dùng nước sạch, nước hợp vệ sinh đạt 100%...

Từ sự chung sức của người dân và nguồn lực đầu tư của Nhà nước, đến nay, thôn Trường Sơn đang khoác lên mình "chiếc áo mới" với nhiều căn nhà khang trang mọc lên, những tuyến đường được mở rộng và bê tông hóa; không còn tình trạng xả rác ra môi trường, các tuyến đường hoa, cây xanh luôn được chăm sóc, cắt tỉa gọn gàng… Từ năm 2020 đến nay, trung bình mỗi năm thôn có 5 lượt đoàn công tác trong, ngoài huyện đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm về xây dựng NTM.

Ông Nguyễn Phúc Thật, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Sơn Hà cho biết: Thời gian qua, phong trào thi đua xây dựng NTM trên địa bàn xã đã có sự lan tỏa, tạo hiệu ứng tích cực trong Nhân dân và thôn Trường Sơn là thôn điển hình nhất về việc góp công, góp của xây dựng NTM. Qua đó, đời sống tinh thần, vật chất của bà con trong thôn ngày càng được nâng cao, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn của thôn nói riêng và toàn xã nói chung.

Ghi nhận những thành tích đó, đầu năm 2024, thôn Trường Sơn được tỉnh lựa chọn là đơn vị điển hình và đề nghị Trung ương khen thưởng trong phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM” giai đoạn 2021 - 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Làm theo lời Bác Hồ dạy, đồng bào dân tộc thiểu số tích cực thi đua lao động sản xuất
Sinh thời, trong nhiều điện, thư, bài nói chuyện, Chủ tịch Hồ Chí Minh thường xuyên căn dặn đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS): “Phải thi đua tăng gia sản xuất” (Thư gửi đồng bào Khu tự trị Thái - Mèo, ngày 7/5/1955)... để “cho mọi người được no ấm” (Thư gửi đồng bào Hòa Bình, ngày 27/11/1950).
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO