Đời sống xã hội

“Địa chỉ tin cậy” dành cho phụ nữ yếu thế

Trần Sỹ 13/12/2023 - 18:00

Nhiều năm nay, trên địa bàn huyện Đak Pơ (Gia Lai), Hội Liên hiệp phụ nữ huyện đã xây dựng được 9 mô hình “Địa chỉ tin cậy” với 200 thành viên tham gia. Đây là mô hình mang lại niềm tin, hạnh phúc cho rất nhiều phụ nữ yếu thế.

Khi một người phụ nữ lấy chồng, lập gia đình nhỏ, ai cũng mong muốn sẽ kiếm được một người đàn ông yêu thương, quan tâm mình, cùng nhau xây đắp hạnh phúc. Vậy nhưng, ở đời “ai hay đâu chữ ngờ”, có những người phụ nữ họ đã gửi gắm tình cảm của mình cho người đàn ông không xứng đáng. Để rồi, có lúc bị chửi, thậm chí bị “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” một cách không thương tiếc, khi màn đêm buông xuống, chỉ biết ôm gối khóc mà không biết tâm sự cùng ai. Mô hình “Địa chỉ tin cậy” ra đời đã tạo nên một bước ngoặt lớn, là nơi để chị em, những người cần được bảo vệ, cần được sẻ chia tìm đến.

anh.-gia-lai.-dia-chi-tin-cay.jpg
Mô hình “Địa chỉ tin cậy” đang là chỗ dựa cho các chị em phụ nữ yêu thế.

Nếu người phụ nữ trong gia đình bị bạo hành, cũng là lúc họ tìm đến mô hình, lúc này có người đứng ra nói chuyện để nắm thông tin sơ bộ. Sau đó, các thành viên trong mô hình “Địa chỉ tin cậy” sẽ đến nhà để tuyên truyền, vận động thực hiện Luật Phòng-chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và gia đình. Từ đó, các gia đình đã có nhiều chuyển biến về nhận thức, tình trạng bạo hành trong gia đình đã giảm một cách đáng kể trên địa bàn huyện.
Đối với những vụ bạo lực gia đình mang tính chất phức tạp, các thành viên trong mô hình sẽ phối hợp với chính quyền, các đoàn thể và Công an xã để cùng nhau tìm hướng giải quyết.

Vui mừng trước những kết quả mà mô hình “Địa chỉ tin cậy” của xã Cư An, huyện Đak Pơ đạt được, bà Lưu Thị Phượng-Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ kiêm Chủ nhiệm mô hình, cho biết: “Mô hình được thành lập từ năm 2016, đến nay có 32 thành viên. Trong các buổi sinh hoạt, chúng tôi luôn lồng ghép tuyên truyền về phòng-chống bạo lực gia đình. Nhờ vậy, mà những năm qua, mô hình luôn là điểm tựa vững chắc cho những phụ nữ yếu thế, đã giúp 30 trường hợp phụ nữ không còn bị bạo lực gia đình.
Vậy nên, Hội Liên hiệp phụ nữ xã được Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện mô hình “Địa chỉ tin cậy” giai đoạn 2017-2022”.

Một mô hình “Địa chỉ tin cậy” ở làng Groi (xã Ya Hội), mới thành lập trong năm 2023, dù còn “non trẻ”, nhưng đây lại đang là điểm tựa không thể thiếu cho không ít phụ nữ. Một phụ nữ trong làng (xin được giấu tên), tâm sự: Lúc mới cưới, hai vợ chồng chị sống rất hòa thuận. Vậy nhưng, vì công việc của chồng chị hay đi làm xa nên, chị ở nhà nên chồng hay ghen tuông vô cứ.

“Mỗi lúc rượu vào là chửi, thậm chí còn đụng tay, chân với tôi. Nhiều lúc, tôi muốn chạy về bên vòng tay của mẹ, nhưng lại sợ mẹ biết chuyện rồi buồn. Nên, tôi tìm đến mô hình “Địa chỉ tin cậy” để được các chị, em chia sẻ buồn vui. Sau nhiều lần các chị em khuyên giải, chồng tôi hiện đã ít bạo hành”, người phụ nữ cho biết.

Bà Nguyễn Thị Liên, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đak Pơ-cho biết: Vấn đề bạo lực gia đình, các nạn nhân ít mở lời nên rất khó tiếp cận để nắm bắt thông tin, vậy nhưng khi mô hình “Địa chỉ tin cậy” ra đời, luôn sâu sát, gần gũi để lắng nghe và sẻ chia các vấn đề trong cuộc sống nên ngày càng phát huy hiệu quả trong việc giúp đỡ các nạn nhân, góp phần tích cực trong việc phòng-chống bạo lực gia đình, thực hiện bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ trên địa bàn huyện.

Cùng với đó, để phát huy hơn nữa hiệu quả mô hình “Địa chỉ tin cậy”, Hội sẽ phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền, đoàn thể trong việc tuyên truyền, tư vấn về phòng-chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới; giới thiệu việc làm và hỗ trợ sinh kế cho các nạn nhân để giúp họ nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế gia đình. Cùng với đó, Hội sẽ tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức để nâng cao năng lực của Ban chủ nhiệm các mô hình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO