Gương sáng

Đảng viên người Khơ Mú làm giàu trên vùng đất khó

Gia Ân-Lữ Phú 04/11/2023 - 19:28

Với mong muốn thay đổi nhận thức của đồng bào Khơ Mú, ông Moong Văn Hoàng ở xã biên giới Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) đã thành lập gia trại tổng hợp VAC, mỗi năm cho thu lãi cả trăm triệu đồng, trở thành mô hình kinh tế tiêu biểu nơi miền biên viễn.

Đến thăm gia trại chăn nuôi tổng hợp VAC của gia đình ông Moong Văn Hoàng ở bản Huồi Cáng, nguyên Chủ tịch Ủy ban mặt trận xã Bắc Lý (Kỳ Sơn, Nghệ An), khiến chúng tôi khá bất ngờ. Từ một gia trại nhỏ, nhờ bàn tay chuyên cần của người đàn ông dân tộc Khơ Mú đã trở thành trang trại kiên cố với những vườn rau xanh tốt, đàn gia súc đông đúc cả trăm con.

“Với mong muốn làm gương để thay đổi phương thức sản xuất truyền thống bao đời nay của đồng bào mình, chuyển từ trồng lúa rẫy trên đất dốc kém năng suất, tôi chuyển sang tập trung chăn nuôi, bảo vệ đất rừng, chống xói mòn và bảo vệ nguồn nước. Gia đình tôi đã vào lập gia trại trên ngọn núi sau bản, hàng ngày tôi còn bận đi làm việc ở xã, mọi công việc chăn nuôi một mình vợ tôi làm, tranh thủ ngày nghỉ tôi về phụ vợ chăm sóc đàn vật nuôi. Sau nhiều lần đầu tư chăn nuôi, nay đàn vật nuôi của gia đình phát triển khá nhanh, mang lại thu nhập gấp nhiều lần so với lương hưu”, ông Moong Văn Hoàng, chia sẻ.

6-2-.jpg
Mô hình của gia đình ông Moong Văn Hoàng, bản Huồi Cáng, nguyên Chủ tịch Ủy ban Mặt trận xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn là một điểm sáng trong phát triển kinh tế ở miền núi.

Nhờ đức tính cần cù, chịu khó, lại biết áp dụng những kiến thức trong công tác phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi, gia đình ông Hoàng chăn nuôi tổng hợp nhiều loại gia súc cùng trên một diện tích.

Ông Hoàng chia sẻ: “Mỗi năm gia đình luôn duy trì nuôi từ 25 đến 30 con trâu, trên 30 con bò, hơn 20 con dê, gần 30 con lợn đen bản địa thả rông và các loại gia cầm khác, mang lại thu nhập từ 90 đến 120 triệu đồng”.

Đây là nguồn thu giúp gia đình ông chu cấp và nuôi 5 người con ăn học đầy đủ và vươn lên trở thành hộ khá, giàu của xã biên giới Bắc Lý.

Không những là gương điển hình trong phát triển kinh tế tiêu biểu nhất của xã biên giới Bắc Lý, ông Moong Văn Hoàng còn là đảng viên gương mẫu trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là trong công tác vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, hỗ trợ, hướng dẫn người dân phát phiển kinh tế, góp phần không nhỏ vào công tác xây dựng nông thôn mới và phong trào thi đua giúp nhau xóa đói giảm nghèo trên địa bàn xã Bắc Lý.

Từ tập quán chăn thả rông gia súc, trồng lúa rẫy kém năng suất, sau khi được học tập cách làm kinh tế của gia đình ông Hoàng, nhiều hộ đồng bào Khơ Mú xã Bắc Lý đã biết làm gia trại, khoanh nuôi chăn nuôi gia súc theo hướng hàng hóa, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

3-5-.jpg
Ông Moong Văn Hoàng cùng lúc nuôi nhiều loại gia súc khác nhau.

Từ những việc làm tích cực của ông Hoàng, nhân dân xã biên giới Bắc Lý đã bầu ông là người có uy tín, được Cấp ủy, Chính quyền địa phương biểu dương khen thưởng, được huyện Kỳ Sơn và tỉnh Nghệ An công nhận, biểu dương là điển hình Dân vận khéo các cấp, được nhân dân tin tưởng noi theo.

“Trước đây, gia đình tôi chỉ biết trồng lúa rẫy thôi, hết lúa thì vào rừng kiếm măng, kiếm rau về ăn, năm nào cũng nghèo. Nhưng nhờ học theo mô hình của ông Moong Văn Hoàng, chúng tôi đã làm được gia trại kiên cố và nuôi được nhiều bò lắm!”, ông Xeo Văn Toàn ở bản Huồi Cáng 1, xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn, phấn khởi chia sẻ.

1-5-.jpg
Xã biên giới Bắc Lý, là một trong những địa phương khó khăn nhất của huyện vùng cao Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.

Ngoài tích cực phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng, ông Hoàng còn tích cực trong công tác tuyên truyền vận động người dân trong bản không nghe theo lời kẻ xấu, tiếp tay cho những kẻ mua bán người sang Trung Quốc.

Từ năm 2019 đến nay, người dân Huồi Cáng 1, bản làng nơi ông Hoàng cư trú không còn tình trạng phụ nữ và trẻ em bị lừa bán sang Trung Quốc, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo, số vụ vi phạm pháp luật được kiềm chế và giảm hẳn.

“Ông Moong Văn Hoàng là đảng viên gương mẫu, trong sinh hoạt đời thường, ông được đồng bào kính trọng, yêu mến và khâm phục bởi tính cách gần gũi, cần cù, chịu thương chịu khó, giỏi làm ăn kinh tế” Ông Cụt Văn Long, chủ tịch UBND xã Bắc Lý khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO