Pháp đình

Đắng lòng với “của để dành”

Bảo Hà 27/04/2024 - 13:53

Nhiều người vẫn có quan niệm con cái là “của để dành”. Bao yêu thương, kỳ vọng được ba mẹ gửi gắm vào con, ngoài ước mơ con được nên người còn gửi gắm mong muốn cậy nhờ con khi tuổi về già. Vậy nhưng “của để dành” của những người mẹ dưới đây lại vướng vào vòng lao lý, khiến giờ đây ước mơ duy nhất của họ chỉ mong con cố gắng cải tạo để trở về trước khi ba mẹ khuất núi.

Án tù 30 năm

Người vợ khắc khổ dìu chồng vừa trải qua đận ốm nặng từ huyện Hướng Hóa về TP. Đông Hà để dự phiên tòa xét xử con trai là Th. (33 tuổi) phạm 2 tội mua bán và tàng trữ trái phép chất ma túy. Gia đình khó khăn, Th. là con thứ 2, trước có chị gái, sau có em gái. Th. vốn khỏe mạnh nhưng sau tai nạn giao thông đau ốm triền miên.

114d1111723t7200l2-duc-thanh-1.jpg
Một bị cáo đón nhận sự quan tâm của cha mẹ trong thời gian hội đồng xét xử nghị án -Ảnh: B.H

Cay đắng hơn, Th. sau đó sử dụng ma túy và nghiện nặng dẫn đến loạn thần. Và đối tượng xấu đã lợi dụng điều này để lôi kéo, đưa Th. lún sâu vào hoạt động phạm tội ma túy.

Tại phiên xét xử sơ thẩm do Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Quảng Trị tổ chức vào tháng 9/2023, Th. dù bị loạn thần nhưng vẫn nhớ chi tiết hành vi phạm tội khi bị bắt quả tang. Đó là lúc 19 giờ 30 phút ngày 22/6/2022, tại km2 đường Hồ Chí Minh (địa phận xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa), Công an huyện Hướng Hóa bắt quả tang Th. có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ gần 200 viên nén ma túy tổng hợp loại hồng phiến.

Ngay sau đó, công an tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Th., thu giữ thêm 13 viên hồng phiến trên nền nhà; nhiều viên nén ma túy (thuốc lắc) và ma túy ketamine ở phòng ngủ. Trên cơ sở điều tra, cũng như lời khai của Th., xác định được vào chiều 13/6/2022, một người tên Quảng liên lạc qua ứng dụng zalo bảo Th. đến hồ nông trường (thị trấn Khe Sanh) nhận và cất giữ giúp một gói đồ.

Th. vốn dĩ thần kinh không bình thường, lại đang nghiện ma túy nên không suy nghĩ nhiều, nhanh chóng đồng ý. Khi đến điểm hẹn, Quảng đưa cho Th. một túi xách làm bằng giấy cứng và dặn về cất kỹ. Th. đưa túi xách về nhà, kiểm tra thấy bên trong có túi nilon màu đỏ, dù không mở ra nhưng nhận biết đó là ma túy. Th. cất vào túi quần jean treo ở đầu giường.

Khoảng 21 giờ cùng ngày, Th. đến nhà 1 người tên Tưởng (trú tại huyện Hướng Hóa) hỏi mua 1 gói ma túy tổng hợp loại hồng phiến với giá 2,5 triệu đồng. Tưởng cho Th. nợ tiền, bán được sẽ trả sau. Th. đưa về nhà sử dụng và bán lại cho người khác.

Sau đó, Th. gặp Tưởng mua thêm 1 gói ma túy với giá 2,5 triệu đồng rồi đưa về nhà nhập vào số ma túy mua lần trước. Quá trình gom hai gói ma túy, Th. đã làm rơi 13 viên ma túy xuống nền nhà. Sau đó, Th. tiếp tục 3 lần bán 14 viên ma túy cho 2 người không quen biết.

Khoảng 15 giờ 20 phút ngày 22/6/2022, Quảng liên lạc với Th. nói sẽ cho 1 triệu đồng vì đã cất giữ ma túy giúp. Khoảng 19 giờ cùng ngày, Th. điều khiển xe máy đi chơi, có mang theo gói ma túy thì bị công an bắt quả tang. Qua giám định, số ma túy Th. cất giữ để sử dụng và bán lại kiếm lời là hơn 33 g ma túy methamphetamine. Số ma túy Th. cất giữ cho người khác gồm 218,49 g ma túy ketamine và 652,35 g ma túy MDMD (thuốc lắc). Quá trình điều tra, xác minh, đối tượng tên Tưởng và Quảng không có mặt ở địa phương nên chưa lấy được lời khai.

Khi luận tội, kiểm sát viên đã đề nghị áp dụng tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như: thành khẩn khai báo; là người khuyết tật đặc biệt nặng; có bệnh bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Trợ giúp viên pháp lý bào chữa cho Th. cũng phân tích bị cáo bị lôi kéo, lợi dụng.

Lúc Hội đồng xét xử nghị án, được tạo điều kiện để thăm con, ba mẹ Th. lật đật cầm chai sữa, bật nắp đưa cho con. Nhìn đứa con thần sắc tỉnh táo hơn sau nhiều tháng “đoạn tuyệt” với ma túy, ba mẹ Th. cứ muốn được gần để hỏi han. Th. như đứa trẻ, khóc trong sự vỗ về của ba mẹ.

Xem xét toàn diện, Tòa tuyên phạt Th. 15 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; 15 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, tổng hợp chung hình phạt là 30 năm tù. “Nhớ cải tạo tốt, sẽ được giảm án, ba mẹ đợi con đó”, lời động viên nhưng cũng chứa chan hy vọng ba mẹ gửi trao khiến Th. quay đi giấu dòng nước mắt.

Cay đắng khi “phu xướng phụ tùy”

Cùng đợt xét xử với vụ án của Th., TAND tỉnh Quảng Trị đưa ra xét xử Ph. L. (43 tuổi), trú tại TP. Đông Hà và đồng phạm về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Một trong những đồng phạm đó có vợ của L., là Nh. (41 tuổi). Vợ chồng Nh. có 4 người con. Ngoài con đầu đã 21 tuổi thì 3 người còn lại đang tuổi đi học, nhỏ nhất mới lớp 2. Nghĩ đến tương lai của những đứa trẻ, ai nấy đều xót xa.

L. là thợ sửa xe, còn vợ buôn bán nhỏ. Do đông con nên cuộc sống của họ không dư giả. Dù vậy, đó không phải là lý do để ngụy biện cho hành vi phạm tội. Điều đáng nói, thay vì ngăn cản chồng thì Nh. đã đồng tình vì lòng tham.

Theo đó, vào một ngày tháng 5/2022, có 2 thanh niên ghé quán sửa xe. Quá trình ngồi đợi, hai thanh niên này lân la dò hỏi, rồi cho biết từ núi xuống, mang theo 2 “tấm” ma túy để bán (khoảng 12.000 viên hồng phiến). Dù không nghiện ma túy nhưng nghe có thể kiếm lời, L. liền quyết định “đầu tư”. L. bán 2 xe mô tô, mượn thêm tiền để mua số ma túy trên với giá 90 triệu đồng. Sau đó, L. kể với vợ và bảo tìm người mua để bán lại.

Thay vì can ngăn chồng dừng hành vi phạm tội thì Nh. lại im lặng, đồng tình. Cả tháng trôi qua, 2 vợ chồng L. sốt ruột vì không có người mua. Và phải mất một thời gian dài, Nh. mới biết giới thiệu bán ma túy. Lập tức “cò” tìm đến liên hệ để mua cho “mối” hưởng chênh lệch. Nh. thỏa thuận, chốt giá 110 triệu đồng.

Chính Nh. cũng liên lạc, gặp trao đổi với người mua để giao hàng. Có số điện thoại, Nh. đưa cho chồng để mang ma túy ra điểm hẹn. Khi L. điều khiển xe máy ra chợ Ngã Tư Sòng, bỏ gói ma túy xuống sân bê tông và ngồi chờ thì bị lực lượng chức năng bắt quả tang. Ngay sau đó, Nh. cùng 2 “cò” cũng lần lượt bị bắt giữ.

Qua giám định số ma túy có tổng trọng lượng 1.165,59 g là loại methamphetamine. Sau khi bị bắt, Nh. đã tích cực hợp tác với cơ quan điều tra nên được áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ. Xét vai trò từng bị cáo, TAND tỉnh tuyên phạt L. tù chung thân; Nh. 16 năm tù. Riêng 2 “cò” ma túy, mỗi bị cáo lãnh án 20 năm tù.

16 năm là cả hành trình quan trọng để nuôi dạy một đứa trẻ từ bé đến thành niên. Nh. đã tự tước đi cơ hội của người mẹ và của cả những đứa con thơ. Giờ đây, niềm hy vọng duy nhất Nh. là phải cải tạo tốt để sớm trở về với các con.

Theo Báo Quảng Trị
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Cửu đỉnh - Hoàng cung Huế được công nhận là Di sản tư liệu thế giới
Hồ sơ “Những bản đúc trên Chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế” (hay còn có tên gọi khác Cửu đỉnh – Hoàng cung Huế) của Việt Nam chính thức trở thành Di sản tư liệu của Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực châu Á – Thái Bình Dương của UNESCO.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO