Văn hóa

Đậm sắc màu văn hóa trong “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc”

Hải Thanh 01/02/2024 - 08:37

Chuỗi hoạt động chủ đề “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc” bao gồm nhiều chương trình mừng Đảng, mừng Xuân Giáp Thìn 2024, tôn vinh bản sắc văn hóa các dân tộc sẽ được tổ chức tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam từ ngày 1 – 29/2.

Các hoạt động tháng 2 với sự tham gia của hơn 100 đồng bào của 16 dân tộc: Nùng, Tày, Dao, Mông, Mường, Lào, Thái, Khơ Mú, Tà Ôi, Xê Đăng, Bahnar, Gia Rai, Cơ Tu, Raglai, Ê Đê, Khmer đến từ các địa phương trên cả nước. Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” bao gồm các hoạt động lễ hội đặc sắc, trò chơi dân gian tiêu biểu, các món ăn truyền thống dịp năm mới và các loại sản vật đặc trưng của từng dân tộc, đan xen là hoạt động biểu diễn các dân ca, dân vũ phong phú, hấp dẫn do chủ thể văn hóa thực hiện.

Ngoài ra, các chương trình văn nghệ, chương trình giao lưu “Hoa xuân Tây Bắc”; Chương trình dân ca dân vũ “Buôn làng khi mùa xuân về” giới thiệu các bài ca, điệu múa mang nét rộn ràng của mùa xuân. Du khách sẽ được thưởng thức âm nhạc dân gian với các nhạc cụ làm từ tre nứa như đàn Đinh gong, Đing pút, Đàn tơ rưng… với những bản nhạc về mùa xuân Tây Nguyên, vòng xoang Tây Nguyên.

a_16i5835_4a875.jpg
Ngày hội "Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc' nam 2023.

Đồng bào dân tộc Tày đến từ tỉnh Thái Nguyên sẽ tổ chức tái hiện lễ hội Lồng Tồng. Đây là lễ hội tiêu biểu nhất của các dân tộc Tày, Nùng với mục đích cúng tạ trời đất đã ban cho buôn làng, dòng họ, gia đình, sức khoẻ dịp đầu năm mới cầu mong một năm thuận hòa, đầm ấm, no đủ. Lễ hội được tổ chức vào mùa xuân. Lễ hội Lồng Tồng thể hiện gần như đầy đủ các loại hình văn hóa dân gian của các dân tộc Tày, Nùng.

Bà con đồng bào dân tộc Tày, Nùng cũng có chương trình giao lưu “Sắc chàm hương xuân” với các điệu hát Then, đàn Tính, hát Sli, hát lượn… đặc sắc, độc đáo, ca ngợi quê hương đất nước, bản sắc dân tộc vùng, miền chào đón năm mới.

Tại làng, Ban Tổ chức sẽ trưng bày, giới thiệu sản phẩm văn hóa đặc trưng của tỉnh Thái Nguyên; Không gian văn hóa Trà “Thái Nguyên - hội tụ và tỏa sắc”. Không gian thưởng trà, ẩm thực dân tộc của tỉnh Thái Nguyên với sự kết nối giữa văn hóa trà và thưởng trà, ẩm thực các dân tộc... để du khách cảm nhận hương thơm đậm đà, hiểu giá trị cuộc sống và nét tinh tế của người dân vùng chè; kết hợp giới thiệu nghệ thuật đàn Tính hát Then mang âm hưởng dân gian truyền thống.

Vào mỗi dịp cuối tuần (từ mùng 5 Tết đến 15 tháng Giêng), tại Làng còn có các hoạt động “Vui Tết đón Xuân” tại không gian các làng đồng bào thể hiện các phong tục chúc Tết theo truyền thống và mang đậm sắc màu dân tộc, vùng miền.

Điểm nhấn trong các hoạt động này là nghi thức đón Tết của đồng bào các dân tộc; giao lưu các tiết mục văn nghệ và các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống tiêu biểu mang âm sắc mùa xuân như múa xòe, nhảy sạp, hát dân ca, diễn tấu cồng chiêng, nghệ thuật hát then, đàn tính, các điệu múa chuông, múa rùa; tổ chức các trò chơi dân gian truyền thống mùa xuân như ném còn, đi cà kheo, đánh đu, đánh yến; tìm hiểu văn hóa ẩm thực...

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO