Văn hóa

Đặc sắc Tuần Văn hóa Du lịch và trình diễn cồng chiêng

Thùy Dung 12/11/2023 - 09:10

Tối ngày 11/11, tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, TP.Pleiku, Gia Lai đã diển ra lễ khai mạc Tuần Văn hóa – Du lịch và Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên tại Gia Lai năm 2023 với chủ đề “Gia Lai-Những sắc màu văn hóa”.

Chương trình khai mạc diển ra hết sức hoành tráng, có nhiều tiết mục đặc sắc, hấp dẫn tái hiện không gian đậm chất sử thi về công cuộc giữ đất, giữ nước, giữ buôn làng, giữ lửa cồng chiêng của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên giữa đại ngàn hùng vĩ với sự biểu diển ủa 1.300 nghệ nhân đến các tỉnh Tây Nguyên. Đồng thời khẳng định sức sống bền bỉ, mãnh liệt và sự lan tỏa mạnh mẽ của văn hóa cồng chiêng.

anh-4-tin-khai-mac.jpg
Ông Trương Hải Long – Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phát biểu khai mạc.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Trương Hải Long, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai nhấn mạnh: Cồng chiêng được coi là tài sản quý giá, là bản sắc văn hóa riêng của mỗi tộc người Tây Nguyên, là biểu trưng cho sự linh thiêng, quyền lực và sự giầu có của các dân thiểu số ở Tây Nguyên. Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Việc tổ chức Tuần Văn hóa – Du lịch năm 2023 đặc biệt là Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên tại tỉnh Gia Lai năm 2023 là nhằm tôn vinh giá trị Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên; tạo sự giao lưu văn hóa, đoàn kết, hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc trong khu vực; là dịp để quảng bá đến du khách trong và ngoài tỉnh về giá trị độc đáo của di sản Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên cùng với cảnh quan thiên nhiên, văn hóa và con người Gia Lai.

Đây cũng là cơ hội hợp tác, thu hút các nguồn lực đầu tư, góp phần xây dựng Gia Lai nói riêng, các tỉnh Tây Nguyên nói chung ngày càng phát triển bền vững và giàu mạnh.

anh-2-tin-khai-mac.jpg
Chương trình khai mạc được dàn dựng công phu, hoành tráng.

Đến với Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Gia Lai du khách và nhân dân sẽ được trải nghiệm nhiều hoạt động như: mua sắm tại các gian hàng với nhiều sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP và nhiều hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm chuẩn bị đón năm mới 2024 và Tuần Văn hóa – Du lịch kết thúc vào ngày 19/11/2023.

Cùng với đó, du khách sẽ được trải nghiệm, rất nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc như: biểu diễn Cồng chiêng đường phố, Tuần lễ hội hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đăng Ya (huyện hư Păh), giải chạy bộ “Gia Lai city trail 2023 – Giấc mơ đại ngàn”, hội đua thuyền trên sông Pô Cô (huyện Ia Grai) và thưởng thức ẩm thực mang đậm bản sắc văn hóa Tây Nguyên…

anh-3-tin-khai-mac.jpg
Lễ khai mạc diễn ra hoành tráng với sự tham gia trình diễn hơn 1.300 nghệ nhân 5 tỉnh Tây Nguyên.

Lễ khai mạc diễn ra hoành tráng với sự tham gia trình diễn hơn 1.300 nghệ nhân 5 tỉnh Tây Nguyên.

Đặc biệt, tại buổi lễ khai mạc Cục Di sản văn hóa - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã công bố các quyết định xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt Rộc Tưng - Gò Đá và công bố bảo vật quốc gia Sưu tập công cụ sơ kỳ đá cũ An Khê cho tỉnh Gia Lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO