Chuỗi ngày bi kịch của nghịch tử mang tội sát mẹ chỉ vì mê tín dị đoan…!

27/08/2021 02:31

(DTTG) Mẹ là người sinh ra con, ban cho con sự sống, nhưng chỉ vì mê tín dị đoan, tin vào sự tồn tại của “con ma”, người con trai đã tước đi mạng sống của mẹ, để rồi giờ đây có hối hận cũng đã muộn…

Một ngày cuối thu năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Yên Bình, Hà Giang đã diễn ra phiên tòa thấm đẫm nước mắt. Nước mắt đau đớn, bất lực của người cha, nước mắt rơm rớm hối hận của người con trai Lù A Quảng (SN 1992, huyện Yên Bình, Hà Giang, người dân tộc Mông). Bi kịch của vụ án bắt nguồn từ việc bị cáo tin vào sự tồn tại của “con ma” để rồi tước đi mạng sống của người mẹ cả đời vì con.

Theo lời kể của người cha, khi Quảng đang chăm sóc con gái là bị ốm nằm điều trị tại Bệnh viện thì có ba người bạn cùng trú tại thôn đến thăm sau đó Quảng cùng ba người bạn về nhà nấu cơm ăn; trong lúc ăn cơm, uống rượu nghe mọi người nói là mẹ của Quảng biết làm ma cho người khác ốm; nghe vậy, Quảng cho rằng “Con em bị ốm là mẹ em thả ma làm cho nó ốm”.

Hình ảnh minh hoa (nguồn internet)
Hình ảnh minh hoa (nguồn internet)

Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, Quảng sang nhà bố mẹ để cách đó khoảng 30m. Quảng vào nhà hỏi mẹ là bà Giàng Thị Hoa, “Mẹ có được thả ma cho con của con bị ốm không?”, bà Hoa trả lời “Mẹ không được làm”, Quảng và bà Hoa có nhiều lời qua tiếng lại với nhau, do bực tức Quảng không kiềm chế được nên đã dùng tay túm lấy cổ áo và tát vào mặt mẹ rồi cầm tay lôi bà Hoa ra sân và nói “Nếu mẹ có được thả ma thì mẹ thu về để con con đỡ ốm”, nhưng bà Hoa vẫn không nhận.

Sau đó, Quảng tiếp tục dùng tay tiếp tục tát vào mặt mẹ rồi lấy dây điện vụt nhiều lần vào chân, tay, lưng của bà M; bị đau nên bà M nói “Có treo một cái thìa bằng gỗ và buộc một dây vải màu đỏ để ở trong nhà bên phải dưới bàn thờ, giờ không nhìn thấy đâu nên không thu lại được, một hai ngày nữa nó khắc khỏi”; nghe vậy, Quảng lại dùng chân hành hung bà Hoa làm cho bà bị ngã về phía sau dựa lưng vào tường và gục xuống không nói gì nữa.

Thấy vậy bố của Quảng là ông Lù A Mùa đưa bà Hoa vào giường ngủ, sáng hôm sau ông Mùa phát hiện bà Hoa đã chết. Tại bản kết luận giám định pháp y tử thi của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Giang kết luận nguyên nhân chết của bà Giàng Thị Hoa là do chấn thương ngực, gãy xương sườn, rách thủng nhu mô phổi.

Tại phiên sơ thẩm do TAND huyện Yên Bình, tỉnh Hà Giang xét xử mới đây, Quảng phân trần: “Tại bị cáo nóng giận quá nên không làm chủ được bản thân mình. Sau đó nghĩ lại, bị cáo cảm thấy hối hận lắm”. Hội đồng xét xử (HĐXX) phân tích: “Bị cáo đã lớn khôn, có vợ con đuề huề, lẽ ra bị cáo phải suy nghĩ chín chắn hơn chứ. Bố, mẹ là đấng sinh thành nuôi mình khôn lớn chưa báo đáp được công ơn nuôi dưỡng, tại sao lại mê tín, dị đoan, tin vào ma quỷ để rồi hành hung mẹ mình như vậy?”. Quảng đáp: “Dạ, tại mê muội, thiếu hiểu biết nên tin vào “con ma” là có thật…”. HĐXX hỏi: “Bị cáo nói thiếu hiểu biết, thế tại sao không tìm hiểu, hỏi cán bộ ở cơ sở?”. Quảng cúi đầu im lặng, bàn tay bối rối vò nát vạt áo nhàu nhĩ.

Chủ tọa phiên tòa tiếp tục hỏi: “Việc con gái của bị cáo ốm thì phải điều trị theo sự hướng dẫn của bác sĩ, không liên quan gì đến “con ma” như bị cáo nói. Cuộc sống có rất nhiều cách để giải quyết vấn đề nhưng bị cáo vì mê tín, dị đoan nên đã dùng bạo lực khiến mẹ của mình mất mạng, còn bị cáo thì phải ngồi tù, rồi mai đây vợ, con sẽ ra sao, bị cáo có cảm thấy tiếc nuối không?”. “Bị cáo sai rồi”, Lù A Quảng lí nhí.

Lắng nghe lời khai của bị cáo, ông Mùa cũng cúi đầu ủ rũ. Khi được HĐXX mời lên trả lời, ông líu ríu nhưng tha thiết xin tòa giảm nhẹ mức hình phạt cho bị cáo vì dẫu sao cũng là con trai của mình. Bờ vai run run, bị cáo quay về phía sau, ánh mắt ngập tràn sự day dứt, mấp máy lời xin lỗi chẳng thành lời. Không riêng gì ông Mùa mà cả các con, cháu ông điều nhìn bị cáo, gật gật đầu như khích lệ, động viên bị cáo cố gắng lên.

Căn cứ vào lời khai của bị cáo, đại diện hợp pháp của người bị hại, vật chứng thu giữ được, HĐXX nhận định, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến tính mạng của người khác là khách thể được pháp luật hình sự bảo vệ, bị cáo thực hiện hành vi với lỗi cố ý trực tiếp; bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự do vậy phải nhận thức được rằng quyền về thân thể của người khác là bất khả xâm phạm.

Chỉ vì mê tín, dị đoan, nghi ngờ mẹ mình là bà Hoa thả ma làm con bị ốm nên đã có hành vi đánh mẹ, người đã sinh ra bị cáo một cách không thương tiếc,bị cáo bằng biện pháp hình sự với mức án đủ nghiêm, tương xứng với hành vi mà bị cáo đã gây ra, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ sức răn đe và giáo dục bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội đồng thời có tác dụng răn đe, tuyên truyền pháp luật về mê tín dị đoan phòng ngừa tội phạm chung. Căn cứ vào lời khai của bị cáo, đại diện hợp pháp của người bị hại, vật chứng thu giữ được, HĐXX TAND huyện Yên Bình tuyên phạt bị cáo Lù A Quảng 7 năm 2 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”.

Hành vi phạm tội của bị cáo Lù A Quảng xuất phát từ sự mê muội vào điều hoang đường, không hợp với tự nhiên, không có cơ sở khoa học, cần loại trừ khỏi cuộc sống. Đây là hiện tượng không mới trong đời sống xã hội, mỗi người dân chúng ta cần nhận thức rõ rằng mê tín dị đoan là hiện tượng tiêu cực, cần phải bài trừ khỏi sinh hoạt xã hội. Vụ án Lù A Quảng là một bài học quý giá cho những ai đang mê muội vào vấn nạn mê tín dị đoan.

Con người sống không thể không có niềm tin, nhưng niềm tin đó phải được xây dựng trên cơ sở nhận thức đúng đắn, được xử lý bằng tư duy khoa học, có tác động tích cực đến sự phát triển của cá nhân, để qua đó cả xã hội hướng đến điều thiện, điều lành. Bởi dù thế nào thì phúc lộc, sự bình an sẽ chỉ đến khi mỗi người luôn sống có đạo đức, cố gắng trau dồi, rèn luyện, lao động với tinh thần trách nhiệm với bố mẹ, nỗ lực vun đắp cuộc sống gia đình, có trách nhiệm với con cái, với cộng đồng…

(Tên nhân vật đã thay đổi)

(0) Bình luận
Nổi bật
65 năm Bộ đội Trường Sơn huyền thoại
65 năm trước, ngày 19/5/1959, Quân ủy Trung ương và Bác Hồ đã quyết định chính thức thành lập và giao nhiệm vụ cho “Đoàn công tác Quân sự Đặc biệt”- Đoàn 559 do Thượng tá Võ Bẩm làm Đoàn trưởng, có nhiệm vụ mở đường Trường Sơn, chi viện cho cách mạng miền nam. Vì nhiệm vụ bí mật và khó khăn, gian khổ không kể siết, hoạt động của Đoàn 559 luôn trong điều kiện “Ở không nhà, đi không dấu, nấu không khói, nói không tiếng”.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO