Xã hội

Chấm dứt với bạo lực giới tại Việt Nam và các nước ASEAN

D. Thảo 05/12/2023 - 19:47

Ngày 5/12, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) phối hợp cùng Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tại Việt Nam tổ chức “Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm triển khai các mô hình phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới tại Việt Nam và các nước khu vực ASEAN”. Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Nguyễn Thị Hà chủ trì Hội thảo.

capture1.png
Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Nguyễn Thị Hà phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam khẳng định: “Hội thảo sẽ là một diễn đàn ý nghĩa để các cơ quan của Việt Nam và các nước ASEAN cùng nhau trao đổi, chia sẻ, học hỏi lẫn nhau về những thực hành tốt, những kinh nghiệm hay trong xây dựng và triển khai các mô hình phù hợp, hiệu quả để từ đó cùng nhân rộng và đóng góp thiết thực vào việc xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới. Chúng ta hãy cùng nhau hành động để tạo ra một nền văn hóa không khoan nhượng với bạo lực trên cơ sở giới; cùng hành động để xóa bỏ bạo lực từ trong gia đình đến trường học, nơi công cộng, nơi làm việc và trên không gian mạng”.

Phát biểu tại Hội thảo, Bà Caroline Nyamayemombe, Quyền Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam cho biết: “Đại dịch COVID-19, biến đổi khí hậu và xung đột vũ trang làm gia tăng tỷ lệ bạo lực trên cơ sở giới trên toàn cầu, đòi hỏi sự quan tâm của các quốc gia và cần tới nỗ lực, hành động tập thể và các phương pháp tiếp cận sáng tạo, bền vững để thúc đẩy sự thay đổi”.

Cũng theo bà Caroline, sự hiện diện của lãnh đạo các cơ quan hữu quan tại Việt Nam cũng như đại diện của các nước khu vực ASEAN cho thấy một cam kết chung và quyết tâm giải quyết những thách thức sâu xa do bạo lực trên cơ sở giới đặt ra một cách tổng thể và có hệ thống, hướng đến một xã hội không có bất kỳ hình thức bạo lực nào đối với mọi người.

capture2(1).png
Toàn cảnh Hội thảo

Quyền trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam cho biết thêm, trên toàn cầu, ước tính việc thực hiện các chương trình phòng ngừa và ứng phó nhằm chấm dứt bạo lực trên cơ sở giới ở 132 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình vào năm 2030 sẽ cần tới 42 tỷ USD. Thông qua Hội thảo, Việt Nam và các quốc gia trong khu vực ASEAN có thể chia sẻ, học hỏi chính sách, chiến lược, kinh nghiệm về các mô hình thành công và bài học rút ra từ thực tế cho việc triển khai công tác hiệu quả hơn.

Hội thảo nằm trong khuôn khổ Chương trình chung Xóa bỏ Bạo lực với Phụ nữ và Trẻ em tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025 do UN Women, UNFPA và UNICEF phối hợp với Chính phủ Việt Nam thực hiện với sự tài trợ của Chính phủ Úc, cũng là hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023 (diễn ra từ ngày 15/11-15/12) và Chiến dịch Đoàn kết toàn cầu (UniTE)16 ngày hành động chấm dứt bạo lực trên cơ sở giới của Liên hợp quốc (25/11-10/12).

Hội thảo nhằm góp phần thực hiện hiệu quả Kế hoạch hành động khu vực ASEAN về Chấm dứt bạo lực với phụ nữ. Chiến lược quốc gia về Bình đẳng giới giai đoạn 2021 - 2030, Chương trình phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021- 2025, hướng đến đẩy mạnh việc hiện thực hóa Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO