Chả gà Tiểu Quan - Hưng Yên

20/04/2022 07:30

(DTTG) Miếng chả gà vàng óng, có mùi thơm thoang thoảng của vỏ quýt, hạt tiêu, nước mắm đã quyến rũ nhiều thực khách khi đến Hưng Yên.

Chả gà Tiểu Quan - Hưng Yên (Ảnh: Internet)
Chả gà Tiểu Quan - Hưng Yên (Ảnh: Internet)

Món chả gà tiểu quan là món ăn nổi tiếng có xuất xứ ở thôn Tiểu Quan xã Phùng Hưng-Khoái Châu-Hưng Yên. Để có món chả gà ngon, người dân nơi đây phải làm rất công phu.

Theo chia sẻ, để làm chả gà ngon phải chọn con gà to khoẻ và lấy phần thịt nạc ngon nhất, bỏ hết phần gân xương rồi chặt nhỏ cho vào cối giã.

Khâu chế biến rất quan trọng để tạo được món chả ngon có hương vị riêng biệt là thịt gà nhất thiết phải giã bằng tay thì mới ngon, phải giã thật khéo léo để thịt gà không được quá to hay quá nát. Khi giã gần xong thì trộn với lòng đỏ trứng gà, nước mắm, hạt tiêu, gừng, mỡ lợn thái hạt lựu và một chút vỏ quýt rồi giã tiếp để miếng chả gà có mùi thơm đặc trưng.

Được làm từ những nguyên liệu dân dã nhưng lại có sức hấp dẫn đến kỳ lạ. (Ảnh: Internet)
Được làm từ những nguyên liệu dân dã nhưng lại có sức hấp dẫn đến kỳ lạ. (Ảnh: Internet)

Sau khi giã xong lấy miếng mo cau phết thịt lên phên để nướng. Việc phết thịt lên phên cũng là một nghệ thuật, không nên phết thịt mỏng quá hoặc dày quá. Nướng chả phải nướng bằng than hoa, than củi nhãn mới ngon. Người nướng cũng phải thật là khéo léo để chả không bị khô, miếng chả ngon là vừa chín tới đủ độ thơm và ngậy béo.

Miếng chả khi chín sẽ có màu vàng óng đẹp mắt, có độ kết dính, không bị nứt, thơm mùi thịt gà và thoang thoảng hương vỏ quýt, hạt tiêu. Khi thưởng thức, mọi người sẽ cảm nhận được hương vị đặc trưng riêng biệt của món chả gà này từ hương vị ngọt, thơm cay, ngậy béo khiến ai cũng yêu thích.

Chả gà Tiểu Quan có thể ăn kèm với cơm, bún, bánh mỳ… (Ảnh: Internet)
Chả gà Tiểu Quan có thể ăn kèm với cơm, bún, bánh mỳ… (Ảnh: Internet)

Tuy được làm từ những nguyên liệu dân dã, bình dị nhưng lại trở thành món ăn độc đáo và trở thành đặc sản nổi tiếng Hưng Yên. Nếu có dịp ghé về Hưng Yên, du khách đừng quên thưởng thức món chả gà Tiểu Quan thơm ngon nức tiếng này nhé.

Theo dantoctongiao.congly.vn
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO