Đặc sản địa phương

Cá nướng Pa pỉnh tộp níu chân khách du lịch Tây Bắc

Xuân Xuân 26/05/2024 - 07:52

Tín đồ du lịch Tây Bắc chắc hẳn từng vấn vương đặc sản cá nướng mắc khén Pa pỉnh tộp. Đặc sản của người Thái này độc đáo từ tên gọi cho đến hương vị, cũng như cách chế biến.

Pa pỉnh tộp còn được gọi là cá nướng gập. Đây là món ăn truyền thống đã có từ lâu đời và đặc biệt không thể thiếu trong các dịp lễ, tết của người Thái.

Độc đáo ngay từ trong tên gọi, Pa pỉnh tộp được ví như tinh hoa ẩm thực của dân tộc Thái bởi đây là món ăn đặc biệt từ khâu chọn nguyên liệu, cho tới cách chế biến.

Pa pỉnh tộp không thể thiếu trong dịp lễ, tết hoặc đón khách của dân tộc Thái. Ảnh: Thúy Hằng
Món Pa pỉnh tộp không thể thiếu trong dịp lễ, tết hoặc đón khách của dân tộc Thái. Ảnh: Thúy Hằng

Khi chọn cá người dân Tây Bắc đặc biệt chỉ chọn những loại cá trắm, trôi, cá chép, tươi ngon được bắt từ suối lên. Khâu chế biến cũng rất cầu kỳ và khác biệt so với món cá nướng thông thường để tạo nên một “tác phẩm” mang đậm hơi thở của núi rừng Tây Bắc.

Pa pỉnh tộp thơm ngon độc đáo khi nướng cùng mắc khén. Ảnh: An Đỗ
Pa pỉnh tộp thơm ngon độc đáo ăn chấm cùng chẩm chéo. Ảnh: Na Đỗ

Món Pa pỉnh tộp được ướp với rất nhiều gia vị khác như sả, gừng, riềng, ớt, tỏi… nhưng không thể thiếu đó chính là hạt mắc khén có vị hăng hăng, cay cay và mùi thơm rất đặc trưng. Đây còn được ví như linh hồn của món ăn vùng núi Tây Bắc.

Anh Lò Quang Phanh, 42 tuổi, người dân tộc Thái ở Sơn La, chia sẻ: “Sau khi đã làm sạch cá, anh dùng dao mổ dọc sống lưng để có thể dễ dàng khi nhồi gia vị đã băm nhuyễn vào bụng cá, ướp 30-40 phút cho cá ngấm vị. Khi nướng ta dùng vỉ hoặc kẹp tre nướng trên than hồng”.

Pa pỉnh tộp kẹp trong thanh tre nướng trên than hồng. Ảnh: Mai Chau Mountain
Pa pỉnh tộp kẹp trong thanh tre nướng trên than hồng. Ảnh: Mai Chau Mountain View

Khi cá đã chín vàng, phần thịt thấm đẫm vị tỏa ra một mùi thơm thật khiến thực khách không thể nào kìm lòng. Vị ngọt của thịt cá, vị cay của ớt, vị hăng hăng tê tê của mắc khén càng hấp dẫn khi ăn cùng xôi hoặc cơm trắng. Tất cả cùng hòa quyện lại trở thành một “tuyệt tác” của ẩm thực Tây Bắc.

Nếu có dịp ghé thăm Tây Bắc, du khách nhất định phải một lần thử món Pa pỉnh tộp để cảm nhận sự kì diệu và độc đáo trong văn hóa ẩm thực người đồng bào vùng cao.

Du lịch Tây Bắc nhất định phải thưởng thức món Pa pỉnh tộp. Ảnh: Thúy Hằng
Du lịch Tây Bắc nhất định phải thưởng thức món Pa pỉnh tộp. Ảnh: Huấn Hồng
Theo Báo Lao động
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO