Tiêu điểm

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia tại tỉnh Yên Bái

Mạnh Cường 23/12/2023 - 06:30

Sáng 22/12, đồng chí Hầu A Lềnh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc làm trưởng đoàn đã đến đi kiểm tra kết quả thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia tại huyện Trạm Tấu.

Cùng tham gia đoàn công tác lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; các vụ, đơn vị của Ủy ban Dân tộc.

Về phía tỉnh Yên Bái có đồng chí Nguyễn Thế Phước - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra công trình Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở xã Trạm Tấu và công trình Nhà Văn hóa xã Trạm Tấu. Công trình xây mới 17 phòng học có tổng diện tích sàn trên 2.300 m2; xây mới Nhà ở bán trú 3 tầng 12 phòng ở có tổng diện tích sàn 1.080 m2; cải tạo khối nhà lớp học 2 tầng có tổng diện tích sàn 300m2. Công trình có tổng mức đầu tư trên 34 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách Trung ương (Giảm nghèo bền vững) là 32,1 tỷ đồng; còn lại là vốn ngân sách tỉnh, ngân sách huyện.

14345161_truong-hoc-03_23-12-22.jpg
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh thăm một tiết học mỹ thuật của các em học sinh tại Trường PTDTBT Tiểu học và THCS xã Trạm Tấu

Công trình Nhà văn hóa thôn Tấu Trên, xã Trạm Tấu được xây dựng 1 tầng với diện tích xây dựng 380m²; các hạng mục phụ gồm: sân bê tông, hàng rào, cổng và các thiết bị bàn, ghế, âm thanh, loa đài và trang trí khánh tiết với tổng mức đầu tư 3,2 tỷ đồng. Đến nay, nhà thầu thi công đã hoàn thiện 100% hạng mục. Công trình đưa vào sử dụng đáp ứng nhu cầu nâng cao đời sống, tinh thần của nhân dân.

14353181_truong-hoc-07_23-12-22.jpg
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh tặng 50 triệu đồng cho Quỹ khuyến học Trường PTDTBT Tiểu học và THCS xã Trạm Tấu

Tiếp đó, đồng chí Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đã đi thăm mô hình chăn nuôi bò của gia đình ông Vàng A Lử - thôn Tấu Dưới được hỗ trợ theo Nghị quyết số 69 ngày 16/12/2020 và Nghị quyết số 05 ngày 30/3/2022 của HĐND tỉnh. Gia đình anh Lử đã mua 10 con trâu, bò và làm chuồng tại với kinh phí 150 triệu đồng, trong đó nguồn kinh phí Nhà nước hỗ trợ là 30 triệu đồng. Năm 2022, đàn trâu, bò của gia đình ông đã đẻ được 2 con và đã bán với giá 22 triệu đồng. Mô hình bước đầu đã tạo công ăn việc làm, ổn định thu nhập cho gia đình.

Thăm hộ ông Giàng A Sinh ở thôn Tấu Dưới, xã Trạm Tấu là hộ nghèo được hỗ trợ làm mới nhà ở từ Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi năm 2023. Ngôi nhà có tổng kinh phí trên 250 triệu đồng, trong đó, hỗ trợ từ Chương trình và nguồn hỗ trợ của tỉnh 60 triệu đồng; nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH theo Nghị định số 28 của Chính phủ 40 triệu đồng; hỗ trợ của anh em họ hàng bằng tiền và vật liệu (gỗ) trị giá 150 triệu đồng. Đến nay, gia đình ông Sinh đã có căn nhà bằng gỗ chắc chắn xây dựng theo đúng quy cách, phù hợp với truyền thống của đồng bào dân tộc Mông.

dt_221220231441_2.jpg
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh tặng quà bà con nhân dân thôn Tấu Trên, xã Trạm Tấu

Sau khi kiểm tra các công trình và mô hình trên, đồng chí Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh đánh giá cao cố gắng, nỗ lực của đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Trạm Tấu, đặc biệt là tinh thần đoàn kết thống nhất của bà con nhân dân trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững.

Đồng chí cho biết, Đảng và Nhà nước rất quan tâm và có nhiều chủ trương, chính sách đầu tư cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trong đó, đặc biệt quan tâm tới việc nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo vùng khó khăn; xây dựng trường bán trú để các em học sinh tập trung học tập; đồng thời có nhiều chính sách hỗ trợ bà con vùng cao phát triển kinh tế - xóa đói giảm nghèo bền vững. Các công trình, mô hình đoàn công tác đi kiểm tra đều được đầu tư từ nguồn vốn từ các Chương trình mục tiêu quốc gia và nguồn hỗ trợ phát triển sản xuất từ ngân sách địa phương.

14331593_mo-hinh-bo-01_23-12-22.jpg
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh cùng đoàn công tác thăm các mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả tại xã Trạm Tấu.

Bộ trưởng khẳng định, Đảng, Nhà nước xác định đầu tư cho giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số là mục tiêu cốt lõi cho phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, đồng chí mong muốn và đề nghị các bậc phụ huynh tạo điều kiện tốt nhất cho con em đến trường học tập để nâng cao nhận thức, kiến thức. Đồng chí mong bà con tiếp tục chuyển đổi mô hình kinh tế có hiệu quả để nâng cao thu nhập; giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc Mông gắn với phát triển du lịch; xây dựng các bản làng du lịch cộng đồng, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Theo Baoyenbai
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO