Gương sáng

Bí thư Chi bộ dân tộc Dao làm kinh tế giỏi

Văn Phú 27/10/2023 - 11:53

Thanh Thủy là xã biên giới tiếp giáp với Trung Quốc của huyện Vị Xuyên (Hà Giang). Trong những năm qua, trên địa bàn xã đã xuất hiện nhiều tấm gương làm kinh tế giỏi của đồng bào các dân tộc thiểu số. Trong đó nổi bật là anh Đặng Văn Liệt, dân tộc Dao, Bí thư Chi bộ thôn Cốc Nghè xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên (Hà Giang).

Với cương vị là Bí thư Chi bộ thôn Cốc Nghè từ năm 2019 đến nay, anh Liệt luôn thể hiện là một người năng động, sáng tạo, gương mẫu đi đầu trong các hoạt động của Chi bộ và của thôn Cốc Nghè. Anh thường xuyên tham gia vận động các đảng viên trong Chi bộ tham gia xây dựng gia đình văn hóa ở khu dân cư; phong trào xây dựng nông thôn mới gắn với bài trừ các hủ tục lạc hậu; phong trào xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư gắn với phát triển kinh tế gia đình…

Bên cạnh đó, trong các phong trào của địa phương, anh Liệt luôn là người nhiệt tình, gương mẫu đi đầu trong công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các đảng viên trong Chi bộ và người dân của thôn Cốc Nghè.

Nhờ công tác gần dân và luôn sâu sát nên anh Liệt luôn nhận được sự yêu mến và tin tưởng của các đảng viên và người dân trong thôn Cốc Nghè.

Bên cạnh sự năng động, nhiệt tình và luôn hoàn mọi nhiệm vụ trên cương vị là một Bí thư Chi bộ, anh Liệt còn là một tấm gương làm kinh tế giỏi của địa phương. Được biết, trong những năm qua, gia đình anh Liệt trồng trên 1,8 ha cam ngọt, gieo cấy gần 1,0 ha lúa, trồng trên 1,2 ha ngô và các loại rau màu có giá trị kinh tế cao như bắp cải, súp lơ, cần tây...

anh-liet-ben-vuon-cam-ngot-cua-gia-dinh.jpg
Anh Liệt bên vườn cam ngọt của gia đình.

Ngoài ra, gia đình anh còn đẩy mạnh phát triển chăn nuôi trâu, bò, lợn và các loại gia cầm như gà, ngan, vịt để phát triển kinh tế và lấy nguồn phân bón phục vụ cho vườn cam, lúa, ngô và các loại rau màu.

Để phát triển chăn nuôi cho hiệu quả kinh tế cao, anh Liệt luôn quan tâm đến công tác chọn giống tốt, tiêm phòng trừ dịch bệnh đầy đủ cho đàn vật nuôi và nhất là làm tốt công tác vệ sinh chuồng trại… Nhờ đó đàn vật nuôi của gia đình anh lớn nhanh, phát triển tốt và không bị dịch bệnh.

Anh Liệt cho biết, khi nhà nông biết kết hợp giữa phát triển chăn nuôi với trồng trọt sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nguồn phân hữu cơ từ chăn nuôi sẽ giúp nhà nông tăng năng suất và chất lượng cây trồng, tiết kiệm tiền mua phân bón tổng hợp. Bên cạnh đó, phân hữu cơ từ chăn nuôi còn góp phần cải tạo đất, làm cho đất canh tác không bị bạc màu..

Trong một năm, gia đình anh Liệt thu nhập từ vườn cam ngọt vào khoảng 900 triệu đồng, sau khi trừ chi phí còn lãi khoảng 700 triệu đồng. Đối với lúa, ngô và rau màu cho thu nhập vào khoảng 120 triệu đồng, sau khi trừ các khoản chi phí như giống, công thuê lao động, phân bón… còn lãi khoảng 80 triệu đồng mỗi năm.

Riêng đối với chăn nuôi, trong một năm, gia đình anh thường xuất bán lợn, gà, ngan, vịt từ 2 – 3 lứa sau đó mua giống mới để nuôi bổ sung. Đối với đàn trâu, bò mỗi năm gia đình thường bán từ 2 đến 3 con và mua thêm trâu, bò non hoặc trâu, bò gầy yếu về nuôi vỗ béo. Tổng tiền bán trâu, bò, lợn và các loại gia cầm trong một năm khoảng 450 triệu đồng, sau khi trừ tiền giống, thức ăn, thuốc thú y… còn lãi khoảng 300 triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Tuyên, Chủ tịch UBND xã Thanh Thủy cho biết: Anh Đặng Văn Liệt là một Bí thư Chi bộ gương mẫu, năng nổ, nhiệt tình luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, gia đình anh Liệt còn là một tấm gương làm kinh tế giỏi của thôn Cốc Nghè và của xã Thanh Thủy trong nhiều năm qua. Ngoài ra, anh Liệt còn luôn giúp đỡ các gia đình trong thôn Cốc Nghè về kinh nghiệm sản suất, chăn nuôi và con giống để cùng phát triển kinh tế gia đình.

Từ những thành tích trong phát triển kinh tế, anh Đặng Văn Liệt đã được Hội Nông dân huyện Vị Xuyên biểu dương khen ngợi và tặng nhiều giấy khen từ năm 2020 đến nay.

Mô hình phát triển kinh tế hộ của gia đình anh Liệt còn là điểm tham quan, học hỏi kinh nghiệm của các đoàn thanh niên, phụ nữ và nông dân trong và ngoài huyện Vị Xuyên trong những năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO