Văn hóa

Bế mạc Ngày hội trình diễn cây nêu và giao lưu văn hóa các dân tộc

Thanh Hải - Phạm Minh 26/11/2023 - 06:18

Ngày 25/11, tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam (Sơn Tây, Hà Nội), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức bế mạc Ngày hội trình diễn cây nêu và giao lưu văn hóa thể thao du lịch các dân tộc Việt Nam lần thứ II năm 2023.

Tham dự Lễ Bế mạc có Bà Nguyễn Thị Hải Nhung, Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc, Bộ VHTTDL; Ông Phạm Văn Quyến, Phó Trưởng ban BQL Làng VHDL các DTVN; Các đồng chí đại diện các đơn vị thuộc Bộ VHTTDL; Các đồng chí lãnh đạo Sở VHTTDL các địa phương có đồng bào tham gia sự kiện; Cộng đồng các dân tộc tham gia sự kiện cùng du khách, các phóng viên báo chí truyền thông.

1(3).jpg
Ngày hội này sẽ là sợi dây kết nối xây dựng sự đoàn kết giữa các địa phương, các đoàn nghệ nhân, diễn viên quần chúng của các tỉnh.

Phát biểu tại Lễ Bế mạc, Vụ trưởng Vụ Văn hoá dân tộc Nguyễn Thị Hải Nhung nhấn mạnh: Tham gia Ngày hội có gần 500 nghệ nhân, diễn viên thuộc 06 tỉnh, thành phố: Sơn La, Lai Châu, Thanh Hóa, Quảng Nam, Đắk Lắk, Đà Nẵng. Về phía Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có các đơn vị liên quan trực thuộc Bộ và 06 Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao các tỉnh, thành phố là những đơn vị trực tiếp tổ chức thực hiện Ngày hội.

Ngày hội lần này diễn ra trong khuôn khổ Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hoá Việt Nam” năm 2023 nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp trong cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, là cầu nối giao lưu, gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm của các nghệ nhân, diễn viên - là chủ thể văn hóa trong việc giữ gìn và phát huy các nghi lễ, tín ngưỡng, các loại hình nghệ thuật truyền thống dân ca, dân vũ các dân tộc; khơi dậy ý thức trách nhiệm trong việc giữ gìn và phát huy giá trị di sản văn hóa.

3(3).jpg
Bà Nguyễn Thị Hải Nhung, Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc, Bộ VHTTDL; Ông Phạm Văn Quyến, Phó Trưởng ban BQL Làng VHDL các DTVN trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ VHTTDL cho các đoàn tham dự Ngày hội.

Với chuỗi các hoạt động có ý nghĩa như Trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống của các dân tộc và thực hành các nghi lễ liên quan đến phong tục dụng cây Nêu của các dân tộc thiểu số Việt Nam; Chương trình liên hoan thuật quần chúng và trình diễn trang phục dân tộc; Trưng bày, giới thiệu, quảng bá văn hóa truyền thống của các địa phương; thi đấu thể thao và các trò chơi dân gian dân tộc... đã tạo cho Ngày hội sắc thái riêng, đem lại những ấn tượng sâu sắc đối với các đoàn tham gia và du khách đến tham quan, trải nghiệm tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

“Đây là cơ hội để bản sắc văn hóa các dân tộc được lan tỏa, chia sẻ kinh nghiệm đồng thời cũng là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước về sự cố gắng, nỗ lực của các địa phương đặc biệt là các nghệ nhân đã có nhiều cố gắng trong việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của các của các dân tộc miền Trung trong vườn hoa đa sắc của 54 dân tộc anh em” - bà Nguyễn Thị Hải Nhung nhấn mạnh.

2(3).jpg
Ông Phạm Đông Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Thể dục thể thao quần chúng, Cục Thể dục thể thao trao cờ cho các đoan tham gia thi đấu thể thao và các trò chơi dân gian dân tộc trong Ngày hội

Dịp này, Bộ VHTTDL đã trao Bằng khen cho 6 Đoàn nghệ nhân, diễn viên, VĐV quần chúng các tỉnh đã có nhiều đóng góp cho thành công của ngày hội. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng đã trao giải cho các chương trình nghệ thuật, trình diễn văn hóa, thể thao dân gian truyền thống thuộc các đoàn nghệ nhân đến từ các tỉnh, thành phố tham gia Ngày hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO