Đời sống xã hội

Bắc Yên giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc

Lập Nguyễn 30/01/2024 - 13:42

Huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La có nhiều thành phần dân tộc anh em cùng sinh sống. Mỗi dân tộc đều có bản sắc văn hóa riêng, tất cả cùng hoà quện, tạo nên bức tranh văn hóa truyền thống đa sắc màu. Trong số các dân tộc khác trên địa bàn huyện, dân tộc Mường có nét văn hóa mộc mạc, giản dị nhưng ấn tượng,

Thực hiện Nghị quyết số 20 ngày 1/8/2023 của Ban Thường vụ Huyện ủy Bắc Yên về bảo tồn, phát huy giá trị bản sắc văn hóa, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh cho đồng bào các dân tộc thiểu số huyện Bắc Yên giai đoạn 2023 - 2025 định hướng đến 2030, huyện Bắc Yên đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) xứ Mường Bắc Yên ở tại Bản Pe, xã Song Pe. Với 39 thành viên, CLB đã xây dựng quy chế và kế hoạch hoạt động, trú trọng phục dựng, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Mục tiêu của CLB xứ Mường Bắc Yên là bảo tồn và phát huy gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Thế nên sau khi thành lập, CLB đã tự biên soạn, phục dựng nhiều tiết mục ca, múa hát dân gian, hát hiện đại đặc sắc mang đậm nét truyền thống văn hóa của dân tộc.

398-202401271651061.jpg
Câu lạc bộ xứ Mường Bắc Yên đang biểu diễn trong lễ ra mắt của CLB

Không chỉ là nơi phát huy bảo tồn các giá trị văn hóa bằng các tiết mục văn nghệ ca, múa hát của dân tộc, CLB xứ Mường Bắc Yên còn là nơi lưu giữ nghề truyền thống, mang ý nghĩa tốt đẹp trong cuộc sống cộng đồng, khơi dậy tinh thần yêu quê hương, nét đẹp văn hóa quê hương bằng cách đưa những nghề thủ công truyền thống vào CLB để truyền dạy cho các thế hệ sau như: Đan lát, dệt thổ cẩm…

Ông Đinh Minh Suất, Chủ nhiệm CLB xứ Mường Bắc Yên, Bản Pe, xã Song Pe, cho biết: "100% thành viên của CLB là trụ cột trong gia đình, đều là những người bà, người mẹ hàng ngày vẫn phải đi làm đồng, làm nương để phát triển kinh tế gia đình nhưng có đam mê và nhiệt tình với phong trào văn hoá văn nghệ. Để duy trì, tôi đã tuyên truyền, vận động các hội viên tham gia luyện tập, mỗi tuần duy trì luyện tập 3 buổi để tập những bài hát, điệu múa của người Mường, chúng tôi quyết tâm gìn giữ, phát huy bản sắc và nét đẹp của dân tộc Mường để truyền dạy lại cho con cháu sau này".

Bà Hoàng Thị Tấm, Phó Chủ nhiệm CLB Xứ Mường Bản Pe, chia sẻ: "Tham gia CLB, tôi được trải nghiệm rất nhiều điều hay, ý đẹp trong những làm điệu quê hương của xứ Mường, những nét văn hóa mà chỉ có người Mường mới cảm nhận được tinh hoa của nó. Tôi mong muốn sau này tuyên truyền cho con cháu để duy trì văn hóa, văn nghệ xứ Mường ngày càng phát triển, để văn hóa Mường lan tỏa đến khắp mọi miền gần xa".

Trong các sự kiện trọng đại của địa phương, CLB xứ Mường đều đóng góp công sức của mình trong việc tổ chức thành công của các sự kiện, cũng là để phát huy giá trị văn hoá dân tộc.

Cùng với sự phát triển của ngành công nghiệp may mặc, nghề dệt thổ cẩm truyền thống của dân tộc Mường đang dần mai một dần, thế hệ trẻ không mặn mà với nghề dệt vải truyền thống. Tuy nhiên, CLB xứ Mường Bắc Yên vẫn có những nghệ nhân gìn giữ được cái hồn của dệt vải, thêu hoa văn trang phục dân tộc. Đây là nét đẹp được CLB xứ Mường Bắc Yên gìn giữ, góp phần tạo ra sản phẩn đặc trưng cho phát triển du lịch tại địa phương và tuyên truyền cho thế hệ mai sau về truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

398-202401271651062.jpg
Ông Mùi văn Sứ, Bản Pe, xã Song Pe, huyện Bắc Yên đang dạy cho các cháu học sinh nghề đan lát thủ công truyền thống

Ông Mùi văn Sứ, Bản Pe, xã Song Pe nghệ nhân đan lát truyền thống chia sẻ: "Bản sắc dân tộc cần phải duy trì, cái gì cũng phải học, phải hỏi thì mới biết về bản sắc văn hóa dân tộc. Từ xưa, tôi luôn duy trì nghề đan lát một số vật dụng trong gia đình. Có thời gian tôi đan để bán cho những ai cần nữa".

Người Mường có nhiều lễ hội trong năm, có nhiều kho tàng văn hoá dân gian phong phú, nhiều thể loại như truyện kể, bài mo, dân ca, hát đối… họ cũng có nhiều nhạc cụ như: Sáo nhị, khèn lù, khèn bè; cồng là nhạc cụ đặc sắc của đồng bào và được dùng trong các lễ hội. Lễ ca là những áng mo, bài khấn do thầy mo đọc trong đám tang. Sinh hoạt văn hoá của người Mường cũng đa dạng với nhiều điệu múa, ca khúc và trò chơi dân gian độc đáo, đời sống tinh thần phong phú, nhiều ca dao, tục ngữ, có ý thức bảo lưu các giá trị văn hoá truyền thống.

Ông Đinh văn Đức, Phó Chủ tịch UBND xã Song Pe, huyện Bắc Yên cho biết: "CLB Xứ Mường được thành lập đã tạo sân chơi cho bà con được giao lưu văn hóa văn nghệ, góp phần gìn giữ và phát triển văn hóa các dân tộc của dân tộc Mường như hát ví, đang, các nhạc cụ như trống, chiêng, trang phục dân tộc Mường như áo cóm. Các hoạt động biểu diễn nhân ngày lễ kỷ niệm, giao lưu với một số CLB khác trong huyện, tỉnh cũng như ở ngoài tỉnh đã góp phần giới thiệu văn hóa của dân tộc Mường đến với bạn bè các nơi, góp phần bảo tồn những bài đang, những điệu múa, những trang phục truyền thống của dân tộc từ đó nâng cao tinh thần của người dân trên địa bàn xã".

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO