Đời sống xã hội

Bắc Kạn: Đầu tư cơ sở hạ tầng cho vùng dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn

Ái Vân 05/11/2023 - 08:36

Đầu tư cơ sợ hạ tầng là một nội dung quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021 - 2025. Nội dung này đang được tỉnh Bắc Kạn tập trung chỉ đạo, triển khai, đảm bảo tiến độ đạt hiệu quả cao.

Hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội các huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn của huyện Ngân Sơn, năm 2023, với tổng nguồn vốn đầu tư được sử dụng trong năm là 79.620,76 triệu đồng (Bao gồm vốn chuyển nguồn năm 2022; phân bổ năm 2023: 42.870 triệu đồng, trong đó: Ngân sách Trung ương: 41.621 triệu đồng, Ngân sách địa phương: 1.249 triệu đồng).

Huyện Ngân Sơn thực hiện đầu tư 20 dự án, trong đó: 13 dự án chuyển tiếp từ năm 2022 và 7 dự án khởi công mới. Kết quả giải ngân đến 30/6/2023 là 28.769,91/79.620,76 triệu đạt 37,54%. Hiện nay các dự án đang triển khai thực hiện.

anh-1(1).png
Tuyến đường liên thôn Bản Châng - Thôm Ưng xã Mỹ Thanh, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn được đầu từ từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025.

Bó Pia là thôn khó khăn của xã Quảng Bạch, huyện Chợ Đồn với phần đa là đồng bào dân tộc Dao sinh sống. Thôn Bó Pia có 57 hộ dân, một nửa dân trong số hộ dân trên sinh sống bên bờ suối, người dân thường phải đi qua con đường mòn đất đỏ, lầy lội vào mùa mưa.

Năm 2022, thôn Bó Pia được hỗ trợ 200 triệu đồng từ nguồn vốn Chương trình MTQG phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi để bê tông hoá đường nội thôn.

Sự vào cuộc của chính quyền địa phương cùng sự chung tay góp sức của bà con trong thôn, đường nội thôn có chiều dài 300m đã hoàn thành, đáp ứng nhu cầu đi lại, sản xuất của người dân.

Huyện Chợ Đồn được phân bổ 23 tỷ đồng vốn đầu tư và sự nghiệp để thực hiện Tiểu dự án 1 thuộc Dự án 4 của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 về đầu tư có sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ đời sống và sản xuất trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Theo kế hoạch huyện Chợ Đồn sẽ triển khai thực hiện 53 công trình trên địa bàn 16 xã, thị trấn.

Hiện nay, đã có 26 công trình đã thi công xong, số còn lại đang được triển khai thi công. Thời gian tới, khi các công trình gia thông hoàn thành tại các thôn đặc biệt khó khăn sẽ thuận lợi hơn trong giao thương buôn bán, phát triển kinh tế, nâng cao mức sống cho người dân.

Nhờ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, trong đó có tiểu dự án đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu vùng đồng bào dân tộc thiểu số, ưu tiên đối với các xã, thôn đặc biệt khó khăn đã từng bước thu hẹp khoảng cách giữa vùng cao và vùng thấp, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Hay như tuyến đường liên thôn Bản Châng, Thôm Ưng, xã Mỹ Thanh, huyện Bạch Thông, là thôn đặc biệt khó khăn trước đây đi lại khó khăn, dốc cao, trơn trượt. Bằng nguồn vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Năm 2022, huyện Bạch Thông đã xây dựng tuyến đường liên thôn Bản Châng - Thôm Ưng thuộc xã Mỹ Thanh với chiều dài 3 km.

Ông Đặng Quyết Chiến, Chủ tịch UBND xã Mỹ Thanh, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn cho biết, con đường bao nhiêu năm đi lại khó khăn, khi trời mưa thì không thể đi được, bà con đi lại buôn bán cũng khó khăn. Vì vậy, nguồn vốn từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 đóng vai trò quan trọng giúp địa phương tăng cường kết cấu hạ tầng, tạo sinh kế, nâng cao thu nhập cho người dân.

Năm 2022, tỉnh Bắc Kạn thực hiện, xây dựng 249 công trình hạ tầng thiết yếu, trong đó có 114 công trình giao thông nông thôn, 2 công trình cấp điện, 71 công trình trạm chuyển tiếp phát thanh xã, nhà sinh hoạt cộng đồng, 4 công trình lớp học, 43 công trình thủy lợi, 8 công trình khác, 7 công trình đường giao thông liên xã và thực hiện duy tu bảo dưỡng 91 công trình trên địa bàn các xã, thôn đặc biệt khó khăn, với tổng nguồn vốn được giao 150.823 triệu đồng. Hiện nay, các địa phương đang tiếp tục triển khai thực hiện để sớm hoàn thành tiến độ và đưa vào sử dụng.

Từ việc tổ chức triển khai thực hiện các chính sách dân tộc kết hợp với nguồn lực đầu tư từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 đã góp phần làm cho kết cấu hạ tầng, kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân ở vùng đồng bào DTTS của tỉnh được cải thiện đáng kể, tỷ lệ hộ nghèo giảm rõ rệt, điều kiện sinh hoạt, trao đổi hàng hóa, nhu cầu chăm sóc sức khỏe, văn hóa tinh thần, đi lại của người dân được tốt hơn…

Đạt được những kết quả đó, tỉnh đã tranh thủ mọi nguồn lực hỗ trợ kết hợp với phát huy thế mạnh của địa phương và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình, chính sách, tập trung giải quyết các nhu cầu bức thiết của người dân, xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ Nhân dân phát triển kinh tế - xã hội ở các xã, thôn bản đặc biệt khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO