Gương sáng

"Bà đỡ" của ngư dân

Thế Lực 25/05/2024 - 12:26

Nhiều năm qua, ông Phạm Ngọc Chi (SN 1968), ở thôn Thượng Giang, xã Cảnh Dương (Quảng Trạch) đã mạnh dạn vay vốn phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá, phục vụ nhu cầu đánh bắt thủy, hải sản của bà con ngư dân.

Năm 1994, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, với phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, không cam chịu đói nghèo, để có ngành nghề phát triển kinh tế gia đình, ông Phạm Ngọc Chi đã bàn với vợ, vay mượn bạn bè 20 triệu đồng mua sắm các trang thiết bị, ngư lưới cụ để đánh bắt hải sản gần bờ. Ban đầu, do phương tiện nhỏ, chưa có kinh nghiệm trong khai thác, nên hiệu quả kinh tế đem lại không cao. Không lùi bước trước khó khăn, nhiều đêm ông Chi đã trăn trở, đau đáu về một hướng làm kinh tế mới. Nhận thấy đặc thù của xã Cảnh Dương có nghề đánh bắt hải sản phát triển mạnh, chỉ có “bám” vào nghề biển mới phát triển được kinh tế gia đình, năm 2000, gia đình ông mạnh dạn vay Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 300 triệu đồng để đầu tư phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá, phục vụ nhu cầu đánh bắt thủy hải sản của bà con ngư dân.
“Khi chuyển từ nghề này qua nghề khác với số vốn ít ỏi, mình phải thật sự quyết tâm, phải làm sao để bà con ngư dân được thuận tiện trong sản xuất. Suy nghĩ đó đã thúc đẩy vợ chồng tôi dù có khó khăn đến mấy cũng phải vượt qua và cho đến bây giờ, cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá của chúng tôi đã phát triển ổn định, đem lại sự thuận tiện cho bà con ngư dân và được bà con ủng hộ”, ông Phạm Ngọc Chi chia sẻ.
Ông Phạm Ngọc Chi hướng dẫn các lao động sản xuất chì phục vụ khai thác hải sản.
Ông Phạm Ngọc Chi hướng dẫn các lao động sản xuất chì phục vụ khai thác hải sản.
Nhờ ý chí quyết tâm cùng với sự đầu tư đúng hướng nên cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình ông Chi. Từ nguồn lợi nhuận tích góp được, ông tiếp tục mở rộng đầu tư thêm nhiều mặt hàng, đáp ứng nhu cầu phát triển nghề khai thác hải sản của bà con ngư dân. Hiện, gia đình ông Chi chuyên cung cấp: Chì thành phẩm, lưới, dây, phao, cước các loại cho bà con ngư dân trong và ngoài tỉnh. Bình quân mỗi năm, gia đình ông xuất bán ra thị trường khoảng 150 tấn chì, 330 tấn lưới, dây, phao, cước các loại, trừ chi phí cho lợi nhuận đạt trên 1 tỷ đồng.
Ông Phạm Ngọc Chi cho biết thêm: “Hiện tại ngư trường ven bờ đang cạn kiệt, bà con ngư dân đang hướng tới đánh bắt xa bờ nên tôi tiếp tục liên hệ các công ty, đến các nơi có nghề khai thác hải sản phát triển để tìm kiếm các loại ngư lưới cụ phù hợp, nhằm đáp ứng nhu cầu của bà con. Đây vừa là để góp sức mình giúp đỡ bà con, vừa cùng bà con bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ của Tổ quốc”.
Không chỉ năng động trong sản xuất, kinh doanh, ông Chi còn là một hội viên nông dân gương mẫu, nhiệt tình trong các phong trào ở địa phương. Ông đã tự nguyện đóng góp hàng chục triệu đồng cho các hoạt động an sinh xã hội và phong trào xây dựng nông thôn mới của địa phương; hướng dẫn, giúp đỡ vốn, vật tư cho trên 40 gia đình ngư dân có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế biển; tạo việc làm thường xuyên cho 6 lao động và 15 lao động thời vụ, với mức thu nhập từ 6,5-8 triệu đồng người/tháng. Ông được người dân địa phương ví như là “bà đỡ” của bà con ngư dân.
Sự quyết tâm vượt khó làm giàu của hội viên nông dân Phạm Ngọc Chi, ở thôn Thượng Giang, xã Cảnh Dương đã được các cấp chính quyền địa phương, các cấp Hội Nông dân biểu dương, khen thưởng. Từ năm 2015 đến nay, ông Phạm Ngọc Chi đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh; giai đoạn 2017-2021 đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp Trung ương.

Ngư dân Nguyễn Thanh Hoàng, thôn Đông Cảng, xã Cảnh Dương phấn khởi cho biết: “Mùa vụ nào cũng vậy, nếu mà thiếu vốn hay ngư lưới cụ là cứ lên nhà vợ chồng anh Chi, anh chị sẽ giúp đỡ nhiệt tình. Nhờ vợ chồng anh Chi, bình quân một năm gia đình tôi có nguồn thu nhập khoảng 150 triệu đồng. Kinh tế của gia đình tương đối ổn định, con cái được ăn học đàng hoàng”.

Nghề khai thác và chế biến hải sản là thế mạnh của xã Cảnh Dương. Cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá của gia đình ông Phạm Ngọc Chi ra đời đã giúp nhiều bà con ngư dân có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, góp phần, thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương phát triển.
Theo Chủ tịch Hội Nông dân xã Cảnh Dương Nguyễn Ngọc Tiếp: “Anh Chi là chủ cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá, là Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nông dân xã Cảnh Dương phụ trách mảng ngư dân, chính vì vậy chúng tôi rất thuận lợi trong bàn bạc, tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như nắm bắt nhu cầu của bà con ngư dân trong quá trình cung ứng dịch vụ hậu cần nghề cá. Hội cũng thường xuyên nghiên cứu, tìm kiếm thị trường các loại ngư lưới cụ phù hợp với nghề khai thác hải sản tại địa phương để trao đổi với anh Chi, để bà con ngư dân được tiếp cận với các dịch vụ hậu cần theo công nghệ mới, giúp bà con phát triển kinh tế, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”.
Theo Theo baoquangbinh
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước; làm tốt công tác này là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường, toàn xã hội.
Tin mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO